Đại biểu Quốc hội: 'Các ông phi hình sự hóa để giải cứu cán bộ ra tù?'

Thời sựThứ Sáu, 30/10/2015 05:45:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền rằng phi hình sự tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là đang tha cho cán bộ làm sai

(VTC News) – Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng phi hình sự tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là đang tha cho những cán bộ làm sai.

Góp ý cho Bộ luật hình sự sửa đổi, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng nhận định Bộ luật hình sự này hết sức nhân đạo khi giảm hình phạt tử hình, giảm tất cả các khung hình phạt, tăng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền 
Ông Thuyền cũng phân tích sâu về tội nhận hối lộ. “Trước đây, quy định "người nào lợi dụng chức vụ quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận, hoặc sẽ nhận bất cứ một lợi ích nào dưới mọi hình thức để làm hoặc không làm một việc là phạm tội tham nhũng", nhưng bây giờ chúng ta thêm một từ là "đòi", không ai chứng minh được chuyện đòi nhận hối lộ”, ông Thuyền dẫn chứng.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đề nghị bỏ nội dung trên vì cho rằng khi thêm nội dung đó thì đương nhiên tiếp tay cho tội phạm tham nhũng.

“Bởi vì, thực tiễn người ta gây khó khăn cho anh thì đương nhiên anh phải đưa, người ta mất lòng tin với anh người ta cũng đưa, người ta không còn tin anh, cơ quan nhà nước, bởi nếu không có tiền thì anh không làm, nên phải đưa. Chứ không phải đòi, nếu chúng ta dùng từ "đòi" là tiếp tay cho tham nhũng”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhận định.

Ông Thuyền cho rằng, chỉ với một từ “đòi” nếu đưa vào luật thì nhân dân không đồng tình.

“Tôi đã chứng kiến một bộ trưởng đã trả lời trước Đài truyền hình có nói cán bộ của tôi không có đồng chí nào đòi đưa hối lộ, nhưng dân tự đưa. Tôi nghĩ nếu các đồng chí ghi từ "đòi" vào đây, tôi không đồng tình và đề nghị phải bỏ ngay”, ông Thuyền nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị đại biểu này cho rằng riêng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cần phải có sự cân nhắc hết sức kỹ.

“Bởi vì, khi tiếp xúc cử tri có người dân nói là có phải các ông phi hình sự hóa để giải cứu cho cán bộ ra tù không?”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhấn mạnh.

Vị đại biểu Lâm Đồng đề nghị ban soạn thảo phải nghiên cứu rất kỹ chỗ này và có thông tin rất đầy đủ cho đại biểu Quốc hội xem bao nhiêu cán bộ hiện nay đang tù về tội cố ý làm trái, bao nhiêu cán bộ đang bị khởi tố, điều tra, truy tố về xét xử.

“Nếu chúng ta bỏ tội này thì đương nhiên những người đã bị khởi tố, điều tra, truy tố là phải đình chỉ, những người đang thi hành án phải được ra tù, nhân dân có đồng tình với chúng ta không?”, ông Thuyền băn khoăn đặt câu hỏi.

Ông Thuyền cho rằng phi hình sự tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thì không đồng tình.

“Bởi vì, nếu chúng ta phi hình sự thì những người đang thi hành án phạt tù, kể cả Vinashin được tha ngay, chỗ này phải giải thích cho kỹ để trước khi Quốc hội bấm nút. Nếu chúng ta nói thế này, đến lúc đưa ra lại khác, cuối cùng tha hết cán bộ ra thì tôi cho rằng chúng ta có tội với nhân dân”, ông Thuyền nói.

Bên cạnh đó, ông Thuyền cũng phân tích cụ thể về đề xuất bỏ tử hình đối với 7 tội danh. Trong đó, ông Thuyền đồng tình với việc bỏ tử hình với 5 tội danh.

Trong đó, ông Thuyền cũng đồng tình với Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu tội vận chuyển trái phép vẫn giữ hình phạt tử hình.

“Bởi chúng ta mà bỏ tội vận chuyển trai phép chất ma túy chắc chắc sẽ không xử được ai. Tất cả mọi người bị bắt, họ đều xác nhận họ chỉ có vận chuyển thôi, chắc chắn không có ai thi hành án tử hình với tội ma túy nữa”, ông Thuyền phân tích.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cũng không đồng tình bỏ tử hình với tội cướp tài sản. Nguyên nhân do các hành vi cướp rất nguy hiểm.

“Chúng tôi chứng minh có nhũng vụ cướp suốt từ Lạng Sơn vào Đà Lạt toàn dùng thuốc mê. Nếu không cứu chữa kịp thời sẽ gây hậu quả chết người. Nếu chúng ta bỏ tử hình tội này,  tôi thấy không đồng tình, không đảm bảo sức dăn đe và giáo dục tội này”, đại biểu Thuyền nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn