Đại gia bị “xỏ mũi” ra sao ở làng cây cảnh giữa Thủ đô?

Kinh tếThứ Ba, 17/04/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News) – “Nếu xét về mặt bằng thu nhập của đất nước mình thì 1 cây cảnh mà đòi người ta tới mấy chục tỷ, mấy trăm tỷ là rất phi lý”.

(VTC News) – “Nếu xét về mặt bằng thu nhập của đất nước mình thì 1 cây cảnh mà đòi người ta tới mấy chục tỷ, mấy trăm tỷ là rất phi lý”.

Mua cây cảnh tiền tỷ: Đại gia khoe “mẽ”?

Chia sẻ với phóng viên quan điểm về việc các đại gia bỏ ra cả hàng chục thậm chí hàng trăm tỷ đồng để mua một cây cảnh lâu năm, ông Hiền, Phó chủ tịch Hội làm vườn, sinh vật cảnh của xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Có những cây người ta đòi tới 120 tỷ, 200 tỷ đồng.

Nhưng trên thực tế, nếu xét về mặt bằng thu nhập của đất nước mình thì một cây cảnh mà đòi người ta tới mấy chục tỷ, mấy trăm tỷ nghe rất phi lý vì nó quá lớn, kể cả với cả một "đại gia". Khi giá trị được "thổi" lên như vậy thì thành ảo".

Vườn cây cảnh của bà Hồng (Thôn Phù Đổng I, xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) 



Tuy vậy, ông Hiền cũng thừa nhận: “Với những người tiền bạc dư thừa, có khoảng vài trăm tỷ trong tay thì việc bỏ ra vài chục tỷ để mua một cây cảnh là điều hết sức bình thường".

Theo đánh giá của ông Hiền, những người dám chi tiền tỷ ra mua cây thì có lẽ "đồng tiền kiếm được của họ quá dễ dàng và biết đâu là bất chính".

"Bình thường để một ai đó bỏ đồng tiền mồ hôi nước mắt lao động của họ ra để mua một cây cả trăm triệu chắc đã khó, chứ chưa nói gì đến tiền tỷ.

Để khoe mẽ, đánh bóng tên tuổi nên nhiều "đại gia" sẵn sàng đua chen nhau trong cuộc chiến tậu cây cảnh", ông Hiền nói thêm.

Là người có kinh nghiệm hơn 20 năm chuyên chăm sóc cây cảnh, ông Hiền tiết lộ, người ta mua cây thường dựa trên tuổi, dáng, và thế của cây. Ngoài ra, với những “đại gia” kĩ tính, họ cũng sẽ xem xét tới cả chất liệu của cây.

Khi mua cây, người ta còn để ý tới cả màu da của nó 



Nói cách khác, đó chính là màu da của cây. Có những cây rất xấu, cứ bị xỉn màu, hoặc da nó xám trong khi có những cây mang màu đặc trưng cho từng vùng miền một (xanh quê, xanh Nam Điền …).

Ông Hiền nhấn mạnh: “Nhiều đại gia chẳng có thâm niên lẫn kĩ thuật chỉnh sửa cây, nhưng vẫn chơi cây. Xong rồi họ thuê những “cây kéo vàng” tới để chỉnh sửa cây thay họ. Giá thuê người kè bẹ cây không hề rẻ. Thông thường các đại gia sẽ phải tốn tối thiểu 40 – 70 triệu đồng/lần (chưa kể thưởng) cho thợ kẻ bẹ cây”.

Kĩ nghệ mông má, thổi giá

Dựa trên những hiểu biết của mình, ông Hiền nói: “Theo tôi được biết, những cây cảnh đắt giá nhất hiện nay hầu hết đều trưởng thành ở miền Bắc. Tại Phù Đổng, cây đắt nhất hiện nay là cây mua chung của anh Nguyễn Văn Lợi (thôn Phù Đổng I) với cháu anh. Cây đó được trả 4 tỷ đồng rồi, nhưng họ vẫn chưa bán”.

Cây cảnh đã được trả 4 tỷ đồng của ông Lợi và cháu  



Qua tìm hiểu, được biết đó là một cây sanh đã hơn 50 tuổi. Về tuổi thực sự của nó, những người chơi cây cảnh lâu năm như ông Nguyễn Bá Ngơi – Giám đốc, Chủ tịch Hội làm vườn, sinh vật cảnh của xã hay chính chủ nhân hiện tại của nó cũng không dám khẳng định chắc chắn.

Ông Lợi, một trong những chủ nhân hiện tại của cây cảnh đáng giá tiền tỷ này cho hay, cây này được mua về từ cách đây hơn 7 năm. Ban đầu, ông và cháu mình chỉ bỏ ra 40 triệu đồng để mua nó. Tuy nhiên, hiện tại đã có “đại gia” sẵn sàng chi hẳn 4 tỷ đồng ra để được sở hữu nó.

“Chúng tôi chưa đồng ý bán với mức giá đó. Nói chung thì cây cảnh nó là vô giá! Càng để lâu, cây càng có giá cao. 4 tỷ đồng thì chưa thể mua được cây này đâu”, ông Lợi nhấn mạnh.

Bài:M.Q
Ảnh:Bá Thắng


Bình luận
vtcnews.vn