Đại biểu Quốc hội đề xuất 'phí chia tay', công dân phải đóng 3-5 USD khi xuất cảnh

Thời sựThứ Tư, 12/06/2019 14:12:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề xuất công dân Việt Nam đóng phí chia tay 3-5 USD như một cách thực hiện trách nhiệm công dân khi xuất cảnh.

Tại phần thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) tán đồng với dự thảo mà ban soạn thảo đưa ra.

Bên cạnh đó, ông Hưng cho rằng một số nước hiện nay áp dụng chính sách thu phí xuất nhập cảnh công dân. Ví dụ như Nhật Bản, Quốc hội nước này năm 2018 ban hành đạo luật áp dụng từ ngày 7/1/2019, quy định cả du khách nước ngoài lẫn người Nhật Bản khi rời đất nước này bằng máy bay hoặc tàu biển phải đóng một phí gọi là "phí chia tay" 1.000 yên/người (tương đương 9.3 USD).

nguyen quoc hung

 Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội).

Chính phủ Nhật Bản cho biết khoản dự thu 400 triệu USD từ khoản phí này được sử dụng để cho một số dự án phát triển ngành công nghiệp không khói, cũng như hoàn thiện khâu xuất nhập cảnh cho công dân hay xây dựng hạ tầng giao thông du lịch ở một số vùng còn khó khăn.

Đại biểu Hưng cho rằng đây là một phương án đáng học hỏi và Việt Nam cũng có thể xem xét để áp dụng. 

"Nên chăng Việt Nam cũng có thể giống một số nước khác, yêu cầu công dân ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản “phí chia tay” từ 3-5 USD/người khi xuất cảnh. Số tiền thu được sẽ trích một phần góp vào kinh phí bảo hộ công dân của các cơ quan ngoại giao, hỗ trợ công dân Việt Nam gặp khó khăn khi ra nước ngoài.

Một phần khác để cơ quan xuất nhập cảnh đầu tư nâng cấp máy móc kỹ thuật để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn. Một phần nữa cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh du lịch nước nhà”, ông Hưng cho biết. 

Trước Nhật Bản, Mỹ, Australia và Hàn Quốc cũng áp dụng loại thuế phí này. Mức thu ở Mỹ là 14 USD đối với mỗi khách quốc tế thuộc chương trình miễn thị thực, ở Australia là 46 USD và Hàn Quốc là 9 USD với các du khách rời đi bằng đường hàng không.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn