"Đại chiến" Anh - Đức: Oan gia ngõ hẹp

Bạn đọc viếtChủ Nhật, 27/06/2010 05:40:00 +07:00

Không chỉ là trận đấu giữa 2 quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất nhì thế giới, đây còn là cuộc đấu giữa 2 đối thủ truyền kiếp, "không đội trời chung".

Trên thế giới, có lẽ hiếm có cuộc đối đầu giữa các đội tuyển quốc gia nào lại được chú ý như những cuộc đối đầu giữa Anh và Đức. Nếu như ở Nam Mỹ có Argentina - Brazil, châu Á có Nhật Bản - Hàn Quốc, Đông Nam Á có Việt Nam - Thái Lan thì người châu Âu có niềm tự hào riêng của mình với trận đấu kinh điển giữa Anh - Đức.

Không chỉ là trận đấu giữa 2 quốc gia có nền bóng đá phát triển vào bậc nhất nhì thế giới, đây còn là cuộc đấu giữa 2 đối thủ truyền kiếp, 2 đối thủ không đội trời chung. Có thể nói "trời sinh ra bóng đá Anh sao còn sinh ra bóng đá Đức". Các cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển luôn luôn là những trận cầu nảy lửa, quyết liệt và hấp dẫn.

 

Trong lịch sử các cuộc đối đầu người Anh luôn tỏ ra lép vế hơn so với người Đức cả về lối chơi lẫn tinh thần, ý chí quyết tâm chiến thắng. Từ xưa đến giờ, ngoài lần đánh bại tuyển Đức tại chung kết World Cup 1966 được tổ chức ngay trên sân nhà thì Anh rất ít khi thắng được Đức ở một trận đấu trong giải đấu lớn. Trong lần gần đây nhất gặp nhau tại EURO 2000, Anh đã thắng Đức 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Alan Shearer. Thật tiếc năm đó cả hai đội đều chơi không tốt nên đã bị loại ngay từ vòng bảng.

 

Hai mươi năm về trước họ gặp nhau tại bán kết của Italia 90, người Đức đã loại Anh trên chấm luân lưu để rồi đăng quang trong trận chung kết sau đó. Người ta vẫn còn nhớ những giọt nước mắt buồn bã của tiền vệ Paul Gascoigne. Đó là giải đấu mà người Anh đã thi đấu rất tốt nhưng họ đã không thể vượt qua chính mình trong loạt sút phạt định mệnh.

 

Tại Euro 1996 được tổ chức trên quê nhà, người Anh cũng cay đắng để người Đức đánh bại trên chấm penalty sau khi 2 đội hòa nhau 1-1 trong 90 phút. Ước mơ một lần được đứng trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu thêm một lần dang dở.

 

Trên hầu hết hành trình chinh phục đỉnh cao của mình, Đức cũng rất có duyên khi đã vài lần “bước qua xác” đội tuyển Anh. Có thể kể đến World Cup 1970 và Euro 1972, đều là những giải đấu người Đức lên ngôi vô địch thế giới và châu Âu. World Cup 1982, đội tuyển Đức hòa 0-0 với đội tuyển Anh, qua đó loại Anh tại vòng bảng thứ 2.

 

Tuy nhiên hiện nay lối chơi của hai đội đã khác rất nhiều, và kết quả cũng cân bằng hơn. Trong những trận giao hữu gần đây, đội tuyển Anh đã có được những chiến thắng trước người Đức, điển hình là trận đại thắng 5-1 của đội bóng Tam sư ngay tại “sào huyệt” Munich năm 2002. Đó là trận đấu mà Michael Owen đã có một hattrick không tưởng bắn hạ những cỗ xe tăng Đức. Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu, nhưng nó đã giúp người Anh phần nào cảm thấy hả hê và sung sướng, đồng thời lấy lại uy danh trong những trận chiến với người Đức. Cũng trong lần giao hữu gần đây nhất năm 2008, Anh đã thắng Đức 2-1 tại Berlin trong dịp kỷ niệm 100 năm cuộc đối đầu giữa Anh và Đức. Đây là thất bại đầu tiên của đội tuyển Đức tại Berlin sau 35 năm.

 

Đội tuyển Anh và Đức đều thi đấu không thuyết phục ở vòng bảng. Những chú sư tử Anh chỉ xếp thứ 2, còn đội tuyển Đức chỉ vào đến vòng trong ở lượt đấu cuối cùng. Tuy phải sớm loại nhau ở vòng knock-out đầu tiên, nhưng những ai yêu mến hai đội tuyển chắc chắn sẽ hi vọng vào một trận đấu hay và hấp dẫn như những gì họ đã làm mỗi khi gặp nhau trong quá khứ.

Nguyễn Việt Sơn

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn