Đa số cử tri Mỹ bi quan với hướng đi của đất nước

Thế giớiThứ Tư, 07/11/2018 07:17:00 +07:00

Một khảo sát quy mô lớn do AP thực hiện cho thấy đa số người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6/11 nói nước Mỹ đang đi sai hướng.

Theo AP VoteCast khảo sát, 41% người bỏ phiếu nói đất nước họ đang đi đúng hướng, so sánh với 58% nói điều ngược lại. Khảo sát được AP VoteCast thực hiện với 113.677 người bỏ phiếu và 21.559 người không bỏ phiếu.

us-midterm

 Người dân bỏ phiếu tại Chesterfield. (Ảnh: AP)

Chăm sóc sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong khảo sát với 26% nói đây là vấn đề quan trọng nhất đất nước phải đối mặt trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, 23% nói cần xem xét nhập cư, 19% chọn kinh tế, 8% chọn chính sách về súng và 7% chọn môi trường là những vấn đề hàng đầu.

Bên cạnh đó, người bỏ phiếu có cái nhìn khá tích cực về tình hình kinh tế Mỹ hiện tại – 65% cho rằng Mỹ đang có kinh tế tốt, 34% nói kinh tế không tốt.

Trong số những người được khảo sát, 36% người bỏ phiếu nói Tổng thống Trump không phải là một yếu tố họ cân nhắc khi bỏ phiếu, 64% nói ông là lý do họ quyết định lá phiếu của mình.

Trục trặc với thiết bị bầu cử khiến người dân gặp khó khăn ở hơn 10 bang trên khắp nước Mỹ. Theo một quan chức Bộ an ninh nội địa Mỹ, họ nhận được thông báo về lỗi kỹ thuật ở một số điểm bầu cử, nhưng tình trạng này không ảnh hưởng lớn đến việc bỏ phiếu của người dân.

Máy bầu cử bị hỏng được báo cáo ở ít nhất 12 bang tính đến trưa 6/11 (giờ địa phương), theo một liên minh “bảo vệ bầu cử” gồm hơn 100 nhóm thiết lập đường dây để trình báo những điều bất thường.

Phần lớn các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa trong khoảng 19h-23h ET (7h-11h sáng 7/11 giờ Việt Nam) và kết quả sẽ được cập nhật sau đó.

Video: Tổng thống Trump tự khen mình tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn