Đà Nẵng: Phát hiện tượng đồng cổ khi đào đường

Thời sựThứ Bảy, 26/04/2014 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Khi thi công đường vành đai phía Nam (khu vực quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), đơn vị thi công đã phát hiện nhiều cổ vật có niên đại hàng trăm năm.

(VTC News) - Trong lúc thi công san lấp mặt bằng dự án đường vành đai phía Nam (khu vực quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), đơn vị thi công đã phát hiện nhiều cổ vật bằng đồng có niên đại hàng trăm năm.

Ngày 25/4, Công an phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đang tiếp tục cử lực lượng để phối hợp cùng một số cán bộ của UBND phường tiến hành điều tra và vận động một số người dân tiếp tục bàn giao các hiện vật bằng đồng mà họ phát hiện được.
Đà Nẵng, tượng đồng, đồ cổ, cổ vật, đào đất, thi công, tượng phật
Hai bức tượng cổ được phát hiện khi san lấp mặt bằng 
Trước đó, sáng 23/4, trong quá trình dùng máy múc thi công san lấp mặt bằng để thi công dự án tuyến đường vành đai phía Nam TP Đà Nẵng, khi thi công qua khu vườn nhà ông Huỳnh Phước Tự (trú tổ 77, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), đơn vị thi công phát hiện 2 bức tượng phật cổ bằng đồng.

Trong đó, bức tượng Phật bà Quán Thế Âm trong tư thế ngồi, có chiều cao 55cm, phần thân lưng rộng 20cm, không có đế. Một bức tượng Phật nhỏ hơn, có chiều cao phần thân khoảng 40cm; phần chân đế bằng đồng, cao 21cm; phần trên chân đế có hình đài sen, đường kính 18cm.


Tiếp đến một số người dân làm nghề rà phế liệu đã phát hiện thêm một số hiện vật bằng đồng khác gồm: một chiếc chuông đồng được cho rằng có từ thời Tự Đức, kích thước 60cm, đường kính 50cm nhưng bị mất phần trên; một chiêng đồng có đường kính 50cm; kiểng đồng đường kính 22cm; hai chân đèn; hai con nghê; lư hương; ba quả đào bằng đồng…

Toàn bộ số hiện vật trên sau đó đã được đơn vị thi công là Công ty TNHH VietRen mua lại của người dân.

Đà Nẵng, tượng đồng, đồ cổ, cổ vật, đào đất, thi công, tượng phật
Chuông đồng và chiêng đồng  
Theo ông Huỳnh Phước Tự, số hiện vật này được phát hiện trên phần đất nhà ông nên rất có thể là đồ vật của chùa Thái Bình trước đó đã bị hư hại. Các đồ vật trong chùa được ông nội của ông đưa về cất giữ nhưng sau đó bị thất lạc. Vì vậy, số hiện vật này sau đó được ông Tự bàn giao lại cho chùa Thái Bình (chùa được xây dựng mới sau này, nằm trên địa bàn phường Hòa Hải).


Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động ông Tự và đại diện chùa Thái Bình bàn giao lại toàn bộ số hiện vật trên để cơ quan chức năng xác minh và có hướng xử lý.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn