Đà Nẵng ra 'tối hậu thư' yêu cầu tháo dỡ biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân

Thời sựThứ Tư, 21/11/2018 16:28:00 +07:00

UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” cho ông Ngô Văn Quang, chủ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân phải hoàn thành tháo dỡ, vận chuyển tất cả tài sản, bàn giao nguyên trạng đất trước ngày 31/12/2018.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết, các cơ quan chức năng của quận đã làm việc với người đại diện của ông Ngô Văn Quang, giám đốc một công ty khai thác vàng ở Phước Sơn, Quảng Nam (ông Quang không tham dự vì bận việc riêng), yêu cầu tháo dỡ các công trình còn lại tại khu biệt phủ do ông này xây dựng trái phép trên núi Hải Vân.

bphu

Tường xây bao quanh khu biệt phủ của ông Quang vẫn còn nguyên. 

Tại cuộc làm việc này, người đại diện cho ông Quang cam kết giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng gì thêm nhưng xin cho thời gian để ông Quang vận chuyển các tài sản đến nơi khác.

Theo người đại diện của ông Quang, số tài sản này hầu hết là gỗ, có trị giá hàng trăm tỷ đồng nên việc bảo quản cũng như quá trình vận chuyển mất khá nhiều thời gian.

Sau khi xem xét, chính quyền quận Liên Chiểu đã thống nhất và chốt thời hạn cuối cùng đối với ông Quang. Cụ thể, quận Liên Chiểu yêu cầu không được tiếp tục xây dựng, khẩn trương hoàn thành việc di chuyển tài sản để bàn giao nguyên trạng đất rừng trước ngày 31/12/2018.

Theo đại diện lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, việc cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm là trách nhiệm của chính quyền địa phương và các đơn vị được giao nhiệm vụ đã làm việc rất cương quyết. Tuy nhiên, phải hiểu rõ, đây là cưỡng chế để thu hồi đất chứ không phải thu hồi vật kiến trúc của ông Quang. Vì vậy, cũng cần có thời gian cho người vi phạm bố trí địa điểm để chuyển tài sản đi.

bphu 1

Bên trong khu biệt phủ vẫn được chăm sóc, quét dọn sạch sẽ. 

“Mình cưỡng chế là cưỡng chế thu hồi đất, họ dỡ ra rồi để xuống đó, không lẽ mình thu hồi tài sản? Không có quy định nào bảo là thu hồi những tài sản đó, cưỡng chế nhưng không thể thu đồ đạc, tài sản”, đại diện lãnh đạo quận Liên Chiểu nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ vẫn thường xuyên kiểm tra và không phát hiện ông Quang xây dựng gì thêm kể từ khi có quyết định xử phạt và tháo dỡ công trình vi phạm của chính quyền Đà Nẵng. Hầu hết các công trình đều đã tháo dỡ, một số nhà cấp 4 còn lại cũng đã dỡ mái, nhưng vì đồ dùng đều là gỗ nên ông Quang xin căng bạt để bảo quản trong thời gian tìm nơi chuyển đi.

“Chúng tôi đã chốt thời gian để ông Quang chuyển đồ đạc, tài sản đi hết. Hiện chỉ còn vài căn nhà cấp 4 ông Quang mua của mấy hộ dân là chưa tháo dỡ xong. Người đại diện cho ông Quang xin để lại công trình làm nơi ở và trông coi tài sản nên chính quyền cũng tạo điều kiện để họ bảo quản tài sản. Tuy nhiên, tất cả phải giải quyết trước ngày 31/12 này”, đại diện UBND quận Liên Chiểu nói.

Theo ghi nhận của VTC News, khu biệt phủ này hiện còn một số người ở lại giúp việc, trông coi tài sản. Tuy nhiên, không người nào có thể vào trong bởi nó vẫn được bao quanh bởi dãy tường bê tông kiên cố, cổng sắt luôn khóa chặt.

bb 3

Còn rất nhiều gỗ ở cổng sau khu biệt phủ của ông Quang. 

Đặc biệt, phía cổng sau của khu biệt phủ vẫn còn tập kết khá nhiều cây gỗ lớn có đường kính hơn 1m, dài 5 - 7m. Một số người đi rừng cho biết, số gỗ này ông Quang mua về để làm biệt phủ nhưng chưa kịp sử dụng thì công trình bị phát hiện, xử lý.

Được biết, biệt phủ xây dựng trái phép của ông Quang có tổng diện tích hơn 1.400m2 tại đồi Chim Chim, rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Tháng 2/2015, chính quyền phát hiện và xử phạt thì tháng 1/2016, ông Quang có đơn xin tự nguyện tháo dỡ nhưng thời gian tháo dỡ kéo dài từ đó đến nay.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn