Tham nhũng gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng thì tử hình cũng chưa đủ sức răn đe

Thời sựThứ Năm, 30/05/2019 13:20:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng đối với những kẻ tham nhũng gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng thì bản án cao nhất là tử hình vẫn chưa đủ sức răn đe.

Thảo luận về kinh tế - xã hội trên Hội trường sáng nay (30/5), đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nhấn mạnh thu hồi triệt để tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và coi đây là nhiệm vụ cần thiết.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội của ta còn khó khăn, nhiều công trình hạng mục cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân không đủ vốn đầu tư thì các vụ án kinh tế, tham nhũng được phanh phui làm thất thoát hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng.

nguyen-quoc-han

 Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau).

Ông Hận cho rằng các hành vi cố ý gây thất thoát, tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng cho dù nhận bản án cao nhất là tử hình cũng chưa bảo đảm tính răn đe, chưa bảo đảm công bằng xã hội.

Ông Hận phân tích với số tiền ấy nếu không bị thất thoát, tham nhũng chúng ta sẽ có thêm vốn đầu tư cho các kè sạt lở bờ sông, xây dựng các công trình phòng chống lũ quét, lũ ống, góp phần làm giảm đáng kể số người thiệt mạng vì thiên tai.

“Ngoài chế tài mạnh thì vấn đề thu hồi tài sản là hết sức cần thiết và có tính răn đe cao trong công tác phòng chống tham nhũng, chống được tư tưởng "hy sinh đời bố đi tù để gia đình, vợ con sống an nhàn, sung túc cả đời", vị đại biểu Cà Mau nói.

Đại biểu Hận cho rằng với việc thu hồi tài sản tham nhũng cùng với sự tù tội của bản thân, sự ô nhục của dòng họ cộng thêm trách nhiệm khắc phục hậu quả gây ra thì các đối tượng sẽ không dám phạm tội.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn