Đại diện Việt Nam phát biểu gì trong họp báo ký kết hiệp định TPP?

Kinh tếThứ Hai, 05/10/2015 09:14:00 +07:00

ở họp báo ký kết hiệp định TPP, đại biểu Việt Nam đã phát biểu gì trong buổi họp báo công bố ký kết hiệp định TPP?

(VTC News) - Tại buổi họp báo công bố kết quả vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương, đại sứ của Việt Nam đã phát biểu rằng TPP có ý nghĩa thực sự quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như của khu vực.

Tại buổi họp báo công bố kết quả của vòng đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 3 diễn ra cách đây ít phút, các đại sứ của 12 quốc gia thành viên đã trả lời các câu hỏi quan trọng của các phóng viên.
Trong đó các đại sứ đều nhấn mạnh tới tầm quan trọng của hiệp định TPP đối với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà, cũng như của cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Quang cảnh buổi họp báo công bố kết quả về việc ký kết hiệp định TPP 
Mở đầu cuộc họp báo, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đã thay mặt Bộ trưởng các nước thành viên TPP chính thức tuyên bố Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết, trong tiếng vỗ tay hưởng ứng của các bên tham gia đàm phán.
Tại buổi họp báo công bố kết quả đàm phán Hiệp định TPP, đại sứ của nước Việt Nam, ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, đã phát biểu rằng hiệp định TPP có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế của Việt Nam, trong đó có sự thúc đẩy tăng trưởng về thương mại, tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tìm đến những thị trường lớn tiềm năng và giúp cho người dân Việt Nam được hưởng lợi từ việc hàng hóa nhập khẩu vào thị trường trong nước chỉ còn chịu mức thuế suất bằng 0%.
Ông Hoàng cũng nhấn mạnh rằng, dù Việt Nam là quốc gia bị đánh giá là nước kém phát triển nhất nhưng Việt Nam cam kết sẽ vượt qua những thách thức để hội nhập sau khi đến với TPP. Ngoài ra, Việt Nam cam kết sẽ chấp hành các điều khoản trong TPP, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới quyền lợi người lao động.
Trong buổi họp báo, đại biểu của Mỹ và Úc, cũng như Peru và Chile cho biết họ đã có được những tiếng nói chung trong vấn đề về quyền bảo hộ trí tuệ dược phẩm sinh học sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều ngày.
Các đại biểu này đều cho rằng, với thỏa thuận đã đạt được sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ về thuốc cho các công ty dược phẩm của Mỹ cũng như giúp cho các nước kém phát triển hơn như Peru có thể tiếp cận được với các loại thuốc với giá rẻ và công thức gốc của thuốc.
Đại sứ của Canada cũng đã trả lời câu hỏi phỏng vấn của báo chí về các thỏa thuận đã đạt được giữa các bên trong vấn đề mở cửa thị trường cho sữa và các sản phẩm liên quan tới sữa vào Canada. 
Như vậy sau 5 năm dài đàm phán, hiệp định TPP đã đi đến hồi kết tốt đẹp. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là hiệp định này là còn phải được phê chuẩn thông qua Quốc hội của các quốc gia, trong đó bao gồm Canada và Mỹ, cho tới khi cuộc bầu cử liên bang tại các quốc gia này kết thúc.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đã nói rằng: "Cả 12 nước chúng tôi đều rất hài lòng với việc đã đạt được thỏa thuận. Chúng tôi cho rằng TPP sẽ hỗ trợ việc đưa ra luật lệ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn