Đại gia hàng không chi bạc tỷ cho MU, Barca làm gì?

Thể thaoThứ Năm, 22/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Càng ngày càng có nhiều hợp đồng làm ăn giữa những CLB lớn và các hãng hàng không; giá trị của những thương vụ này vẫn đang tăng rất nhanh.

(VTC News) - Càng ngày càng có nhiều hợp đồng làm ăn giữa những CLB lớn và các hãng hàng không, không chỉ vậy, giá trị của những thương vụ này vẫn đang tăng rất nhanh.


Hồi đầu hè, hãng hàng không đến từ Nga, Aeroflot đã chính thức trở thành đối tác thương mại của nhà đương kim vô địch Premier League với thời hạn 5 năm.

Trong 5 năm ấy, Aeroflot sẽ chịu trách nhiệm việc đưa đón các cầu thủ cũng như BLĐ MU trong mỗi lần thi đấu xa nhà hoặc thực hiện công vụ. Lẽ dĩ nhiên, hình ảnh của Van Persie, Rio Ferdinand hay Kagawa cũng sẽ được hãng hàng không này toàn quyền sử dụng trong mục đích quảng bá hình ảnh.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa MU và Aerofot
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa MU và Aerofot

Dù vậy, đó vẫn chưa hẳn là mục tiêu mà Aeroflot nhắm đến khi chi ra một số tiền không nhỏ để đánh bật Turkish Airlines ra khỏi vị trí đối tác chính thức với MU. Phát biểu trong lễ ra mắt hợp đồng, Alexander Lukashin, một quan chức cấp cao của Aeroflot cho hay:
"Chúng tôi rất vui được hợp tác với MU, CLB danh tiếng bậc nhất thế giới với hơn 600 triệu cổ động viên. Cũng như MU, Aeroflot là một hãng hàng không hàng đầu, và tôi tin điểm chung này sẽ giúp cả hai tiến đến nhiều thành công trong tương lai".
Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, ở thị trường Đông Âu, Aeroflot là một ông kẹ thật sự. Nhưng so với vị thế của những Fly Emirates, Qatar Airways hay Turkish Airlines trên thị phần hàng không thế giới, Aeroflot vẫn còn kém một quãng khá xa. Bằng chứng là, Aeroflot chỉ là thương hiệu hàng không đứng thứ 19 theo đánh giá của Brand Finance.

Barca-Qatar Airways
Barca phá bỏ truyền thống không in logo nhà tài trợ lên áo đấu khi đồng ý ký vào bản hợp đồng khủng với Qatar Airways

Trong khi đó, MU dù đã bị Bayern đánh bật khỏi vị trí CLB có giá trị lớn nhất thế giới nhưng vẫn đang rất vững chãi ở vị trí á quân. Rõ ràng, việc kết hợp với MU không chỉ giúp hình ảnh của Aeroflot có mặt trên toàn thế giới, mà còn giúp hãng hàng không này có thể so sánh với các đối thủ mạnh mẽ đến từ Trung Đông.
Thực ra, chuyện một CLB bóng đá làm ăn với những hãng hàng không danh tiếng trên thế giới cũng chẳng có gì là mới lạ. Điển hình là Arsenal với đối tác Fly Emirates hay trước khi se duyên với Aeroflot, MU cũng đã có 3 năm làm ăn với Turkish Airlines, hãng hàng không đang là đối tác của Dortmund.
Điều đáng nói là, trong vài năm gần đây, những thương vụ này thường có giá trị rất cao, thậm chí là gây ra những cú sốc cho người hâm mộ bóng đá. Tiêu biểu có thể kể đến vụ bán tên sân của Man City cho hãng Etihad Airlines để đem về ngân sách 1 khoản tiền trị giá 400 triệu USD hay việc Barca chấp nhận từ bỏ truyền thống không lấy áo đấu ra để làm thương mại khi trở thành đối tác chính thức của hãng Qatar Airways.

Turkish Airlines
Máy bay của hãng Turkish Airlines có in logo của Dortmund

Mới nhất có thể kể thêm việc Fly Emirates tiếp tục bành trướng sang thị phần Ý với con bài mang tên AC Milan và Tây Ban Nha với Real Madrid. Trong khi đó, Chelsea cũng đã có "người đưa đón riêng" bằng việc kí hợp đồng với hãng hàng không Delta đến từ Mĩ.
Dave Chataway, trưởng bộ phận định giá thương hiệu thể thao của Brand Finance cho hay: "Fly Emirates thường xuyên chọn những CLB thể thao có sức ảnh hưởng lớn để hợp tác trước khi họ mở rộng đường bay sang các nước sở tại. Đó là một nước đi thông minh để quảng bá hình ảnh của họ trước khi các đối thủ xuất hiện tại các thị trường này."
Về phía MU, tuy rằng giá trị của thương vụ với Aeroflot không được công bố rộng rãi nhưng giới chuyên môn cho rằng, đây có thể là con số mang tính kỉ lục trong lĩnh vực béo bở này bởi vị thế của MU và tham vọng bành trướng của Aeroflot trong tương lai. Huống hồ, để giành được thương vụ này, Aeroflot đã phải thuyết phục MU từ chối lời đề nghị mới cúa đối tác lâu năm Turkish Airlines.

Arsenal- Emirates
Fly Emirates mua cả tên sân của Arsenal

Rõ ràng, nhìn từ góc độ nào thì đây đều là những thương vụ mang tính đôi bên cùng có lợi. Các CLB lớn kiếm thêm được một khoản lớn, trong khi các hãng hàng không thì không ngừng lớn lên cùng với việc thương hiệu của mình được quảng bá một cách mạnh mẽ. Hơn thế nữa, đây không còn là việc tìm kiếm đối tác của các CLB, mà đã trở thành cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng của những hãng hàng không lắm tiền nhiều của.
Cũng theo Dave Chataway, trận chiến này mới chỉ bắt đầu và nó sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, và các hãng hàng không nhỏ hơn sẽ hướng đến những CLB kém danh tiếng hơn chút ít. Bằng chứng là hãng Garuda của Indonesia đã có được sự xuất hiện của đội trưởng Gerrad cùng các đồng đội tại Liverpool trong một đoạn quảng cáo trên truyền hình.

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn