Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa: 'Có hay không việc công an bảo kê tín dụng đen?'

Thời sựThứ Năm, 13/12/2018 15:39:00 +07:00

Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa băn khoăn có hay không việc công an bảo kê tín dụng đen khi hoạt động này diễn ra từ lâu, lan rộng khắp các địa phương nhưng việc đấu tranh còn rất hạn chế.

Sáng 13/12, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thanh Hoá, các đại biểu chất vấn Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề tín dụng đen.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hoạt động tín dụng đen là hành vi huy động vốn và cung cấp tín dụng không tuân theo quy định của pháp luật về vay và cho vay.

Các hình thức tồn tại của tín dụng trái pháp luật một là dưới dạng dịch vụ công ty tài chính, hai là hình thức cho vay dưới dạng cầm đồ. Những hoạt động này là loại hình có dấu hiệu biến tướng rất cao.

Theo ông Trung, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 786 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 132 công ty tài chính. Hoạt động tín dụng đen có diễn biến phức tạp, thủ đoạn của nhóm cho vay tín dụng đen là áp dụng lãi suất rất cao.

48077530_2337841683166630_325488543134646272_n

Đại biểu nghi vấn có tình trạng công an bảo kê hoạt động tín dụng đen.

Khi người vay không trả được nợ, những kẻ cầm đầu đường dây tín dụng đen sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên hư hỏng để đòi nợ như đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, ném chất bẩn... Việc này cũng nảy sinh các loại tội phạm khác như: cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết thêm, Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, khởi tố 31 vụ án, khởi tố 88 bị can liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Tuy nhiên theo Thiếu tướng Trung, tín dụng đen vẫn có diễn biến phức tạp do hình thức hoạt động phạm tội của bọn chúng rất tinh vi như viết giấy vay thế chấp tài sản để chuyển thành giao dịch dân sự.

Hơn nữa, việc đòi nợ trái pháp luật chỉ bị khởi tố khi cấu thành tội phạm. Đáng nói nữa là việc xác minh người bị hại trong các vụ án gặp khó khăn.

Liên quan đến câu hỏi của một số đại biểu về việc hoạt động tín dụng đen diễn ra từ lâu, lan rộng ra khắp các địa phương nhưng việc đấu tranh còn rất hạn chế, chỉ khi có những vụ việc xảy ra thì công an mới vào cuộc, trong khi các khu vực đều có cảnh sát ở cấp huyện. 

Dư luận băn khoăn việc :có hay không việc công an bảo kê tín dụng đen hiện nay?".

Trả lời về vấn đề này, Thiếu tướng Trung khẳng định: “Về dư luận có nhưng để chứng minh việc này là khó khăn. Nhưng tôi hứa sẽ xiết chặt kỷ cương khi phát hiện các cán bộ chiến sĩ bảo kê”.

47123754_269287357103607_7407829454631731200_n

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trả lời chất vấn của các đại biểu về hoạt động tín dụng đen trên địa bàn

Chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về hoạt động tín dụng đen, Bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành - Bùi Thị Mười nêu thực trạng trên các vùng miền núi của Thanh Hóa có dán tờ rơi với nội dung cho vay tiền, người cho vay tiền ghi rõ ràng địa chỉ. Tuy nhiên, khi bà yêu cầu cơ quan liên quan truy địa chỉ của tín dụng đen thì không tìm ra.

Bà Mười đặt câu hỏi: "Công an tỉnh Thanh Hóa có giải pháp gì về vấn đề này?''.

Trả lời câu hỏi trên, Thiếu tướng Trung cho biết: “Tôi nghĩ công an cái gì cũng vào cuộc rất là khó, chỉ khi phát sinh vấn đề an ninh trật tự thì công an mới làm. Còn việc tờ rơi ở đâu cũng có, các thông tin chỉ khi nào phát sinh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công an mới vào cuộc. Làm gì thì làm nhưng phải theo chức trách nhiệm vụ của ngành công an”.

Phát biểu tại phiên chất vất, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, ông mới về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 3 tháng. Chính vì vậy nội dung nào ông trả lời được tại kỳ họp sẽ trả lời ngay còn lại những nội dung chưa trả lời được thì ông sẽ trả lời bằng văn bản.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trịnh Văn Chiến đề nghị các cơ quan đồng cấp tiếp tục điều tra khởi tố các vụ án, xử lý nghiêm trước pháp luật đối với loại tội phạm này. Công an tỉnh bố trí lực lượng đủ mạnh để ổn định tình hình, từ góc độ tham mưu đến góc độ thực thi.

Hoàng Dũng
Bình luận
vtcnews.vn