Đại biểu Quốc hội: 'Tại sao hơn 1 nhiệm kỳ chủ trương đúng đắn của Đảng không được triển khai?'

Thời sựThứ Hai, 04/06/2018 15:45:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân băn khoăn hơn 1 nhiệm kỳ nhưng chủ trương hiện đại hóa hệ thống đường sắt Bắc - Nam và nâng cấp hệ thống giao thông thủy nội địa ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long lại không được triển khai.

Bàn về việc phát triển đường sắt, đại biểu Lê Thanh Vân - Cà Mau cho rằng hiện đại hóa hệ thống đường sắt Bắc - Nam và nâng cấp hệ thống giao thông thủy nội địa ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long là 2 trong 5 trật tự ưu tiên được đề cập trong Nghị quyết 13 ban hành ngày 16/1/2012.

"Nhưng Bộ trưởng vừa nói tới đây mới xây dựng đề án, tôi muốn hỏi hơn 1 nhiệm kỳ qua tại sao chủ trương đúng đắn của Đảng lại không được triển khai?", đại biểu Lê Thanh Vân đặt câu hỏi.

le-thanh-van-1

 Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau)

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ: "Về góc độ toàn ngành, chúng tôi xem tất cả các lĩnh vực đều quan trọng như nhau, có thể nói đường sắt cũng rất quan trọng bởi vì chi phí vận tải thấp so với các loại hình khác, đường biển, đường thủy nội địa cũng vậy. Riêng đường bộ chi phí cao. Một là chúng ta phải đầu tư, duy tu sửa chữa lớn, do đó chúng tôi khẳng định không phân biệt".

Người đứng đầu ngành Giao thông giải thích dự án đường sắt thường kinh phí rất cao, muốn hình thành một đoạn tuyến thì có kinh phí rất lớn.

"Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, khi Quốc hội thông qua đề án, chúng tôi sẽ cố gắng chọn những đoạn tuyến tốt như thành phố Hà Nội, thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang để chúng ta triển khai làm trước. Hy vọng chúng ta sẽ giải quyết căn cơ của đường sắt", ông Thể bày tỏ.

Video: Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GTVT

"Tôi thấy đúng là đường sắt Bắc-Nam và giao thông đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, 2 lĩnh vực này được ưu tiên mà Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo từ lâu. Tuy nhiên, đường sắt như tôi nói là do kinh phí rất lớn và khi thực hiện phải có chủ trương từ Quốc hội, Chính phủ mới triển khai được. Do đó có nhiều ý kiến và chúng ta chưa có chủ trương rõ. Đường thủy nội địa thì trong những năm qua Bộ Giao thông vận tải rất quan tâm đến lĩnh vực này.

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì một cuộc họp toàn quốc về giảm chi phí logistics, trong đó kết nối các loại hình vận tải và xem đường thủy nội địa là một trong những giải pháp tốt để chúng ta giảm chi phí vận tải. Do đó, chúng tôi nghĩ phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa phía Bắc hết sức quan trọng.

Hiện nay chúng ta có cảng Lạch Huyện nếu chúng ta kết nối tốt, toàn bộ hàng hóa từ Hà Nội, Việt Trì có thể chuyển thẳng về cảng Lạch Huyện và giảm chi phí, giảm vận tải đường bộ.

Tôi nghĩ chủ trương này rất đúng và hiện nay chúng tôi đang quyết tâm, Bộ Giao thông cách đây 3 năm đã báo cáo và Thủ tướng đã ban hành Quyết định 47 về ưu tiên một số chính sách cho loại hình vận tải đường thủy nội địa.

Quyết định này đã thực hiện 3 năm, chúng tôi đang chỉ đạo Cục đường Thủy nội địa tổng kết và tham mưu Chính phủ một cơ chế mới ưu tiên hơn, cố gắng cung cấp nguồn tín dụng để các doanh nghiệp mua được các phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải và có được như vậy thì chúng ta mới thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu và trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ của mình", Bộ trưởng Thể kết thúc.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn