Đà Nẵng quyết xây cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt

Thời sựThứ Ba, 19/11/2019 15:57:00 +07:00

Trả lời thắc mắc của cử tri, Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định thành phố chắc chắn sẽ xây cảng Liên Chiểu và sớm di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm.

Ngày 19/11, trả lời câu hỏi của cử tri về việc Đà Nẵng có xây dựng cảng Liên Chiểu không và khi nào di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết Dự án cảng Liên Chiểu đã được báo cáo Thường vụ Thành ủy và thành phố thống nhất tiếp tục triển khai xây dựng. 

Anh-cang-tien-sa-dn 1

Một góc cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. 

Phương án xây cảng Liên Chiểu được lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng nêu ra tại buổi làm việc với Thủ tướng tháng 9/2018 và cũng được đưa vào Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Cảng Liên Chiểu mới sẽ chuyên phục vụ vận tải hàng hóa, còn cảng Tiên Sa sẽ được chuyển đổi công năng thành cảng chuyên phục vụ du lịch đường biển”, ông Thơ cho biết.

Trước đó, như VTC News đưa tin, tại hội thảo về quy hoạch cảng biển đầu tháng 11, Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) đưa ra phương án không xây cảng Liên Chiểu, chỉ mở rộng cảng Tiên Sa. Đơn vị tư vấn cho rằng lượng hàng hóa qua miền Trung không nhiều nên không cần thiết xây cảng Liên Chiểu để tránh ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.

Giải thích với cử tri, ông Thơ cho biết thành phố thuê tư vấn nước ngoài để có quy hoạch dài hạn một cách độc lập. “Đây chỉ là thông tin để thành phố tham khảo trước khi có lựa chọn cuối cùng và thành phố vẫn quyết định xây cảng Liên Chiểu. Hiện nay thủ tục xây dựng cảng Liên Chiểu về cơ bản đã được HĐND thành phố và Thủ tướng thông qua, chuẩn bị bố trí vốn trung hạn trong năm 2020. Cảng Tiên Sa sau này sẽ dần được sử dụng như một cảng du lịch và quân sự”, ông Thơ nói.

Cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng, trong thời gian chưa có cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa vẫn hoạt động bình thường và các cơ quan chức năng phải có phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường xe container ra vào cảng.

Anh-cang-da-nang

Sau khi có cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa sẽ phục vụ du lịch và quốc phòng. 

Theo đề xuất của lãnh đạo Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ nằm ở khu vực chân đèo Hải Vân, đối xứng với cảng Tiên Sa qua vịnh Đà Nẵng, quy mô 220ha, tổng vốn đầu tư 32.860 tỷ đồng.

Tháng 10/2018, UBND TP Đà Nẵng gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cảng trong năm 2019.

Về việc di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết dự án có chủ trương từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Đà Nẵng dự kiến di dời ga đường sắt ở trung tâm về phía tây với tổng kinh phí khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng. UBND thành phố có trình Ban Cán sự Đảng UBND xem xét, thống nhất và báo cáo Thường trực Thành ủy làm cơ sở để thực hiện dự án này.

Anh-ga-da-nang 1 3

Đà Nẵng sẽ di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố. 

Theo đó, dự án được chia thành 2 tiểu dự án. Tiểu dự án 1 (di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây và tái phát triển đô thị), gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km, xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt, xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng.

Tiểu dự án 2 có kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố) với nội dung đền bù giải tỏa phục vụ dự án.  

Ga đường sắt Đà Nẵng được xây dựng hơn 100 năm trước, hiện nằm giữa lòng đô thị với hàng loạt điểm giao cắt với đường bộ nội ô, tạo áp lực lớn về tai nạn giao thông, môi trường, trật tự đô thị.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn