Đại biểu hội đàm liên Triều dùng đồ uống gì ở Bàn Môn Điếm?

Thế giớiThứ Ba, 09/01/2018 15:31:00 +07:00

Cuộc hội đàm lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sáng 9/1 sử dụng nước khoáng mang tên nơi tổ chức Olympic mùa đông 2018 .

“Cũng không đến nỗi phóng đại nếu nói mối quan hệ liên Triều bị đóng băng còn hơn cả thời tiết tự nhiên”, ông Ri Son-gwon, trưởng đoàn Triều Tiên nói trong phát biểu mở đầu cuộc họp Triều Tiên – Hàn Quốc sáng 9/1.

Theo Bloomberg, cuộc gặp giữa hai phái đoàn cấp cao Triều Tiên – Hàn Quốc diễn ra ngày 9/1 trong điều kiện thời tiết dưới 0 độ C và trưởng đoàn Triều Tiên cố gắng phá băng bầu không khí với câu đùa khi so sánh thời tiết với mối quan hệ hai bên.

Nước khoáng được dùng trong cuộc gặp là Pyeongchang Water – được đặt tên theo địa danh sẽ đăng cai tổ chức Olympic vào tháng 2. Bên cạnh đó, trà sâm đỏ cũng được phục vụ cho các nhà đàm phán trong trường hợp đàm phán kéo dài.

ri-gwon-son-1

 Trưởng đoàn Triều Tiên Ri Son-gwon. (Ảnh: KPPA/Bloomberg)

Cũng theo Bloomberg, các quan chức Triều Tiên, Hàn Quốc xuất hiện trong trang phục theo phong cách phương Tây, các thành viên đoàn Triều Tiên đeo huy hiệu đỏ có hình của cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il.

Trong khi đó đoàn Hàn Quốc đeo cờ Olympic và cờ Hàn Quốc, dường như có nhiều tài liệu trong cặp hơn những người bên kia bàn đàm phán.

Cũng trong phát biểu mở đầu, đại diện đoàn Triều Tiên, ông Ri Son-gwon cho biết cuộc gặp được đặt nhiều kì vọng nên họ muốn truyền hình trực tiếp đến tất cả người dân. Dù vậy trưởng đoàn Hàn Quốc nói cuộc đối thoại nên được tổ chức kín và có thể mở cửa với truyền thông sau đó.

Dù vậy, cả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đều sẽ theo dõi cuộc thảo luận và can thiệp nếu cần.

Video: Hàn Quốc lo Olympic mùa đông lạnh nhất trong 20 năm 

Theo Bloomberg, cuộc đối thoại có thể tiến đến thảo luận về chương trình hạt nhân của lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng tập trung vẫn là đảm bảo sự tham gia của Triều Tiên tại thế vận hội mùa đông Pyeongchang sẽ khai mạc ngày 9/2 tới.

Cuộc gặp cấp cao Triều Tiên – Hàn Quốc ngày 9/1 diễn ra sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề cập đến mong muốn đối thoại trong bài phát biểu đầu năm mới, cùng lúc khẳng định Triều Tiên có khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên nước Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ, Nhật muốn Hàn Quốc đảm bảo cuộc đối thoại sẽ không ảnh hưởng đến các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn