Đại án Ngân hàng Xây dựng: Dòng tiền vay mượn của Phạm Công Danh - Phạm Công Trung

Pháp luậtChủ Nhật, 14/01/2018 14:41:00 +07:00

Ngày 13/1, trả lời tòa, Phạm Công Trung khai không biết gì về quá trình vay mượn tại BIDV, chỉ tin tưởng Phạm Công Danh nên... giúp.

Trước đó, ngày 30/3/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra đã có lệnh khởi tố và bắt giam với Phạm Công Trung, em trai Phạm Công Danh.

Ngày 12/11/2015, Viện kiểm sát chính thức có quyết định không phê chuẩn việc khởi tố với Phạm Công Trung. Vậy theo điều tra, Phạm Công Trung có vai trò gì trong vụ án này?

Ai hưởng lợi từ 4.700 tỷ vay BIDV?

Theo điều tra, để tăng vốn điều lệ của Ngân hàng Xây Dựng từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng, do không thể rút tiền trực tiếp từ Ngân hàng Xây Dựng vì ngân hàng này đang bị Ngân hàng Nhà nước giám sát, Phạm Công Danh đã chủ trương dùng tiền của Ngân hàng Xây Dựng gửi sang BIDV, dùng số tiền này làm tài sản đảm bảo để BIDV cho các công ty của Danh vay.

Do BIDV không thể cho vay tiền với mục đích góp vốn, mua cổ phần của Ngân hàng Xây Dựng, Phạm Công Danh chỉ đạo Phạm Công Trung cùng các cá nhân khác lập hồ sơ khống là kinh doanh vật liệu xây dựng để làm mục đích vay tiền BIDV.

Dong tien vay muon cua Pham Cong Danh-Pham Cong Trung

Ngày 13/1, ông Phạm Công Trung ra tòa giải thích cho việc giúp Phạm Công Danh thành lập một loạt công ty “ma”. (Ảnh: VNN) 

Tất cả 12 công ty được chọn để vay tiền BIDV đều không hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Giám đốc các công ty đều là nhân viên bảo vệ, rửa xe… của Phạm Công Danh, Phạm Công Trung.

Các giám đốc “hờ” này không được quản lý, quyết định, không biết gì về hoạt động của công ty. Không chỉ đứng tên vay tiền tại BIDV, các công ty này còn được Phạm Công Danh sử dụng để vay tiền tại Sacombank, TPBank, Ngân hàng Xây Dựng, là công cụ chủ yếu để Phạm Công Danh rút ra 18.000 tỷ đồng trong vụ án.

Kết quả điều tra cho thấy, Phạm Công Trung đã lấy số liệu của 30 dự án xây dựng, đem về cho Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Lưu Trung Kiên, Phan Minh Tùng lập hồ sơ, hợp đồng mua bán khống giữa 12 công ty đứng tên vay vốn và 29 công ty bên ngoài để làm phương án kinh doanh trong hồ sơ vay vốn BIDV.

Theo Cơ quan điều tra, Phạm Công Trung đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh trong việc lập hồ sơ vay của 12 công ty tại 4 chi nhánh của BIDV với số tiền 4.700 tỷ đồng. Để lập hồ sơ vay, Phạm Công Danh, Phạm Công Trung cùng các cá nhân khác lập 67 hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng khống ký giữa 12 công ty với các đối tác khác.

Trong 67 hợp đồng này, có 4 hợp đồng của Công ty Việt Trung (do chính Phạm Công Trung làm giám đốc) ký với các đối tác, trong đó có một hợp đồng do Nguyễn Minh Tuấn (cháu Phạm Công Trung) ký, Tuấn khai ký hợp đồng theo yêu cầu của Trung, chính Phạm Công Trung thừa nhận việc này.

Nhiều giám đốc các công ty ký các hợp đồng khống khai việc ký hợp đồng khống là do Phạm Công Trung liên hệ, thỏa thuận với họ. Giám đốc các công ty đầu vào như Nguyễn Quốc Thịnh (giám đốc Công ty Thịnh Quốc), Nguyễn Ngọc Thái (giám đốc Công ty Quốc Thắng), Lê Văn Tuấn (giám đốc Công ty Thiên Trang Phạm)… khai họ đứng tên làm giám đốc công ty giúp Tập đoàn Thiên Thanh theo đề nghị của Phạm Công Trung.

Họ không điều hành công ty, không thấy công ty hoạt động gì ngoài việc ký các hồ sơ liên quan đến việc vay tiền, chuyển tiền, hợp đồng mua bán hàng hóa của công ty để phục vụ cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Giám đốc các công ty đầu ra khai: 12 công ty (đứng tên vay vốn BIDV) ký hợp đồng bán cho 26 công ty trên nhiều địa phương; các doanh nghiệp này được Phạm Công Trung giới thiệu sẽ bán vật liệu với giá rẻ, cho trả chậm hoặc thu xếp nguồn vốn nên đã ký hợp đồng mua bán với các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh.

Hàng chục cá nhân tham gia chuyển tiền trong vụ việc đều là nhân viên của Phạm Công Danh, Phạm Công Trung. Các cá nhân này đứng tên mở tài khoản, ký chứng từ rút tiền, chuyển tiền nhưng không nhìn thấy tiền, không được sử dụng tiền, không biết tiền đi đâu.

Giám đốc nhiều công ty của Phạm Công Danh liên quan đến việc lập hồ sơ khống để vay tiền tại VNCB, Sacombank, Tienphongbank, và rút tiền từ VNCB cũng khai Phạm Công Trung là người trực tiếp nhờ họ đứng tên làm giám đốc và lấy thông tin của họ, đưa họ đi ký thủ tục để thành lập doanh nghiệp.

Theo cơ quan điều tra, không chỉ gúp sức tích cực cho Phạm Công Danh, Phạm Công Trung và gia đình còn trực tiếp hưởng lợi tiền rút ra từ BIDV bằng hành vi gian dối.

Phạm Công Danh, Phạm Công Trung và gia đình đều đứng tên, sở hữu cổ phần Ngân hàng Xây Dựng. Nguồn tiền mua cổ phần này là từ 4.700 tỷ đồng vay BIDV.

Video: Phạm Công Danh xin HĐXX xem xét giảm trách nhiệm cho các giám đốc 'bù nhìn'

Bảo vệ, rửa xe bị truy tố vì tin anh em Phạm Công Danh

Những người lao động, chỉ vì tin tưởng anh em Phạm Công Trung, Phạm Công Danh đã bị truy tố, xử phạt trong vụ án như Nguyễn Tấn Thành (bảo vệ Tập Đoàn Thiên Thanh, đứng tên giám đốc Công ty Thành Trí), Trần Thanh Tùng (bảo vệ Tập Đoàn Thiên Thanh, đứng tên giám đốc Công ty Thanh Quang), Nguyễn Hữu Duyên (nhân viên rửa xe Tập đoàn Thiên Thanh, đứng tên giám đốc Công ty Quang Đại), Nguyễn Quốc Thịnh (bảo vệ Tập Đoàn Thiên Thanh, đứng tên giám đốc Công ty Thịnh Quốc)… Các cá nhân này đều ký mà không biết gì, giúp Phạm Công Danh rút tiền ngân hàng, bị truy tố cùng với Phạm Công Danh.

Không chỉ có ảnh hưởng quan trọng tại Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Trung còn giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây Dựng.

Theo Cơ quan điều tra, các cá nhân liên quan đã tham gia họp và được Phạm Công Danh chỉ đạo gồm: Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Lưu Trung Kiên… đều khẳng định Phạm Công Trung có tham gia họp bàn và được Danh giao thu thập thông tin dự án để lập hồ sơ khống vay tiền BIDV.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn