Đại biểu Quốc hội: 'Vụ Alibaba là mất bò mới lo làm chuồng'

Kinh tếThứ Tư, 30/10/2019 11:45:00 +07:00

Theo ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền, tình trạng mất bò mới lo làm chuồng xảy ra rất nhiều trong lĩnh vực đất đai, môi trường, trong đó có vụ việc liên quan đến Alibaba.

Sáng 30/10, Quốc hội tiếp tục với phiên thảo luận về vấn đề kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Bàn về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) bày tỏ lo ngại về bất cập trong thực thi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan công quyền. Theo vị ĐBQH, những công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, nhưng khi xảy ra sự cố về người, tài sản thì mới vội vàng xử lý. Đây là tình trạng mất bò mới lo làm chuồng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản.

nguyen-thanh-hien

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền nêu dẫn chứng như vi phạm của Công ty Alibaba. Theo đó, các hoạt động của công ty này kéo dài trong 3 năm ở nhiều tỉnh thành, lôi kéo và gây thiệt hại cho hàng nghìn người nhưng chỉ khi người dân phản ánh, sự việc vỡ lở thì cơ quan chức năng mới vào cuộc, xử lý.

Vẫn theo ĐB Thanh Hiền, vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, sự cố nước sạch ở Tây Nam Hà Nội cũng cho thấy những vấn đề trong quản lý nhà nước ở địa phương.

Thực trạng chậm trễ trong việc thực hiện các dự án cao tốc cũng được ĐBQH Nguyễn Quốc Hận - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề cập. Ông Hận nhắc đến quá trình triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ông Nguyễn Quốc Hận đặt câu hỏi: "Tại sao một số tuyến đường khác chưa cấp thiết, xây dựng xong nhưng lượng xe lưu thông không nhiều thì được thực hiện nhanh chóng, trong khi tuyến đường này lúc nào cũng khó khăn, vướng mắc?".

nguyen-quoc-han

 ĐBQH Nguyễn Quốc Hận.

Đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho hay, vào cuối tháng 9, lãnh đạo Chính phủ đi thị sát, kiểm tra việc thi công, triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, và đồng ý bố trí hơn 3.000 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ hai dự án nêu trên. 

"Hi vọng sau kỳ họp Quốc hội, với sự quyết liệt của các ngành, các cấp, tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ sẽ hoàn thành đúng tiến độ, tiến tới đầu tư tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn 2021-2025 để đến năm 2025, chúng ta sẽ có tuyến cao tốc hiện đại, thông suốt từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau", ông Hận phát biểu.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn