Đặc sứ Triều Tiên làm gì ở Bắc Kinh?

Thế giớiThứ Tư, 22/05/2013 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức cấp cao quân đội Triều Tiên đến Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước được cho là căng thẳng chưa từng có.

(VTC News) - Quan chức cấp cao quân đội Triều Tiên đến Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước được cho là căng thẳng chưa từng có.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc và Triều Tiên hôm nay cho biết, ông  Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị của Bộ Quốc phòng Triều Tiên tới thăm và làm việc với các quan chức Trung Quốc.
Ông  Choe Ryong-hae (giữa) tại sân bay trước lúc sang Trung Quốc - Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói ông Choe Ryong-hae sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Dương Khiết Trì, tuy nhiên nội dung làm việc cụ thể không được tiết lộ.
Hãng tin Chinanews của Trung Quốc xác nhận thông tin về chuyến thăm của ông Choe Ryong-hae và nói đây là ‘đặc sứ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un’.
Ông Choe được coi là người thân cận và thường xuyên xuất hiện cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong những chuyến công tác của người đứng đầu nhà nước Triều Tiên.
Truyền thông Hàn Quốc nói ông Choe là người có quyền lực thứ ba ở Bình Nhưỡng, chỉ sau Chủ tịch Kim Jong-un và ông Kim Yong-nam, Chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên.
Chuyến thăm của ông Choe được nói là dấu hiệu cho thấy quan hệ đồng minh truyền thống giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã hạ nhiệt sau những căng thẳng nhất định do các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân ở Triều Tiên từ năm ngoái đến nay.
Trung Quốc từng đồng ý thông qua quyết định trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa. 
Hãng tin Yonhap nói lệnh cấm vận này được giới phân tích cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc Triều Tiên có những hành động như tập trận, tuyên bố dìm kẻ thù trong biển lửa v.v.
Triều Tiên từng đe dọa chiến tranh với liên quân Mỹ - Hàn 

Trong khi đó, chuyến thăm bất ngờ của ông Choe đang được báo chí Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Theo lịch trình định sẵn, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tới Bắc Kinh họp Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tới, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 7 và 8/6 tới đây.
“Chuyến thăm của ông Choe chứng tỏ Triều Tiên và Trung Quốc đang muốn đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng”, Lee Nam-joo, một giáo sư tại Đại học Sungkonghoe nói với Yonhap.
Quan điểm này cũng được ông Yang Moo-jin, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Triều Tiên của Hàn Quốc chia sẻ. Ông Yang Moo-jin nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un rõ ràng muốn cử phái đoàn cao cấp nhất tới Trung Quốc trước cuộc họp thượng đỉnh nêu trên. 
Chuyến thăm cũng là cách để Bình Nhưỡng gửi thông điệp tới Tổng thống Mỹ Obama liên quan đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề hạt nhân
Hãng tin Yonhap nói cha mẹ của ông Choe từng chiến đấu cùng quân đội Trung Quốc trong cuộc kháng chiến chống Nhật và đây có thể là điều khiến các lãnh đạo hiện tại ở Trung Quốc có thiện cảm.
Theo hãng tin AP, thời gian qua, Trung Quốc đã thực hiện lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc bằng cách siết chặt hoạt động tài chính của Triều Tiên trên lãnh thổ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, một vụ căng thẳng cũng mới xảy ra sau khi 16 ngư dân Trung Quốc bị quân đội Triều Tiên bắt giữ với lý do ‘xâm phạm lãnh hải’ và đòi 600.000 NDT tiền chuộc.
Những ngư dân này sau đó được thả nhờ các nỗ lực ngoại giao, tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang yêu cầu Triều Tiên giải thích cho hành động này.

Nguyên Vũ
Bình luận
vtcnews.vn