Đại biểu Quốc hội: 'Tại sao đổ hết lỗi cho bác sĩ trực tiếp cứu chữa bệnh nhân như Hoàng Công Lương'

Thời sựThứ Ba, 22/05/2018 13:42:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, phải xác định cho đúng người, đúng tội chứ bác sĩ Hoàng Công Lương chỉ làm chuyên môn làm sao có thể biết được chất lượng nước RO như thế nào.

Trả lời báo chí sáng 22/5, Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, hiện nay vụ xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang diễn ra nên mọi vấn đề sẽ được tranh luận, xem xét kỹ càng bởi các cơ quan tố tụng, luật sư, bị cáo.

Tuy nhiên, theo dõi phiên xử, không chỉ bà Lan mà tất cả nhân viên y tế đều cảm thấy rất đau lòng, hoang mang trong việc, làm sao xét xử đúng người, đúng tội.

"Nhìn bác sĩ Hoàng Công Lương đứng bơ vơ giữa tòa, thực sự cá nhân tôi cảm thấy rất đau xót", bà Lan nói.

phonglan-1

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan cho rằng phải xác định cho đúng người, đúng tội chứ bác sĩ Hoàng Công Lương chỉ làm chuyên môn làm sao có thể biết được chất lượng nước RO như thế nào. 

Đại biểu Lan phân tích, nguyên nhân chính được xác định dẫn đến sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình là do tồn dư lượng hóa chất cao trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO.

Do đó, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị chuyên môn, lãnh đạo công ty và người đứng đầu bệnh viện khi lựa chọn đối tác tham gia sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị.

Bà Lan băn khoăn: "Tại sao chúng ta lại đổ hết lỗi cho một người bác sĩ trực tiếp làm, cứu chữa bệnh nhân như Hoàng Công Lương".

"Phải xác định cho đúng người, đúng tội chứ bác sĩ chỉ làm chuyên môn làm sao có thể biết được chất lượng nước RO như thế nào, có gì bên trong", đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu.

Nữ đại biểu TP.HCM đặt vấn đề, nếu có tiêu cực để hưởng lợi từ nguồn nước, thiết bị đó, hay xảy ra việc bắt tay, chuyện này, chuyện kia phải từ cấp lãnh đạo khoa, lãnh đạo bệnh viện, giám đốc công ty trang thiết bị chứ không phải một bác sĩ ở dưới khoa.

Bà Lan bày tỏ, trong nghề y các bác sĩ đều mong muốn cứu bệnh nhân, thoát chết nhưng đôi khi lực bất tòng tâm và có việc ngoài ý muốn xảy ra.

Người bác sĩ khi vào chữa bệnh cho bệnh nhân phải được đảm bảo là họ chỉ cần quan tâm đến việc chữa bệnh, chứ mỗi sơ sẩy mà sau đó không được bảo vệ của ngành, không có sự bảo vệ của lực lượng pháp luật chuyên nghiệp thì không được.

"Nhìn rộng ra, ngành y tế còn thiếu hệ thống pháp lý để bảo vệ cho các bác sĩ, nhân viên y tế và việc này bàn cãi mãi rồi mà vẫn chưa ra", bà Lan nêu.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh các gia đình có người thiệt mạng trong vụ này rất đau lòng nhưng vẫn bảo vệ cho bác sĩ Lương.

"Tôi cũng đồng quan điểm với người nhà bệnh nhân xin HĐXX không xét xử với bác sĩ Lương, bởi tự họ cũng đã thấy, vụ việc đã vượt ngoài tầm của bác sĩ".

Bà Lan nhìn nhận, việc khi phiên tòa xét xử mà nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương dù được triệu tập nhưng không đến và đi nước ngoài, ủy quyền người đại diện đến là không hợp lý.

Video: Bác sĩ Hoàng Công Lương: ‘Được người nhà nạn nhân đề nghị toà tuyên vô tội, tôi rất xúc động’

Như VTC News đã đưa tin, trưa 21/5, HĐXX đã xét hỏi ông Nguyễn Hữu Cường (sinh năm 1977, em trai ruột và là người đại diện uỷ quyền cho nạn nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên) để làm rõ về trách nhiệm dân sự trong vụ xét xử bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình) trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra hôm 29/5/2017.

“Về trách nhiệm hình sự tôi đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Hoàng Công Lương vô tội, bị cáo Sơn và Quốc cũng chỉ là nạn nhân trong quá trình quản lý, do đó tôi đề nghị HĐXX xem giảm nhẹ nhất đối với hai bị cáo trên.

Ngoài ra tôi đề nghị xem xét những người quản lý phải có một phần trách nhiệm như ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, ông Tuấn giám đốc Công ty Thiên Sơn. Tôi đề nghị xem xét điều tra lại các chủ thể quản lý này chứ không thể nói vô can trong đó được, đây là ý kiến cá nhân tôi và 9 gia đình đều ý kiến như vậy”, ông Cường nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn