Đà Nẵng không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy

Tin nhanh 24hThứ Tư, 24/02/2021 14:48:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho biết, quan điểm xuyên suốt của TP Đà Nẵng là không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy nội địa.

Ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) Nguyễn Nhật làm việc với Công ty Cổ phần cảng Đà Nẵng về đầu tư, phát triển hệ thống cảng Đà Nẵng.

Ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cảng Đà Nẵng cho biết, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt, sản lượng hàng hóa thông qua cảng và doanh thu đều tăng trưởng ổn định.

Giai đoạn 2012-2020, cảng chủ yếu tập trung đầu tư giai đoạn 2 cảng Tiên Sa. Tuy nhiên mới chỉ đầu tư được về cầu cảng, tới đây sẽ tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng.

Đà Nẵng không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy - 1

Đoàn công tác Bộ GT-VT thị sát cảng Tiên Sa ngày 24/2.

Vướng mắc lớn nhất của cảng Tiên Sa hiện nay là từ năm 2016 tới nay vẫn chưa duy tu bảo dưỡng luồng vào cảng. Theo thông báo hàng hải mới nhất, các cầu cảng chỉ có độ sâu âm 9,9m-10,5m. Cảng tha thiết mong được nạo vét cầu cảng để đúng chuẩn khai thác”, ông Tuấn cho hay.

Bà Trần Thị Tú Anh, Phó trưởng Phòng Khoa học công nghệ (Cục Hàng hải Việt Nam) cho hay, năm 2020, Bộ GT-VT đã bố trí kinh phí nạo vét luồng cảng Tiên Sa nhưng do ảnh hưởng mưa bão, dịch COVID-19 nên không triển khai được, đề nghị được chuyển kinh phí sang năm 2021.

Cũng theo bà Anh, vấn đề quan trọng là vị trí đổ bùn, đất thải khi nạo vét luồng cảng vì đến nay vẫn chưa xác định được và hướng giải quyết có thể nhấn chìm xuống biển.

Năm 2021 chúng tôi đang triển khai các thủ tục liên quan đến vị trí đổ đất trên bờ. Tuy nhiên, đến hôm qua (23/2) vẫn chưa chốt được vị trí. Chúng tôi đã chọn vị trí đổ đất ngoài biển mà thành phố đã cho từ năm 2019”, bà Anh nói.

Bà Anh cho biết, từ ngày mai đến hết tháng 3, đơn vị sẽ triển khai các thủ tục phê duyệt để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Tháng 4 đến tháng 8 sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến ĐTM, nhấn chìm… Cố gắng trong tháng 8 sẽ được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đề án. Dự kiến sang đầu năm 2022 sẽ thi công.

Theo Nghị định 11 về giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển có hiệu lực vào tháng 3/2021, vùng biển trong 6 hải lý (tính từ bờ) sẽ do UBND TP Đà Nẵng quyết định việc nhấn chìm. Nếu thành phố phê duyệt ngay thì dự kiến trong tháng 7, tháng 8 năm nay sẽ thi công được”, bà Anh nói.

Vấn đề này, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho hay, quan điểm xuyên suốt của TP Đà Nẵng là không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy nội địa mà chỉ quy hoạch cảnh quan, phát triển du lịch.

Đà Nẵng không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy - 2

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật, Đà Nẵng là vị trí chiến lược phát triển kinh tế biển. Phát triển cảng biển là việc rất quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương cũng như đất nước.

Thứ trưởng cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các bên liên quan cũng như cảng Đà Nẵng để làm việc với UBND TP Đà Nẵng.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn