Đại án Phạm Công Danh: Vì sao HĐXX phải liên tiếp mời luật sư về chỗ?

Pháp luậtThứ Hai, 22/01/2018 21:36:00 +07:00

Trong phiên tòa xét xử vụ án của Phạm Công Danh và đồng phạm chiều nay 22/1, HĐXX đã phải nhiều lần nhắc nhở và cuối cùng mời LS Hà Hải về chỗ.

Sáng nay, đại diện VKS đã đọc phần luận tội Phạm Công Danh và các đồng phạm. 

Bị cáo Phạm Công Danh bị xác định gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.600 tỷ đồng; Nguyễn Việt Hà bị xác định tiếp tay đắc lực cho Phạm Công Danh rút tiền; Trầm Bê bị xác định là giúp sức cho Phạm Công Danh, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Các giám đốc chi nhánh BIDV bị xác định cố ý làm trái...

truc-tiep-xet-xu-dai-an-vncb-181-hdxx-de-nghi-pham-cong-trung-co-mat-de-luat-su-hoi

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa ngày 18/1.

Sau đó, VKS đã đề nghị hình phạt cao nhất cho Phạm Công Danh 20 năm tù cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt với giai đoạn 1 là 30 năm tù; Phan Thành Mai 13- 15 năm tù, tổng hợp hình phạt giai đoạn 1 là 30 năm tù; Mai Hữa Khương 11-13 năm tù, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn 6- 7 năm tù tổng hợp hình phạt là 15 -16 năm tù; Hoàng Đình Quyết 4 -5 năm tù, tổng hợp hình phạt là 23 -24 năm tù; Nguyễn Việt Hà 6-7 năm tù; Phạm Hoài Thanh, Nguyễn Kim Cẩm Vân 3 năm tù cho hưởng án treo; Trầm Bê 5 -6 năm tù; Phan Huy Khang 4 -5 năm tù.

Hàng loạt bị cáo khác được đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đề nghị HĐXX nghiên cứu yêu cầu Trầm Bê và những người liên quan xử lý, khắc phục hậu quả. 

Đề nghị thu hồi 6.663 tỷ đồng từ Sacombank, BIDV, TPBank trả VNCB. Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ nguyên quan điểm của Viện KSND Tối cao thu hồi số tiền trả lại cho ngân hàng CB. Buộc Phạm Công Danh nộp lại số tiền hơn 6.000 tỷ đồng cho 3 ngân hàng.

Sau phần luận tội của VKS, cuối sáng và buổi chiều nay, các luật sư bảo vệ cho bị cáo Phạm Công Danh tiến hành các nội dung tranh tụng. 

Các LS của Phạm Công Danh đều cho rằng, bị cáo này không có nhiều kinh nghiệm về ngân hàng; Hành vi phạm tội của bị cáo là do nhiều nguyên nhân, bối cảnh.

LS Trương Quốc Hòe còn cho rằng bị cáo đã bị lợi dụng.

Đáng chú ý, trong phần tranh tụng của mình, ba luật sư của ông Phạm Công Danh trong phần bào chữa đã bị chủ tọa phiên tòa lưu ý là vượt quá phạm vi vụ án.

Đỉnh điểm, LS Hà Hải cho rằng ông Danh không có lỗi gì.

LS Hà Hải đã dẫn phần tranh tụng đến các nội dung như đường lối giải quyết thiệt hại, đề cập đến khoản tiền 66,8 tỷ đồng như vật chứng vụ án và nhiều vấn đề đã được làm rõ trong giai đoạn 1 của vụ án.

Sau 3 lần HĐXX nhắc nhở về việc đã đi quá xa vấn đề phiên tòa, LS Hà Hải vẫn tiếp tục trình bày, HĐXX đã buộc phải "mời" luật sư về chỗ, cắt ngang phần bào chữa.

Ở phiên tòa ngày 16/1, nhóm LS bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh cũng đã từng bị HĐXX liên tục nhắc nhở, thậm chí mời về chỗ.

Ngay mở đầu phiên tòa ngày 17/1, HĐXX đã nhấn mạnh, "đề nghị luật sư hợp tác", tập trung hỏi vào vấn đề chính, không lan ra các nội dung ngoài. 

HĐXX hết sức lưu ý các luật sư về phạm vi vụ án không vượt quá con số thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng.

HĐXX đề nghị các luật sư tôn trọng luật, tránh việc phải đưa ra các quyết định không mong muốn. 

(Nguồn: tintucvietnam.vn)
Bình luận
vtcnews.vn