Đại biểu Quốc hội: 'Cử tri sẽ không quên những lời lãnh đạo tuyên thệ'

Thời sựThứ Ba, 12/04/2016 08:00:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng cử tri sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu nhà nước đã tuyên thệ.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng cử tri sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu nhà nước đã tuyên thệ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Nam, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đánh giá Kỳ họp 11 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nội dung đề ra.

Chủ tịch Quốc hội mới đã điều hành kỳ họp tròn vai, rất tốt. Mặc dù là kỳ họp cuối, nhưng các nội dung thảo luận về kinh tếxã hội, đặc biệt là tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp đã được chuẩn bị rất kỹ. Các ý kiến đóng góp, chất lượng của các phiên họp để đánh giá tổng kết của các nhiệm kỳ rất sôi nổi.

Đại biểu Lê Nam chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh)
Đại biểu Lê Nam chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh) 

- Cử tri đánh giá như thế nào về kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, thưa ông?

Cử tri rất hoan nghênh, khi các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nói những điều gan ruột, trọng đại của đất nước như về kinh tế, xây dựng nhà nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. ĐBQH đã nói được những tâm tư, bức xúc, mong đợi của cử tri gửi gắm cho nhiệm kỳ sau.

Nhiệm kỳ này đã hoàn thành được chương trình kiện toàn bộ máy nhà nước, mặc dù trước đó cũng có những băn khoăn nào đó. Nhưng khi thực hiện đúng chương trình, có kết quả tốt. Phần lớn nhân sự được Đảng giới thiệu đều được QH đồng tình, được đánh giá đồng thuận cao.

 

Cử tri sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu nhà nước đã tuyên thệ.
ĐBQH Lê Nam
 
- Có trường hợp nhân sự Chính phủ chỉ nhận được 61% Đại biểu Quốc hội tán thành đã thể hiện điều gì, thưa ông?


Tất nhiên chúng ta cũng thấy, có những đồng chí phiếu rất là cao, nhưng cũng có những đồng chí phiếu không cao lắm, có đồng chí khoảng 40% không tán thành, đồng nghĩa với hàng trăm ĐBQH có ý kiến khác. Điều đó cho ta thấy tính dân chủ trong việc xem xét công tác nhân sự.

Tôi nghĩ đó cũng là thông tin cực kỳ quan trọng làm công tác tổ chức cán bộ, quản lý cán bộ đánh giá, theo dõi, giúp đỡ những đồng chí vừa được kiện toàn. Tôi nghĩ, những đồng chí vừa được QH bầu có phiếu chưa cao cũng là thông tin rất tốt để các đồng chí đó tiếp tục phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân phân công.

- Trong kỳ họp thứ 11 này lần đầu tiên những người đứng đầu nhà nước tuyên thệ, ông nghĩ sao về những lời tuyên thệ?

Rất tốt! Nghi thức tuyên thệ cơ bản được. Đây là lần đầu tiên thực hiện nghi thức, nhưng tôi nghĩ nhà tổ chức tính toán làm sao đầy đủ, trang nghiêm hơn như khi tuyên thệ thì các ĐBQH đứng dậy.

Nội dung tuyên thệ, ý nghĩa của tuyên thệ thì rất là tốt. Đó là cam kết của những đồng chí đứng đầu đối với đất nước, đối với QH, đối với cử tri.

Cử tri sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu nhà nước đã tuyên thệ.

Như các đồng chí đó tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Hiến pháp thì sau này trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện vài trò của mình, các đồng chí đó phải luôn luôn nhớ rằng Hiến pháp đã quy định như vậy thì không được làm trái Hiến pháp về quyền con người, kinh tế, chính trị, văn hóa… Các đồng chí sẽ không quên lời thề của mình đã thề như thế.

Nó tuyệt hay, tuyệt tốt, để những người đứng đầu nhà nước đã thề cái gì, đã hứa cái gì và cử tri cũng có căn cứ để giám sát. Ví dụ, đồng chí nào đó không làm đúng Hiến pháp thì người ta sẽ hỏi rằng Hiến pháp quy định thế nào mà cớ sao trong chỉ đạo, điều hành của ông, của bà lại không làm đúng Hiến pháp.

Video: Diện mạo Chính phủ mới

(Nguồn VTV)

- Có ý kiến cho rằng, lời tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, trung thành với Hiến pháp thì bất cứ một người dân nào cũng thực hiện được, do vậy lời thề của những người đứng đầu nhà nước phải thể hiện những vấn đề riêng?

Tôi không nghĩ như vậy! Một nguyên thủ quốc gia, một người đứng đầu nhà nước thì tuyên thệ của họ không thể sa vào những vấn đề cụ thể được. Lời tuyên thệ của họ ở mức độ cao hơn rất nhiều so với nhưng người dân bình thường.

Ví dụ một công dân bình thường có thể tuyên thệ trung thành với Hiến pháp nhưng không ai kiểm soát được họ có trung thành với Hiến pháp hay không và việc trung thành Hiến pháp của họ có ý nghĩa ở một cá nhân nào thôi.

Nhưng với một nguyên thủ quốc gia, lời tuyên thệ trung thành với Hiến pháp thì nó liên quan đến cả một quá trình bảo đảm thực thi nhà nước pháp quyền và trách nhiệm của họ trước cử tri, trước đất nước, trước nhân dân.

Chúng ta biết rằng, trong nhà nước pháp quyền là bất cứ ai đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Vừa rồi, cử tri cũng mong điều đó lắm. Vì luật thì nhiều mà rất nhiều luật đâu có được thi hành đâu. Cho nên, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ thì rất là tốt, chúng ta không thể so sánh điều đó với một công dân bình thường.

Tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức
Tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức 

- Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đã gần kết thúc, ông còn gì trăn trở và kỳ vọng đối với nhiệm kỳ tới?

Tôi thấy nhiệm kỳ sau, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Quốc hội có nhiệm vụ rất nặng nề. Hôm nay chúng ta đã nhìn thấy những khó khăn, nhưng có những khó khăn tôi nghĩ sang năm hoặc năm kia mới bộc lộ bên cạnh những thuận lợi.

 

Ví dụ như đấu tranh phòng, chống tham nhũng chẳng hạn. Đây là vấn đề cực kỳ khó khăn. Chứ cứ bảo bước đầu mãi thì đến bao giờ mới đến bước giữa?
ĐBQH Lê Nam
 
- Cụ thể đó là những gì, thưa ông?


Ví dụ như đấu tranh phòng, chống tham nhũng chẳng hạn. Đây là vấn đề cực kỳ khó khăn. Chứ cứ bảo bước đầu mãi thì đến bao giờ mới đến bước giữa? Đó là điều cực kỳ nặng nề. Hay vấn đề nợ công, ngân sách quốc gia, bộ máy nhà nước nó cồng kềnh đến mức như thế. Giải quyết bằng cách nào?

Nói thì dễ nhưng thực hiện là đụng đến chúng ta đấy, đến con chúng ta, đến em chúng ta đấy. Đó là những vấn đề rất khó, nhưng phải tìm cách tháo gỡ ra làm sao. Những trăn trở đã được gửi lại và đã được nói ở trên nghị trường rồi. Tôi tin, bộ máy mới, những người lãnh đạo mới, sẽ tìm cách để giải quyết.


 - Ông có gửi gắm gì đến nhiệm kỳ tới?

 Tôi kỳ vọng nhiệm kỳ QH khóa 14 sẽ tốt hơn, vì ĐBQH chuyên trách nhiều hơn. Những người ăn lương QH, toàn tâm toàn ý phục vụ công tác chuyên trách, công tác QH thì chắc chắn sẽ có điều kiện, thời gian cống hiến cho QH tốt hơn. Tất nhiên ĐBQH chuyên trách tốt hơn, thì chất lượng của QH cũng sẽ cao hơn như đúng mong đợi.

Mình làm chuyên trách QH thì cũng phải toàn tâm toàn ý cho QH, thực hiện mong đợi của cử tri.

Mỗi người khác nhau, 500 đại biểu thì có tính cách, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tôi luôn nghĩ đất nước mình nhiều người tài, giỏi bất kỳ lĩnh vực nào, tôi tin như thế.

Nhiệm kỳ QH mới sẽ có nhiều người tài giỏi, nhiều người có dũng khí và đủ khả năng thực hiện xuất sắc vai trò ĐB theo mong đợi của cử tri.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn