Đại biểu Quốc hội: Phải hoãn xuất cảnh ngay người có hành vi tham nhũng định bỏ trốn

Thời sựThứ Hai, 28/10/2019 18:10:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội đề xuất tạm hoãn xuất cảnh ngay nếu người có hành vi tham nhũng có dấu hiệu bỏ trốn.

Trong phiên làm việc chiều 28/10, các đại biểu Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và thảo luận về dự án Luật này.

Liên quan đến quy định tạm hoãn xuất nhập cảnh, đại biểu Y Nhàn (đoàn Kon Tum) cho rằng, phải tiếp tục có biện pháp mạnh để thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng. 

"Hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Các hành vi này thường sẽ bị xử lý hình sự.

Người có hành vi tham nhũng, khi bị thanh tra, kiểm tra hay bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, thanh tra, cũng như chuyển sang xử lý hình sự.

Để phòng ngừa việc người vi phạm bỏ trốn, nên quy định xét thấy rằng người vi phạm pháp luật có dấu hiệu bỏ trốn và cần phải ngăn chặn, ra lệnh tạm hoãn xuất cảnh ngay không cần phải là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng như quy định của dự thảo. 

Thực tế, nhiều trường hợp bỏ trốn gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý".

y nha

 Đại biểu Y Nhàn (đoàn Kon Tum). 

Cũng góp ý về dự luật này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng các quan định liên quan tới việc hạn chế quyền tự do xuất cảnh, nhập cảnh của công dân phải nghiên cứu kỹ vì đây là quyền Hiến định và liên quan đến công ước mà Việt Nam đã ký kết.

"Ở điều 36 có ghi người bị kiểm tra, thanh tra xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Gần đây, chúng ta có những trường hợp đáng lẽ phải ngăn chặn thì lại không ngăn chặn, cho nên quy định này là cần thiết. Tuy nhiên, khi nói có đủ căn cứ xác định, căn cứ này do ai quyết định, quyết định này nếu là sai thì sao?", ông Nghĩa đặt câu hỏi. 

Theo ông Nghĩa, căn cứ này phải bằng quyết định tư pháp hoặc quyết định hành chính.

"Nếu là quyết định tư pháp mà là quyết định sai, công dân có quyền khiếu kiện, khởi kiện quyết định đó bằng một hành vi tư pháp. Nếu đó là quyết định hành chính, công dân phát hiện quyết định đó sai có thể khởi kiện hành chính. Trong trường hợp đó, phải thiết kế lại các quy định về tố tụng cũng như các quy định về tòa án hành chính cho công dân có quyền khởi kiện chứ không chỉ có khiếu nại, tố cáo, đòi bồi thường", vị đại biểu đoàn TP.HCM nêu ý kiến

Duy Thành - Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn