Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên chuẩn bị đến Nhật Bản, Thái Lan

Thế giớiThứ Bảy, 09/12/2017 08:38:00 +07:00

Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên sẽ đến Nhật Bản và Thái Lan trong tuần tới để thảo luận nhằm nâng cao áp lực đối với Bình Nhưỡng sau thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Ngày 29/11, Triều Tiên chính thức công bố thử nghiệm thành công tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, có khả năng tiếp cận mọi nơi trên lãnh thổ nước Mỹ. Tên lửa mới được gọi là Hwasong-15.

Theo Reuteru, đặc sứ Mỹ chuyên phụ trách về Triều Tiên – Joseph Yun sẽ đến Nhật Bản và Thái Lan từ 11-15/12 để gặp các quan chức chính phủ, nhằm thảo luận cách siết chặt áp lực sau thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

joseph-yun-1

 Joseph Yun - đặc sứ Mỹ chuyên về Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn: “Mỹ mong chờ tiếp nối mối quan hệ với cả hai quốc gia để đưa Triều Tiên quay lại đối thoại phi hạt nhân hóa”.

Căng thẳng lên cao trong những tháng gần đây do sự phát triển của chương trình vũ khí Triều Tiên, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Triều Tiên mong muốn có được tên lửa đầu đạn hạt nhân với khả năng chạm đến nước Mỹ.

Thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên khiến Mỹ cảnh báo sẽ “phá hủy hoàn toàn” nước này nếu chiến tranh nổ ra. Lần Năm Góc cũng thực hiện chuỗi phô trương lực lượng sau thử nghiệm này.

Theo Reuters, Mỹ từng gửi những tín hiệu phức tạp về mong muốn đối thoại với Triều Tiên. Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson nói Washington đang theo đuổi những đối thoại này thì Tổng thống Mỹ cho rằng đối thoại chỉ làm mất thời gian.

Video: Cận cảnh tên lửa Hwasong-15 được Triều Tiên thử nghiệm ngày 29/11

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn