Daewoo Matiz giá dưới 300 triệu đồng vẫn hút khách Việt

Kinh tếChủ Nhật, 02/04/2017 07:18:00 +07:00

Mẫu xe đô thị một thời làm mưa làm gió Daewoo Matiz lại vẫn là cái tên được người Việt tìm mua nhiều nhất khi tìm hiểu thông tin về những chiếc xe cũ dù mẫu xe đã ngừng sản xuất từ lâu.

Số liệu từ sàn giao dịch xe trực tuyến Carmudi cho thấy thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp, sôi động và cũng mang đến nhiều lựa chọn cho người mua. Trong đó, Daewoo Matiz gây ấn tượng nhất.

Chi phí để sở hữu một chiếc xe mới tại Việt Nam hiện nay khá cao bởi các loại thuế và phí kèm. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của người Việt năm 2016 chỉ đạt hơn 2.200 USD thì việc sở hữu chiếc xe mới trở nên xa vời với nhiều gia đình. Khi tài chính còn khiêm tốn, lựa chọn một chiếc xe ô tô cũ là phương án hợp lý đối với nhiều gia đình. 

Tại Carmudi, trong hơn 15.000 tin rao bán ô tô trực tuyến có 43% là xe mới và có tới  57% là xe cũ đã qua sử dụng.

Daewoo Matiz vẫn được tìm mua nhiều nhất tại Việt Nam.

Theo con số chi tiết, Hyundai, Toyota và Kia vẫn là 3 thương hiệu xe mới được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trên sàn giao dịch này trong năm 2016. Có 80% các đại lý xe mới trên toàn quốc đang hợp tác với Carmudi đã tham gia khảo sát và đưa ra nhận định: “Toyota và Kia là hai hãng xe được người tiêu dùng quan tâm nhất bởi giá thành rẻ, chất lượng vừa đủ, hợp thị hiếu của người Việt, độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và phụ tùng dễ thay thế.”

Hyundai ngày càng nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng Việt và khẳng định vị trí vững chắc trên thị trường khi hãng xe này đứng ở vị trí số 1 suốt 2 năm liền trong danh sách các hãng xe được quan tâm nhiều nhất trên Carmudi.

Tuy nhiên, hãng xe đến từ Hàn Quốc này lại có mức giảm thị phần lớn nhất, từ 29% năm 2015 xuống còn 19% năm 2016. Ngược lại, Kia gắn liền với hình ảnh xe “bình dân” nhưng nhiều tiện ích lại có mức tăng trưởng thị phần cao nhất, từ 4% trong năm 2015 lên 12% trong năm 2016.

Thống kê cũng cho thấy, phương án mua xe mới “made in Nhật Bản” không còn là xu hướng chủ đạo (tuy có tới 5 hãng góp mặt trong danh sách, nhưng phần lớn nằm ở nửa sau), thay vào đó, những cái tên đến từ Hàn Quốc (Hyundai và Kia) và Mỹ (Chevrolet và Ford) đang giành được sự quan tâm ngày một nhiều hơn. 

3 mẫu xe cũ được giao dịch nhiều nhất.

Điều bất ngờ là mẫu xe đô thị từng làm mưa làm gió một thời Daewoo Matiz vẫn là mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất trong phân khúc giá dưới 300 triệu đồng (với 13,5% lượng truy cập). 

Tuy vẫn là chiếc xe cũ được nhiều người dùng tìm mua nhiều nhất nhưng sức hút của Daewoo nay cũng đã giảm sút rõ rệt (từ 12% trong năm 2015 xuống 8% trong năm 2016) do đã ngừng sản xuất quá lâu, đời xe càng cũ càng khó kiểm soát chất lượng.

Ở mảng xe cũ, Kia Morning tiếp tục vẫn tiếp tục được khách Việt ưa chuộng bởi sự tiện dụng và giá cả phải chăng. Giá xe Morning đã qua sử dụng trên Carmudi chỉ từ 250 đến 350 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của đông đảo người mua xe. Mức giá này chính là lợi thế giúp Kia Morning đạt 3,8% và đứng vị trí thứ 3  trong top những mẫu xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi trong năm 2016.

Toyota Vios là mẫu xe đứng vị trí thứ 2 trong năm 2016. Theo thống kê, mẫu xe Vios cũ đời 2008-2014 cũng được bán trên Carmudi ở mức 400 đến 500 triệu đồng, con số này đã cho thấy khả năng giữ giá của mẫu sedan đến từ Nhật Bản.

Innova là cái tên thể hiện sự khác biệt trong xu hướng tìm kiếm xe mới và xe cũ trên Carmudi. Một chiếc Innova rộng rãi, bền bỉ và tiết kiệm là lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình lẫn các hộ kinh doanh. Thế nhưng mua xe mới với mức giá từ 793 đến 995 triệu đồng thì lại quá xa tầm tay.

Vì thế, Innova đã qua sử dụng, đời 2008-2014 trong khoảng giá 500-650 triệu đồng trở thành phương án lý tưởng cho không ít người mua xe. Dẫu đứng ở vị trị số một trong hai năm liên tiếp, song lượng khách hàng quan tâm đến Innova cũng giảm từ 7,9% trong năm 2015 xuống còn 6,7% trong năm 2016.

Video: Hàng triệu siêu xe của nhà giàu Trung Quốc bị bỏ lại trong rừng sâu

(Nguồn: ictnews.vn)
Bình luận
vtcnews.vn