Đà Nẵng mưa lớn, hàng tấn đất đá tràn vào nhà dân

Thời sựThứ Sáu, 06/11/2015 04:05:00 +07:00

đất đá tràn vào nhà dân sau mưa lớn khiến nhiều gia đình khốn khổ. Hàng tấn đất đá tràn vào nhà người dân ở Đà Nẵng sau nhiều ngày mưa.

Mưa lớn liên tục kéo dài mấy ngày qua trên địa bàn TP Đà Nẵng đã khiến hàng tấn đất đá trên đỉnh núi thuộc thôn Quan Nam 3, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang sạt lở, đất đá tràn ngập cả vào nhà người dân.

Theo bà Ngô Thị Định (46 tuổi, xóm Huế, tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan chạy qua xã Hòa Liên trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã đổ hàng ngàn tấn đất đá trên núi để sử dụng làm nơi tập kết vật liệu thi công.

Tuy nhiên hơn một năm nay, đống đất đá cực lớn này cứ "treo" lơ lửng trên đầu người dân. Trong khi đó, ban quản lý dự án vẫn "án binh bất động" khiến người dân nơi đây bất an trước mỗi khi mùa mưa đến.
Đất đá tràn vào nhà bất ngờ, người dân không kịp trở tay. Ảnh: Hữu Long
Đất đá tràn vào nhà bất ngờ, người dân không kịp trở tay. Ảnh: Hữu Long 
Tiên liệu trước khả năng có thể bị đất đá vùi lấp bất cứ lúc nào, bà Định cùng người dân và đơn vị thi công đã dùng những bao tải đất đá kè chắn dưới chân núi và che chắn nhà cửa thế nhưng vẫn hoàn toàn bị động trong đợt mừa vừa rồi.

"Sáng 4/11, nước rất lớn từ trên núi đổ về cộng với đất đá chắn ngang đổ cả xuống tràn sâu vào nhà tôi và nhiều nhà nằm gần mặt đường. Sự việc xảy ra chưa đầy 10 phút khiến cả xóm đều bất ngờ, không thể tránh được", bà Định kể lại.
Người dân xúc đất ngập quanh giếng nước của xóm. (Ảnh: Hữu Long)
Người dân xúc đất ngập quanh giếng nước của xóm. (Ảnh: Hữu Long) 
Không chỉ riêng gia đình bà Định, những hộ dân sống gần mặt đường nơi đây đều bị đất đá tràn vào nhà, gây hư hại đồ đạt trong nhà, có nơi ngập sâu hơn 1m, riêng mặt đường phía trước nhà bà định bị đất lấp sâu hơn 2m.

Ngay sau sự việc xảy ra, người dân và đơn vị thi công đã nhanh chóng giải tiến hành thu dọn đống đất đá gây cả trở giao thông trên mặt đường và dọn dẹp nhà cửa.

Thê thảm nhất là tình cảnh gia đình bà Đỗ Thị Hằng (53 tuổi). Bà gần như lâm vào tình cảnh trắng tay khi các công trình phụ, chuồng nuôi gia súc bị đất đá lấp quá nửa.

"Khổ quá! Tình cảnh đất đá, nước ngập tràn nhà trong xóm này đã xảy ra được 4 đợt mưa rồi, sợ nhất lúc đêm hôm chẳng biết phòng tránh như thế nào nữa. Gia đình tôi chỉ có 2 vợ chồng, trông vào ít con gà, vịt tăng thu nhập thì bây giờ đã chết hết, cứ thế này sao người dân sống nổi" - bà Hằng than thở.
Đất đá hàng ngàn tấn “treo” trên đầu người dân xóm Huế. (Ảnh: Hữu Long)
Đất đá hàng ngàn tấn “treo” trên đầu người dân xóm Huế. (Ảnh: Hữu Long) 
Người dân vật vã sống chung với bùn đất. Ảnh: Hữu Long
Người dân vật vã sống chung với bùn đất. (Ảnh: Hữu Long)
Trong xóm, phần lớn những hộ gia đình đều dùng chung một giếng nước thì trong đợt mừa vừa rồi cũng bị đất lấp gần khuất, có nguy cơ thiếu nước sạch.

Đang thu dọn đống đất sét khu vực xung quanh giếng, anh Bùi Sơn (48 tuổi) - cho biết: "Trước đây mưa dù to, nước lũ về chỉ… chảy ngang qua nhà rồi đổ ra sông. Nay đất sét đọng trong nhà rất sâu, không dọn dẹp rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ vì nền đất gây trơn trượt".

Video: Đất đá tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng


Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn