Đại cử tri Cộng hòa đầu tiên công khai không bỏ phiếu cho Donald Trump

Thế giớiThứ Ba, 06/12/2016 15:32:00 +07:00

Christopher Suprun, đại cử tri đảng Cộng hòa ở bang Texas, ngày 5/12 kêu gọi các đồng nghiệp của ông không bỏ phiếu bầu giúp Donald Trump trở thành tổng thống.

Trong bài đăng trên New York Times, ông Suprun tuyên bố sẽ thể hiện trách nhiệm với tư cách đại cử tri đảng Cộng hòa của bang Texas bằng việc bỏ phiếu cho một ứng viên khác xứng đáng hơn Trump để vào Nhà Trắng. 

Suprun lập luận rằng, theo hệ thống cử tri đoàn, ông có nghĩa vụ hiến pháp về việc bầu cử theo đúng lý trí chứ không chỉ vì sự trung thành với đảng. Và lý trí của Suprun khẳng định ông Trump không xứng đáng với chức tổng thống Mỹ.

3254

 8 đại cử tri đã khẳng định sẽ phá luật để không bầu chọn Trump thành tổng thống. 

"Các đại cử tri phải quyết định ứng viên nào xuất sắc hơn, không tham gia vào những trò mị dân, độc lập với ảnh hưởng từ nước ngoài. Trong khi đó, ông Trump kích động bạo lực chống lại những người phản đối trong giai đoạn tranh cử, ông ngầm tỏ ý trả đũa những người chỉ trích", Suprun nói.

Vị đại cử tri này khẳng định: "Tôi có trách nhiệm với các con mình là phải xây dựng cho chúng một đất nước đáng tin cậy". Với tuyên bố này, ông Suprun là đại cử tri Cộng hòa đầu tiên quay lưng với Donald Trump.

Người được ông Suprun đề cử thay thế Trump là John Kasich, thống đốc bang Ohio.

Một đại cử tri khác của đảng Cộng hòa từng tỏ ý bất mãn với Donald Trump là ông Art Sisneros. Tuy nhiên, ông lựa chọn hình thức phản đối bằng việc rời khỏi đoàn đại cử tri của bang Texas.

Video: Trump chọn huyền thoại lính thủy đánh bộ làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 

Trước Suprun, chỉ một số đại cử tri của đảng Dân chủ ở những bang mà bà Hillary Clinton chiến thắng đã tuyên bố không tuân thủ quy định. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, 8 đại cử tri (trong số 538 người) trên toàn nước Mỹ đã công khai khẳng định trở thành "đại cử tri bất trung".

Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri mới là người trực tiếp bầu tổng thống. Họ sẽ tập trung tại thủ đô Washington DC vào ngày 19/12 để tiến hành bỏ phiếu. Về mặt kỹ thuật, không có gì ngăn những người này bỏ phiếu theo nguyện vọng của mình và từ chối ủng hộ ứng viên mà họ cam kết bầu trước đó.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn