Trẻ em đánh nhau, bạo lực học đường: 'Cần xử lý hình sự để giáo dục và răn đe'

Giáo dụcThứ Tư, 24/05/2017 16:31:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội chia sẻ dù là người rất cứng rắn nhưng không thể xem hết được các clip nữ sinh xé quần áo, đón đường đánh nhau.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 24/5, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội đã trao đổi xung quanh vấn đề áp dụng trách nhiệm hình sự đối với người đủ 14 đến 16 tuổi.

Hinh anh Dai bieu Quoc hoi: 'Toi khong the xem het duoc clip nu sinh xe ao, don duong danh nhau'

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội.

Ông Nhưỡng cho rằng cần phải có thái độ nhất quán khoa học trong xử lý hình sự và áp dụng hình phạt đối với người từ 14 đến dưới 16 tuổi. Trước hết là hiểu đúng và thể hiện điều luật theo Điều 91 tức là các nguyên tắc xử lý trách nhiệm hình sự.

"Theo tôi, trẻ em có tầm nhận thức không cao còn hạn chế chủ yếu không nhận thức được các tội phạm ở tầm cao nhưng các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tại sao chúng ta chỉ xử lý các em đối với các tội đó mà không xử lý các tội khác?", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Với hiện tượng trẻ em đánh nhau, bạo lực học đường xảy ra như thời gian vừa qua, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần xử lý hình sự để giáo dục và răn đe.

"Nhưng để đảm bảo tương lai của các em và quyền trẻ em thì chỉ áp dụng  hình phạt nhẹ hoặc các biện  pháp tư pháp, các biện pháp hành chính giáo dục và thậm chí miễn áp dụng hình phạt. Như vậy, sẽ vừa đáp ứng dược mục đích phòng, chống tội phạm, vừa đảm bảo quyền trẻ em, vừa tạo cơ hội cho các em cải tạo, tu dưỡng thành người tốt có ích cho đất nước", vị đại biểu Quốc hội Bến Tre đề xuất.

Phát biểu sâu về vấn đề này, đại biểu Nhưỡng cho rằng nhân đạo phải có đạo lý, chứ nhân đạo không dựa trên nền cảm tính.

Ba mươi năm chúng ta xử lý vấn đề này là chúng ta quy định ở tầm 30 năm. Đất nước còn lạc hậu, trẻ em chưa được chăm sóc, giáo dục đến nơi, đến chốn. Bây giờ xã hội phát triển, trẻ em đã được gia đình và xã hội chăm sóc tốt hơn trước rất nhiều.

"Ở đây chúng ta không đón lõng hành vi của các em để xử lý. Nói như các vị đại biểu trước thì dường như chúng ta đang đón lõng các em để chúng ta xử lý. Tôi cho rằng chỗ này không đúng với tinh thần của xã hội chúng ta ngày nay", ông Nhưỡng nói.

Video: Đề nghị xử lý hình sự người từ 14-16 tuổi

Nhiều năm qua chúng ta không xử lý cho nên không có số liệu, cho nên số liệu đó không nói lên điều gì. Vì vậy, không thể lấy số liệu đó chứng minh cho ngày hôm nay.

"Tôi là người rất cứng rắn nhưng khi tôi xem một số clip mà các em đánh nhau, các em xâm phạm, các em dùng tuýp đánh trẻ em nữ, xé quần áo, đón đường đập nhau, tôi không thể xem được hết. Nếu điều này các vị đưa ra quốc tế, các vị cho những người nước ngoài xem thì liệu người ta có đồng tình với các vị không xử lý các em không", vị tiến sĩ luật nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vẫn cho rằng hình phạt ở đây và cách giáo dục thông qua biện pháp hình sự là biện pháp tốt nhất.

"Nhưng nếu chúng ta chỉ giáo dục đơn thuần thì chúng ta không đủ sức để răn đe và phòng, chống tội phạm và tất cả các quy định của pháp luật đều có chức năng rất quan trọng đó là dự liệu, dự báo có tính chất phòng ngừa", ông Nhưỡng phân tích thêm.

Vị Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội cho rằng việc xử lý hình sự cần đặt ra chứ chưa nói đến việc bỏ tù những học sinh này.

"Vậy thì tại sao chúng ta lại không quy định trong luật, chúng ta đã xét xử họ đâu. Ở đây không phải là bỏ tù các em để đại biểu nói đến câu chuyện chúng ta không có nhà tù, không đủ trại giam. Có ai nói là phải bỏ tù các em đâu. Chúng ta xử lý hình sự và áp dụng hình phạt là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau và tôi đề nghị phải hết sức cân nhắc điều này", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn