Đại biểu Quốc hội: Công an TP.HCM làm tròn trách nhiệm, hiệp sĩ đường phố không phải hành động nguy hiểm thế

Thời sựThứ Năm, 17/05/2018 15:18:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng nếu Công an TP.HCM làm tròn trách nhiệm, chắc chắn các hiệp sĩ đường phố không cần có những hành động nguy hiểm đến tính mạng như vậy.

Liên quan đến vụ việc 2 hiệp sĩ đường phố ở TP.HCM bị tội phạm đâm chết và 3 người khác bị thương, trả lời PV VTC News, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đặt ra vấn đề trách nhiệm của Công an TP.HCM.

hiepsi

Hiện trường xảy ra vụ việc 5 hiệp sĩ đường phố bị tội phạm đâm thương vong ở TP.HCM.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương, lực lượng hiệp sĩ đường phố tồn tại phản ánh thực tế là tình hình an ninh trật tự chưa được đảm bảo.

“Tôi nghĩ rằng, rõ ràng việc xuất hiện những người dân đứng ra làm hiệp sĩ đường phố cho thấy công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống tội phạm của Công an TP.HCM còn bất cập.

Nếu Công an TP.HCM làm tròn trách nhiệm, chắc chắn các hiệp sĩ đường phố không cần có những hành động nguy hiểm đến tính mạng như vậy. Nói rộng hơn, nếu an ninh trật tự được bảo đảm thì không cần thiết phải xuất hiện các hiệp sĩ đường phố”, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương nói.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng Quốc hội cần sớm đưa vấn đề này ra thảo luận để xây dựng những chính sách đối với lực lượng này.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương cho biết: “Theo quy định của pháp luật, mọi người dân đều có nghĩa vụ tham gia phòng chống tội phạm nên việc các hiệp sĩ đường phố ở TP.HCM tham gia công tác phòng chống tội phạm là phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có những chính sách thực sự cụ thể để tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho lực lượng này. Vậy nên, về mặt pháp luật cũng như những chính sách cần có để bảo vệ các hiệp sĩ đường phố khi họ đối mặt với những tội phạm nguy hiểm là việc cần thiết".

Theo bà Phương, trên thực tế, hiện nay cũng có những quy định về chế độ và chính sách đối với người dân khi tham gia phòng chống tội phạm nhưng mới chỉ dừng ở mức khen thưởng.

Những quy định cụ thể về chính sách cho người tham gia phòng chống tội phạm khi xảy ra những sự việc như trường hợp ở TP.HCM vừa qua là chưa có.

Trước những ý kiến cho rằng, trong vụ việc trên, lực lượng Công an TP.HCM đã “chậm chạp” khi hỗ trợ các hiệp sĩ trong lúc truy cản tội phạm, bà Nguyễn Thị Mai Phương nhận xét: “Việc xảy ra đối với các hiệp sĩ đường phố ở TP.HCM là rất đau xót. Hành vi phạm tội của tội phạm thường diễn ra rất nhanh nên lực lượng chức năng cũng khó có thể phản ứng ngay lập tức được.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP.HCM đã vào cuộc và bắt được các nghi can rất nhanh chóng. Ngoài ra, chính quyền TP.HCM cũng có những hành động thiết thực để quan tâm, sẻ chia với gia đình những hiệp sĩ đã qua đời hay bị thương nặng trong quá trình truy cản tội phạm."

Trả lời VTC News liên quan đến vụ việc trên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, lực lượng công an TP.HCM chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân.

“Trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự trước hết thuộc về công an. Họ có chức năng, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và điều này được quy định trong Hiến pháp và trong Luật Công an Nhân dân.

Người dân sẽ không thể vui lòng đóng thuế để công an bảo vệ cho họ trong khi họ luôn phải sống trong cảnh phải nơm nớp lo sợ. Điều đó là không chấp nhận được”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Video: Không thể khống chế tội phạm chỉ bằng tinh thần hiệp sĩ

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn