'Đặc sản' của thời HLV Miura

Thể thaoThứ Bảy, 28/02/2015 03:59:00 +07:00

Không chỉ cách tân về lối chơi và những bài tập trên sân, HLV Miura còn đem đến những món 'đặc sản' không ngờ

Không chỉ cách tân về lối chơi và những bài tập trên sân, HLV Miura còn đem đến những món 'đặc sản' không ngờ.

Trong số các đời HLV ngoại gần đây của đội tuyển Việt Nam, HLV Toshiya Miura là người đầu tiên đưa ra những yêu cầu tương đối cụ thể và nghiêm khắc dành cho giới truyền thông khi đưa tin và hình ảnh về đội tuyển. Khi liên lạc với đại diện VFF để tìm hiểu thông tin về việc ai là người đưa ra những yêu cầu dành cho giới truyền thông dưới thời HLV Miura, chúng tôi đã không nhận được câu trả lời thực sự rõ ràng.
Ngay cả trong những buổi tập bình thường của ĐT Olympic Việt Nam, phóng viên cũng phải mặc áo bib mới được vào sân tập 
Đại diện VFF không khẳng định đây là sáng kiến của VFF hay cá nhân HLV Miura hay là sản phẩm kết hợp của cả 2 bên mà chỉ nói rằng đây là việc làm cần thiết để đưa hoạt động tác nghiệp của giới truyền thông trong lĩnh vực bóng đá đi vào quy củ, vì lý do “LĐBĐ ở các nước khác đều làm như vậy”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều khả năng việc đưa ra những yêu cầu tác nghiệp cụ thể dành cho giới truyền thông là ý kiến của cá nhân HLV Miura, và ông thầy người Nhật Bản đã nhận được sự ủng hộ lập tức và mạnh mẽ của VFF trong vấn đề này. 
Từ trước tới nay, VFF chưa bao giờ quan tâm và can thiệp tới việc HLV trưởng ĐTQG hay các tuyển thủ QG trả lời phỏng vấn như thế nào, nhưng khi đứng trước cơ hội chuẩn hóa quy trình tác nghiệp của giới truyền thông, VFF đã mau mắn tiến hành.
Với những HLV ngoại tiền nhiệm của HLV Miura như các ông Alfred Riedl, Henrique Calisto hay Falko Goetz, các phóng viên có thể trực tiếp liên hệ với họ bằng mọi cách thức, từ gặp mặt trực tiếp cho tới điện thoại và cả e-mail, nhưng HLV Miura lại là một trường hợp hoàn toàn khác biệt, khi bất cứ ai muốn phỏng vấn ông đều phải gửi trước câu hỏi cùng thời điểm dự kiến tiến hành phỏng vấn thông qua bộ phận truyền thông của VFF rồi chờ đợi kết quả.
Những quy định mà HLV Miura đưa ra dành cho giới truyền thông có thể được xem là mới lạ và chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, nhưng thực tế là ở các nền bóng đá phát triển hơn trong châu lục như Nhật Bản hay Hàn Quốc thì đây lại là điều rất bình thường, bởi mọi hoạt động tiếp xúc giữa cầu thủ và HLV với giới truyền thông đều được quy về một mối và việc trả lời trực tiếp không thông qua bất cứ biện pháp trung gian nào bị hạn chế tới mức tối đa.
Một phóng viên thể thao người Nhật Bản từng có nhiều năm làm việc ở J-League và các giải đấu lớn của bóng đá châu Á hoàn toàn không tỏ ra ngạc nhiên khi được chúng tôi hỏi về những quy định của HLV Miura dành cho báo chí Việt Nam. Anh này cho biết những quy định kiểu như vậy là rất phổ biến với bóng đá Nhật Bản ở mọi cấp độ.
Năm ngoái, nhân dịp theo chân đội U13 SLNA sang Nhật Bản thi đấu giao hữu trong chương trình do Yamaha tài trợ, khi các phóng viên Việt Nam muốn phỏng vấn một cầu thủ nhí của Nhật Bản vừa thi đấu giao hữu với U13 SLNA, chính HLV trưởng của đội bóng Nhật Bản là người lựa chọn cầu thủ để trả lời phỏng vấn, mà đấy mới chỉ là đội trẻ của một CLB ở giải hạng Tư của Nhật Bản.
Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bên cạnh việc áp dụng những nguyên tắc huấn luyện của bóng đá Nhật Bản vào công việc hiện tại ở ĐT Việt Nam và ĐT Olympic Việt Nam, HLV Miura cũng không quên đưa theo một loạt quy định theo kiểu bóng đá Nhật Bản dành cho giới truyền thông Việt Nam.
Tất cả những ai theo dõi các ĐTQG dưới thời HLV Miura từ năm qua đều biết rằng khi mới nhận chức, HLV Miura không tỏ ra quá khắt khe và nguyên tắc đối với hoạt động tác nghiệp của báo chí, mà phải tới năm nay, sau gần 6 tháng làm quen với bóng đá Việt Nam ở đủ mọi khía cạnh, HLV Miura mới đưa ra những quy định dành cho giới truyền thông.
Điều đó cho thấy HLV Miura đã có sự cân nhắc và thận trọng trước khi đưa ra quyết định, và nói như nguyên TTK VFF Ngô Lê Bằng thì “HLV Miura hiện nay cũng không đóng cửa hoàn toàn với báo chí” và “phải có ranh giới để công tác chuyên môn của ĐT không bị ảnh hưởng”.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn