Đại biểu Quốc hội đề xuất tước bằng vĩnh viễn, phạt tù lái xe uống rượu bia gây tai nạn

Thời sựThứ Năm, 23/05/2019 16:08:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng đề nghị quy định tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với lái xe uống rượu, bia gây tai nạn.

Thảo luận về dự án Luật phòng chống tác hại của bia, rượu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, đại biểu Bùi Thu Hằng (đoàn Hoà Bình) đề nghị bổ sung thêm hình thức tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và hình thức phạt tù không được hưởng án treo trong trường hợp đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn.

bui-thu-hang

 Đại biểu Bùi Thu Hằng (Hoà Bình)

"Tại Điều 21 quy định về phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia. Tôi đề nghị bổ sung thêm hình thức tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và hình thức phạt tù không được hưởng án treo trong trường hợp đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người.

Vì hiện nay Luật Xử phạt vi phạm hành chính và Luật Giao thông đường bộ đều không quy định về hình thức tước bằng lái xe vĩnh viễn mà chỉ quy định việc tước bằng có thời hạn đối với các vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia khi lái xe. Do đó, chưa đủ sức răn đe đối với những người vi phạm. Mặt khác, quy định này buộc tài xế phải nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật hơn để đảm bảo lái xe an toàn và tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe", nữ đại biểu Hoà Bình bày tỏ.

Bà Hằng cho rằng hơn lúc nào hết, tác hại của rượu, bia ở Việt Nam hiện nay đã lên đến đỉnh điểm, với hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các vụ bạo lực gia đình, hiếp dâm xảy ra liên tục gây bức xúc dư luận. Người dân cảm thấy lo lắng khi sự an toàn của bản thân, gia đình, đặc biệt là sự an toàn của trẻ nhỏ bị đe dọa bởi những "ma men" dẫn lối.

Bên cạnh đó, gánh nặng bệnh tật có nguyên nhân từ rượu, bia tăng rất nhanh, trong khi lượng tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam không ngừng gia tăng, vượt qua mọi dự báo.

Cụ thể, nếu Bộ Công thương dự báo năm 2025 sản lượng bia là 4,6 tỷ lít bia và rượu là 350 triệu lít. Ngay trong năm 2018 ngành sản xuất rượu, bia của Việt Nam đã vượt qua con số này, với 4,67 tỷ lít bia và 350 triệu lít rượu.

"Hơn lúc nào hết, cử tri mong mỏi có một đạo luật đủ mạnh để kiểm soát, giải quyết được thực trạng sử dụng rượu bia đang ở mức báo động và tác hại ngày càng nghiêm trọng", bà Hằng bày tỏ.

Nữ đại biểu Hoà Bình cũng phân tích nhiều nội dung tại Điều 11, dự thảo luật quy định việc khuyến mại rượu bia dưới 15 độ cồn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khuyến mại.

"Theo tôi với quy định dẫn chiếu đến pháp luật về khuyến mại như hiện nay sẽ không đảm bảo đúng mục tiêu là giảm tiêu thụ rượu, bia và giảm tính sẵn có của rượu, bia, coi như không có quy định nào mới. Tôi đề nghị phải cấm hình thức khuyến mại rượu, bia để khuyến mại cho người tiêu dùng mới bảo đảm  hạn chế thúc đẩy việc sử dụng rượu, bia và giảm được mức độ tiêu thụ rượu, bia", bà Hằng nói.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng góp ý cho Điều 12 quy định về quản lý việc quảng cáo rượu bia dưới 5,5 độ cồn.

"Tại khoản 5 Điều 12 quy định quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ cồn trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chọn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, tìm kiếm. Tôi cho rằng, việc quản lý quảng cáo trên các phương tiện điện tử là hết sức cần thiết và phù hợp với xu hướng phát triển và hiện nay việc quảng cáo đang dịch chuyển sang các phương tiện quảng cáo điện tử thay cho các phương tiện quảng cáo truyền thống.

Tuy nhiên, với quy định như dự thảo thì những giải pháp kỹ thuật như công nghệ chặn, lọc và phần mềm này liệu có khả thi trong khi chúng ta có hơn một nửa số dân sử dụng internet, 28 triệu người sử dụng mạng xã hội và việc khai báo độ tuổi sử dụng hoàn toàn phụ thuộc vào người dùng. Việc quy định này ý kiến của tôi cũng giống như ý kiến của các đại biểu đã phát biểu trước tôi, sẽ dẫn tới quy định mang tính chất hình thức, quy định mà như không có quy định. Do đó, tôi đề nghị phải bổ sung biện pháp quản lý chặt chẽ hơn với phương tiện quảng cáo này", nữ đại biểu Hoà Bình nêu ý kiến.

Ngoài ra, điểm c khoản 3 Điều 12 dự thảo luật cũng cho phép quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình ngoài khung giờ 19 giờ đến 20 giờ hàng ngày, ngay, trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

"Với khung giờ hạn chế quá ngắn và với các kênh truyền hình lớn tại Việt Nam thì đây là khoảng thời gian phát sóng thời sự, theo quy định của Luật Quảng cáo là cấm quảng cáo, do vậy quy định này thực chất không có giá trị mới và thắt chặt hơn so với hiện nay. Do vậy tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc cấm quảng cáo rượu, bia trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ để hạn chế sự tiếp cận của giới trẻ với các quảng cáo", đại biểu Bùi Thu Hằng bày tỏ.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn