Đại biểu Quốc hội: Tội nhận hối lộ không được thoát án tử hình

Pháp luậtThứ Hai, 14/09/2015 04:15:00 +07:00

Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không thể bỏ mức án tử hình đối với tội nhận hối lộ.

(VTC News) – Đa số  thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không thể bỏ mức án tử hình đối với tội nhận hối lộ.

Sáng 14/9, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã trình bày Báo cáo xin ý kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, nhiều ý kiến đề nghị quy định không thi hành án tử hình đối với người phạm tội vì mục đích kinh tế nếu sau khi bị kết án đã khắc phục hậu quả, vì quy định này dễ dẫn tới hiểu là dùng tiền để thoát án tử hình.
Dương Chí Dũng (trái, Nguyên cục trưởng Cục Hàng hải) và Mai Văn Phúc (Nguyên vụ phó Vụ Vận tải) bị kết án tử hình trong đại án tham nhũng tại Vinalines.
Dương Chí Dũng (trái, Nguyên cục trưởng Cục Hàng hải) và Mai Văn Phúc (Nguyên vụ phó Vụ Vận tải) bị kết án tử hình trong "đại án" tham nhũng tại Vinalines. 
Rất nhiều ý kiến đã góp ý cho dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi). Loại ý kiến thứ nhất, tán thành bỏ hình phạt tử hình ở 7 tội danh như dự thảo.

Loại ý kiến thứ hai, đề nghị không bỏ hình phạt tử hình đối với các tội: phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh; vận chuyển trái phép chất ma túy; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; cướp tài sản; đầu hàng địch; chống mệnh lệnh; sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm.

Loại ý kiến thứ ba, ngoài các tội như đề xuất của Chính phủ, cần nghiên cứu bỏ hình phạt tử hình ở cả các tội khác như: Tham ô; nhận hối lộ; sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, vì thực tế việc xét xử các tội này rất ít.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng không nên áp dụng quy định với “tội nhận hối lộ” như phương án trên vì nhận hối lộ là rất nghiêm trọng, là hành vi chủ động để tham nhũng.

Đồng ý với ý kiến của Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị không quy định xem xét không tử hình với tội nhận hối lộ. Tuy nhiên, mức tiền nhận hối lộ bao nhiêu thì phải chịu trách nhiệm hình sự cần nghiên cứu cho phù hợp hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng không nên đưa tội nhận hối lộ vào danh mục các tội danh được thoát án tử hình.

Nhiều ý kiến khác trong Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng không được bỏ thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về tội “tham ô tài sản, tội nhận hối lộ”.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình với quy định không thi hành hình phạt tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên vì tính nhân đạo và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng những đối tượng trên 75 tuổi dù thoát án tử nhưng vẫn phải nhận án tù dài hạn, chung thân chứ không phải được tha bổng. Ý kiến này cũng được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành.

Bên cạnh đó, Ủy ban Tư pháp cho rằng chưa nên bỏ hình phạt tử hình ở tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng nên bỏ tử hình ở tội này, vì vận chuyển ma túy đa số rơi vào đồng bào dân tộc ở vùng sâu vùng xa.

Bổ sung cho ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng ý nên bỏ tử hình với tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy vậy, khi cần phạt từ hình đối với tội vận chuyển ma túy thì cần quy định cụ thể khối lượng và chỉ áp dụng đối với các đối tượng chuyên vận chuyển xuyên quốc gia.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết đa số đại biểu Quốc hội cũng như trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với hướng giảm tử hình trên 3 phương diện: Giảm hình phạt ở một số tội; quy định khung định lượng theo hướng nâng lên trong các tội để giảm hình phạt tử hình và không không áp dụng hình phạt tử hình với phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, phụ nữ có thai và người phạm tội từ 75 tuổi.

Tuy nhiên, việc bỏ hình phạt tử hình với tội phạm chiến tranh như diệt chủng cần nghiên cứu quy định cụ thể hơn.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn