Đa số dân Trung Quốc tin quân đội của họ đè bẹp được Mỹ, Nhật

Thế giớiThứ Bảy, 14/03/2015 12:28:00 +07:00

Sputnik dẫn kết quả thăm dò mới đây nói khoảng 3/4 dân số Trung Quốc khi được hỏi tin rằng quân đội của họ có thể vượt qua Nhật Bản và Mỹ.

(VTC News) - Sputnik dẫn kết quả thăm dò mới đây nói khoảng 3/4 dân số Trung Quốc khi được hỏi tin rằng quân đội của họ có thể vượt qua Nhật Bản và Mỹ.

Theo hãng thông tấn Sputnik, khi được hỏi liệu quân đội có thể dành quyền kiểm soát quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông từ Nhật Bản hay không, 87% người tham gia khảo sát đưa ra ý kiến có thể.

Ngoài ra, khi thêm vào điều kiện có sự giúp đỡ của Mỹ với Nhật Bản, vẫn có đến 74% người dân tin rằng quân đội của họ có thể giành ưu thế.
Binh sĩ Trung Quốc luyện tập
Binh sĩ Trung Quốc luyện tập 
Mặc dù khá tự tin về quân đội của mình, nhưng 55.5% người tham gia khảo sát nói họ không muốn đất nước mình tham gia chiến tranh.

Cuộc khảo sát là một phần trong nghiên cứu có tên 'Khám phá ý kiến công chúng về biển của Trung Quốc', do trung tâm Perth USAsia Centre thực hiện với mục tiêu kiểm tra thái độ của người dân với vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh.

Điếu Ngư/Senkaku là quần đảo đang được Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền. Mặc dù không có người ở nhưng khu vực này nằm gần các ngư trường quan trọng và thuộc tuyến đường vận tải quốc tế, đem lại rất nhiều lợi thế nếu kiểm soát được.

Bên cạnh các câu hỏi trên, cuộc khảo sát cũng tìm hiểu về đánh giá của người dân đối với vấn đề chủ quyền và các ưu tiên khác hiện nay.

Đa số cho rằng các vấn đề cần được quan tâm theo thứ tự: Tham nhũng, chênh lệch giàu nghèo, an toàn thực phẩm và thuốc, các vấn đề đạo đức và ô nhiễm môi trường rồi mới đến chủ quyền.

Tùng Đinh (theo Sputnik)

Bình luận
vtcnews.vn