Đại biểu Đà Nẵng: 'Làm du lịch như cái lờ, chờ cá chui vô rồi chén'

Thời sựThứ Năm, 09/07/2015 05:30:00 +07:00

"Du lịch Đà Nẵng làm như "cái lờ", đợi du khách như con cái chui vô rồi chén chứ chẳng có sản phẩm gì mới, thu hút khách đến tham quan", một đại biểu ý kiến.

(VTC News) - "Du lịch Đà Nẵng làm như cái lờ, đợi du khách như con cá chui vô rồi chén chứ chẳng có sản phẩm gì mới, thu hút khách đến tham quan", đại biểu Nguyễn Quốc Bình ý kiến.

Sáng 9/7, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, nhiều đại biểu đã có những chất vấn lãnh đạo TP Đà Nẵng liên quan đến việc đầu tư tiền ngân sách cho lĩnh vực du lịch cơ sở hạ tầng, cho các cơ sở du lịch, tính hiệu quả và người dân được hưởng lợi gì từ các hoạt động đầu tư này.

Đà Nẵng, họp HĐND, du lịch, Bí thư, thành ủy, chấn vấn, sông Hàn
Đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng du lịch Đà Nẵng làm như cái lờ, chờ cá vào chứ chưa chủ động tạo sản phẩm. 

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình - Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng ý kiến: "Rất mừng khi thành quả du lịch Đà Nẵng đạt được như ngày hôm nay, nhưng chúng ta chỉ nhìn thấy cái được, mà chưa thấy cái chưa được. Tôi cảm thấy du lịch Đà Nẵng mình như cái lờ, cứ hứng cá, cá vào thì mình "đợp", mình ăn thịt. Chúng ta chỉ mới nói đến thuế, thu thuế du lịch thôi mà chưa nói đến sản phẩm du lịch".

"Sản phẩm du lịch để tạo ra thu tiền chưa phải là của anh, chưa nhiều. Chúng ta đã tạo ra sản phẩm du lịch đường bộ, hàng không thì tốt rồi. Nhưng đường biển, đường sông chưa khai thác được cái gì trên dòng sông Hàn thơ mộng này mà chưa khai thác được cái gì trên sông Hàn cả.

Hiện chúng ta có 25 chiếc tàu du lịch trên sông Hàn, nhưng chủ yếu là tàu cá cải hoán sang. Trong khi đó, được cấp giấy phép kinh doanh chở khách, nhưng Sở GTVT không dám cấp giấy phép hoạt động vì không có bến, không có bãi, không có tour... 25 chiếc đều không có phép.

Đà Nẵng, họp HĐND, du lịch, Bí thư, thành ủy, chấn vấn, sông Hàn
Sản phẩm du lịch đường sông Đà Nẵng đang thiếu, chưa xứng tầm 

Tôi thử hỏi Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), nếu 25 chiếc tàu ấy chìm xuống thì ai chịu trách nhiệm. Xin thưa với anh là tàu Biên phòng chúng tôi đã 2 lần kéo tàu bị chìm trong đêm. May chứ không thì xong phim rồi. Mà nó chìm xuống thì ai nổi lên, trách nhiệm thuộc về ai?", đại biểu Bình chất vấn.


Tâm huyết với ngành du lịch Đà Nẵng, đại biểu Bình cho rằng với vai trò là nhạc trưởng của ngành du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần tính toán tham mưu cho UBND thành phố về việc phát triển du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch và cần có đề án dài hơi, đủ tầm để phát triển du lịch Đà Nẵng.

Đại biểu Nguyễn Đăng Hải cũng cho rằng, sản phẩm du lịch của Đà Nẵng, sản phẩm lưu niệm ở Đà Nẵng chưa có. Không biết các cơ quan liên ngành có suy nghĩ chưa.

Trả lời ý kiến của các đại biểu, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT DL cho rằng, đề án phát triển du lịch, hiện UBND thành phố đang giao cho Sở KH&CN lựa chọn đơn vị, xây dựng đề án phát triển xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm phát triển du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của ngành, ông Vinh cũng thừa nhận những hạn chế của ngành như còn thiếu điểm vui chơi, du lịch đường sông vẫn đang loay hoay.


Đà Nẵng, họp HĐND, du lịch, Bí thư, thành ủy, chấn vấn, sông Hàn
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng trả lời chất vấn của đại biểu.

"Chúng tôi thấy rằng UBND thành phố đã giải tỏa được cảng Sông Hàn...và nhiều tàu đã về neo đậu tại đây cũng rất mừng.
Thật sự các ngành chức năng đã cố gắng, tuy nhiên phụ thuộc nhiều lý do, và chúng ta cũng muốn nhanh hơn, sốt ruột nhưng có những việc thuộc về các ngành chức năng.

Về sản phầm lưu niệm, tôi thấy đại biểu ý kiến cũng đúng, UBND thành phố cũng đã quan tâm, nhưng đây là lĩnh vực rất khó. Nhưng mua gì, mang gì, cũng có doanh nghiệp đăng ký tham gia làm, những vẫn chưa tạo ra những mẫu mã, hình dáng chưa thật sự hấp dẫn nên chúng tôi xin ghi nhận", ông Ngô Quang Vinh trả lời.

Trước trả lời của ông Ngô Quang Vinh, ông Trần Thọ, Bí thư thành ủy Đà Nẵng truy vấn: "Vấn đề du lịch sông Hàn, anh Vinh phải về mất ngủ, phải trăn trở, suy nghĩ. Tôi với anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) hỏi không biết bao nhiêu lần, anh vẫn đủng đà đủng đỉnh, nên đến giờ vẫn vắng hoe như thế.

Chưa phải là nhạc trưởng, nhạc viên cũng chưa được chứ là nhạc trưởng. Anh phải xông vào, đề xuất, đưa ra chính sách, làm cho du lịch Sông Hàn nổi lên chứ. Không biết tôi gọi các anh bao nhiều lần, nhưng các anh rất chậm. Và các anh hết sức lưu ý điều đấy, làm tốt rồi nhưng chưa đủ đô, cần làm thêm nữa".

Video Pháo hoa Đà Nẵng năm 2015

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn