Đã phát hiện ra phương pháp điều trị HIV cho người có nguy cơ lây nhiễm

Sức khỏeThứ Hai, 03/07/2017 07:00:00 +07:00

Trong một nghiên cứu đầy ngạc nhiên cho thấy, phương pháp dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) đã làm giảm tới 90% sự lây nhiễm của virus HIV.

Một điều hết sức đáng mừng đó là sau khi một phương pháp điều trị HIV/AIDS đã được phát minh ra để ngăn chặn cho những người không bị bệnh nhưng có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm HIV/AIDS. Có thể nói, dấu chấm hết cho căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đang ở ngay trong một tương lai không xa.

Các nhà vận động chính đã rất hoan nghênh quyết định của Tập đoàn Scottish Medicines Consortium về việc đưa Scotland trở thành nước đầu thuộc Vương quốc Anh, với loại thuốc Truvada, đã tạo ra sự ngăn ngừa cho những người khỏe mạnh.

Aids-prevention

 Truvada có thể sử dụng là phương pháp chữa trị HIV/AIDS 

Một dự án điều trị dự phòng tại Anh, được gọi là dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) đã có số lượng người tiếp cận tốt hơn rất nhiều sau hành động mang tính nhân đạo của Scotland.

Trong các nghiên cứu đáng tin cậy, PrEP đã chứng minh sự hiệu quả tới gần 90% trong việc phòng ngừa lây truyền HIV, nếu được thực hiện theo quy định mà hiện đang có ở Canada, Pháp, Kenya, Na Uy và Hoa Kỳ.

Tháng 12 năm ngoái, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đã tuyên bố sẽ tài trợ cho một cuộc thử nghiệm kéo dài 3 năm với 10.000 bệnh nhân trong việc sử dụng loại thuốc này.  Riêng tại Scotland, có khoảng 1.900 người có thể được lợi từ việc uống thuốc Truvada.

Video: Sự thật gây sốc của bác sĩ 20 năm chữa trị cho bệnh nhân HIV 

Robert McKay, giám đốc Trung tâm Sức khỏe tình dục và HIV, Terrence Higgins Trust Scotland cho biết: "Chúng tôi cần khẩn trương xác định chính xác thời điểm bắt đầu thử nghiệm, ai sẽ tiếp cận được nó  và cuối cùng đảm bảo rằng cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh sẽ có trách nhiệm với PrEP ở Anh sau khi thời gian dùng thử kết thúc. Nó phải luôn sẵn sàng cho tất cả những người có nguy cơ, cho dù họ sống ở nơi đâu”.

Elizabeth Carlin, chủ tịch của Hiệp hội Sức khoẻ tình dục và HIV của Anh, nói: "Chúng tôi kêu gọi điều trị cho những người cần nó càng nhanh càng tốt, cả ở Scotland hay kể cả khắp Vương quốc Anh".

Nguyên Hoàng (Nguồn: Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn