Đại biểu Quốc hội ủng hộ chủ trương lãnh đạo đi máy bay giá rẻ

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất cán bộ lãnh đạo đi máy bay giá rẻ và cho rằng việc này phải được thực hiện trên toàn quốc.

Liên quan đến đề xuất của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ này cần đi lại bằng máy bay giá rẻ thay vì hạng thương gia để tiết kiệm cho ngân sách trong điều kiện kinh tế khó khăn, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với các đại biểu quốc hội bên lề phiên họp Quốc hội.

Ông Dương Trung Quốc (Ảnh: Quang Tùng)

Ông Dương Trung Quốc (Ảnh: Quang Tùng)

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) chia sẻ:

Anh Thăng làm được điều này thì đó là sự gương mẫu đáng ghi nhận, đáng hoan nghênh.

Chúng ta có thể thấy vua Thụy Điển sang Việt Nam còn đi máy bay thương mại bình thường.

Còn các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam đi đâu cũng những đoàn xe tiền hô hậu ủng, ầm ĩ. Như vậy thì cực kỳ lãng phí.


Không phải người ta thấy ở đó một sự sang trọng, mà người ta thấy cái sự phản cảm, vì nước mình còn nghèo.

Anh Thăng đưa ra ý kiến đó và thực hiện được thì là điều rất tốt, rất đáng hoan nghênh và rất mong các vị lãnh đạo nên hưởng ứng thực hiện.


- Liên quan đến tiết kiệm chi phí đi lại, năm 2006, Văn phòng Quốc hội đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm khoán chi phí sử dụng xe ôtô công, mà ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là người đầu tiên thực hiện, nhưng đề án này sau đó thất bại hoàn toàn. Ông có suy nghĩ gì?


Việc khoán xe công, sử dụng xe taxi như trước đây là cần thiết, đó là loại xe taxi chất lượng cao, đảm bảo an ninh, và một bài toán kinh tế rất tốt. Trong chuyện này còn có tác dụng về giá trị tinh thần, làm cho người dân chia sẻ hơn, rút ngắn khoảng cách hơn với các nhà lãnh đạo.

Tôi thấy việc sử dụng xe riêng thì rất tốn kém, phải đầu tư thêm tiền cho việc mua xe, trả lương lái xe, tiền xăng xe… tất cả những vấn đề này cần phải có sự tối ưu từ phía người sử dụng. Việc mua xe có tương xứng với công việc của người sử dụng hay không. Nếu không, đó là những yếu tố lãng phí.

Việc khoán xe, bên cạnh hiệu ứng kinh tế thì nó còn có hiệu ứng xã hội, đó là nhận thức của người dân các nhà lãnh đạo của mình đúng như tinh thần là “đầy tớ của nhân dân”. Nhưng hiện nay trên thực tế hình như nó không phải thế.

- Báo chí đã
đăng tải nhiều vụ việc cán bộ sử dụng xe công vào việc riêng, nhưng tình hình không có gì biến chuyển...

Xã hội phát hiện mà chúng ta không xử lý triệt để, khiến cho nó nhờn đi, nên nó không có hiệu quả và sẽ không chấm dứt được tình trạng này.


 Bà Bùi Thị An (Ảnh: Quang Tùng)

Bà Bùi Thị An (Ảnh: Quang Tùng)

Đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) cũng cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất phù hợp, kịp thời trong lúc này.


“Khi mà Đảng và Nhà nước đang yêu cầu các cơ quan, cá nhân thực hành tiết kiệm và chống lãng phí thì việc đi máy bay giá rẻ, khoán xe công rất có lợi cho việc thu chi ngân sách trong hoàn cảnh khó khăn này. Chúng ta đã biết, GDP của chúng ta năm vừa qua chỉ tăng 5,05%.

Đồng bào ta còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở những vùng lũ lụt. Nếu mà anh Thăng thực hiện được điều này thì rất tuyệt vời.” – bà An nói.

- Theo bà, vì sao đề án khoán xe công của Văn phòng Quốc hội trước đây lại thất bại hoàn toàn?

C
ần đánh giá xem lại vì sao đề án lại thất bại, vì đề án đó rất tốt. Vì sao những cán bộ cấp dưới họ lại không muốn khoán xe.

Theo số liệu năm vừa qua, chúng ta mua tăng 1291 chiếc xe, nhưng chỉ 1/3 là đáng thay thế, còn lại là mới. Những chiếc xe mới này sẽ đẻ ra những lái xe mới, xăng mới…

Nếu ta không khoán vào lương thì sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng đến ngân sách, trong khi ta cần tiết kiệm từng đồng một.


- Như vậy có nghĩa là đang có sự lãng phí rất lớn trong dùng ngân sách cho việc đi lại của cán bộ?

Cần phải làm rõ và quy trách nhiệm đến cùng của những người thực hiện việc này, không để chuyện chỉ biết nói mà không thực hiện.


Chi tiêu lãng phí là ảnh hưởng đến ngân sách, mà ngân sách chính là tiền thuế của dân, mà dân đang phải lao động ngày đêm, rất vất vả, ta có đi vay ODA thì cũng là tiền của dân, mai kia người dân phải trả.

- Theo bà, việc sử dụng xe công cần thay đổi thế nào?

Trừ một số vị trí đặc biệt thì nên đi xe công vì tính chất công tác, còn lại thì tất cả nên thực hiện việc khoán xe.

Rất nhiều cán bộ sử dụng xe công vào việc riêng, đi chùa chiền, đi đám cưới… nếu thực sự cán bộ không thực hiện nghiêm chỉnh quy định của cơ quan thì phải có những hình thức xử lý, kỷ luật.

Tôi nghĩ anh Thăng đã nói thì phải làm, vì đây là lời tuyên hứa của anh ấy trước cử tri, trước nhân dân. Anh Thăng vừa là trưởng ngành nhưng là đại biểu quốc hội mà trước cử tri tuyên hứa như thế thì phải thực hiện.
Nhưng trong quá trình thực hiện phải có giám sát. Nếu thực hiện được thì phải nhân rộng mô hình này ra nhiều địa phương trên cả nước.

» Cựu quan chức Quốc hội: Đất nước khó khăn, quan chức hở ra là xe công
» Tai nạn, một người chết thảm: Nghi vấn chiếc xe công

Nam Minh
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN