Đại biểu dân tộc thiểu số duy nhất ấp ủ mang văn hóa Ê-Đê lên Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Giáo dụcThứ Bảy, 26/08/2017 11:40:00 +07:00

Võ Tiến Tuấn Niê – Đại biểu dân tộc thiểu số duy nhất ấp ủ mang văn hóa Ê-Đê lên Tàu Thanh niên Đông Nam Á.

Chàng trai Ê-đê có tên đặc biệt

Võ Tiến Tuấn Niê, chàng sinh viên năm cuối Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) TP.HCM là một trong 28 đại biểu xuất sắc sẽ đại diện cho thanh niên Việt Nam tham dự Tàu Thanh Niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2017 (gọi tắt là SSEAYP).

Tuấn Niê được chú ý nhiều khi vừa là đại biểu dân tộc thiểu số duy nhất trong đoàn vừa là đại biểu có tên rất lạ.

Chàng trai này cho biết: “Ba họ Võ, là người dân tộc Kinh, còn mẹ họ Niê là người dân tộc Ê-Đê, vì vậy, mình mang cả họ ba và mẹ. Trong văn hóa dân tộc Ê-Đê, họ được đặt ở cuối nên nhiều người nói mình có tên lạ”.

07

 Chàng trai có tên lạ mong muốn mang văn hóa Ê Đê lên Tàu Thanh niên Đông Nam Á.

Vì có tên khá đặc biệt nên cậu luôn nhận được sự chú ý và cũng gặp không ít tình huống oái ăm. Được biết, nhiều người đã viết sai tên cậu thành Võ Tiến Tuấn Niên.

Cậu cho biết, khoảng  80% những người mới gặp gọi mình là Niê thay vì Tuấn. Vì lý do nhầm họ tên khiến nam sinh này quên luôn tên thật của mình.

Cậu vui vẻ nói: “Văn hóa dân tộc Ê-Đê có nhiều điểm rất đặc biệt, trong đó, nổi trội nhất vẫn là chế độ mẫu hệ, tức phụ nữ là người có quyền lực. Vì vậy, đối với người Ê-Đê, con cái sinh ra sẽ mang họ mẹ; hôn nhân là do nhà gái chủ động; hay tài sản và quyền hành trong gia đình đều truyền theo dòng nữ”.

Video: Chàng trai không tay dùng chân nấu ăn cho bố mẹ

Ấp ủ đem văn hóa Ê-Đê lên Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Năm 2016, khi tham gia chương trình giao lưu quốc tế World Village Conference tại Indonesia, Tuấn nhận ra văn hóa dân tộc là một điều thiêng liêng và mong muốn giới thiệu những tinh hoa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tuấn kể: “Tham gia chương trình này, mình được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Khi đó, mình nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa đất nước Indonesia và dân tộc Ê-Đê.

Khi thấy nhiều bạn say sưa giới thiệu văn hóa và đất nước của họ, mình mong muốn đuợc một lần giới thiệu những nét độc đáo về văn hóa dân tộc Ê-Đê nói riêng và Việt Nam nói chung đến các bạn năm châu”.

Sau chuyến đi này, Tuấn quyết định chọn Buôn Ma Thuột làm điểm thực tập. Tại đây, cậu đã lên ý tưởng thực hiện dự án có tên “Finding Niê – Đi tìm Niê” như một cách tìm lại nguồn gốc họ “Niê” của mình.

Chàng trai Tây Nguyên cho biết, dự án là cuốn nhật ký ghi lại những câu chuyện và hành trình tìm hiểu bản sắc dân tộc. Đó là những chặng đường rong ruổi trong những buôn làng Ê-Đê, là những lớp học tiếng mẹ đẻ, có khi cũng là những ghi chép nhỏ nhặt về một công thức nấu ăn mà mẹ và dì của Tuấn chỉ dạy,…

Càng tìm hiểu, cậu càng yêu văn hóa dân tộc mình hơn và mong muốn góp phần lan tỏa vẻ đẹp này, không chỉ quy mô trong nước mà còn là quốc tế.

Trong tương lai, Tuấn dự định mở ra một trung tâm nhỏ để bảo tồn và quảng bá các nét độc đáo của văn hóa dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương mình.

06

 Tuấn Niê (phải) mơ ước tham gia Tàu Thanh niên từ năm thứ nhất đại học.

Khi được hỏi về lý do tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản, Tuấn vui vẻ nói: “Từ năm thứ nhất đại học, mình đã ấp ủ giấc mơ được đặt chân lên con tàu đó một lần. Vì vậy, mình đã đặt mục tiêu cố gắng. Sau này, khi được lựa chọn là 1 trong 28 đại biểu đại diện Việt Nam tham gia chương trình năm nay, mình thấy đây là thành tựu lớn đánh dấu chặng đường của tuổi trẻ. Đặc biệt, đây là cơ hội lớn để truyền bá văn hóa dân tộc Ê-Đê đến bạn bè nước bạn”.

Từ những ngày tham gia vòng trại tuyển chọn, Tuấn đã gây ấn tượng mạnh với các đại biểu khác trong đoàn khi làm một hội thảo ngắn về văn hóa dân tộc Ê-Đê.

Chương trình Tàu Thanh niên lần này có sự tham gia của hơn 300 thanh niên đến từ 11 quốc gia, vì vậy sẽ là dịp Tuấn giới thiệu đến các bạn văn hóa của dân tộc mình.

Sau khi kết thúc SSEAYP, Tuấn dự định sẽ quay về quê hương lập nghiệp và đóng góp thêm cho sự phát triển của cộng đồng người Ê-Đê.

Một số thành tích nổi bật của Võ Tiến Tuấn Niê:

- Đại sứ thân thiện khoa Quan hệ Quốc tế, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) 2014.

- Chiến sĩ xuất sắc Chiến dịch xuân tình nguyện 2014.

- Chiến sĩ xuất sắc Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh 2014.

- Sinh viên xuất sắc trong hoạt động phong trào khoa Quan hệ Quốc tế, ĐH KHXH&NV năm 2015 – 2016.

- Giải C cuộc thi thiết kế đoạn phim, chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh trong tim tôi” 2015 (nam chính).

- Giải Vàng toàn đoàn Liên hoan tiếng hát Sinh viên trường Đại học KHXH&NV 2016.

- Giải Đồng, giải Triển vọng – Liên hoan giai điệu Lạc Hồng 2016.

- Đại biểu tham dự chương trình World Village Conference 2016 tại Indonesia.

- Đại biểu tham dự chương trình Diễn đàn tuổi trẻ Tây Nguyên 2016

- Đại biểu tham dự chương trình World Tolerance Conference 2017 tại Indonesia.

- Đại biểu thanh niên chương trình Tàu thanh Niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2017.

Lưu Ly – Thu Hiền
Bình luận
vtcnews.vn