Đại biểu Quốc hội: 'Triết lý giáo dục của Việt Nam là gì, thưa Bộ trưởng?'

Giáo dụcThứ Tư, 06/06/2018 11:23:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về triết lý giáo dục của Việt Nam.

Sáng 6/6, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về cốt lõi triết lý giáo dục của Việt Nam.

nguyen-thanh-hai-3

 Đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

"Triết lý giáo dục quan trọng như Hiến pháp của quốc gia là kim chỉ nam cho hoạt động dạy và học. Trả lời cho câu hỏi này tại buổi họp báo ngày 29/4/2014, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ trước có nêu triết lý trực tiếp của giáo dục Việt Nam là Nghị quyết 29 của Trung ương. Nhưng Nghị quyết 29 dài 12 trang, còn thông thường triết lý giáo dục phải là một phát biểu ở tầm tư tưởng nhưng cô đọng, xúc tích để ai cũng thấu hiểu và thực hiện như học đi đôi với hành, tiên học lễ, hậu học văn.

Tôi dẫn chứng tại Nhật Bản coi giáo dục đạo đức là cốt lõi; cốt lõi giáo dục ở Đức là nhân bản thực tiễn; giáo dục Pháp là sau phổ thông đủ đi làm. Vậy nếu cần đúc rút một câu ngắn gọn về triết lý giáo dục Việt Nam thì đó là gì thưa Bộ trưởng?, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Để trả lời câu hỏi này phải có một hội thảo khoa học thì Bộ trưởng mới có câu trả lời. Tôi đề nghị Bộ trưởng trao đổi thêm với đại biểu Nguyễn Thanh Hải".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Kiên quyết loại khỏi ngành giáo viên bạo hành trẻ, năng lực kém'

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn