Đà Nẵng khánh thành nhà máy tái chế rác thải đầu tiên tại Việt Nam

Thời sựThứ Bảy, 27/06/2015 12:20:00 +07:00

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn được xây dựng trên tổng diện tích 10ha tại Đà Nẵng) với tổng số vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng.

(VTC News) - Khu liên hợp xử lý chất thải rắn được xây dựng trên tổng diện tích 10ha tại Đà Nẵng) với tổng số vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng.

Sáng 27/6/2015, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam đã chính thức khánh thành giai đoạn I Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (Đà Nẵng) và ứng dụng công nghệ xử lý chất thải rắn không chôn lấp đầu tiên tại Việt Nam.

Đà Nẵng, nhà máy, xử lý rác, tái chế, đầu tiên, Việt Nam, môi trường
Sáng 27/6/2015, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam đã chính thức khánh thành giai đoạn I Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn và ứng dụng công nghệ xử lý chất thải rắn không chôn lấp đầu tiên tại Việt Nam. 

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn được xây dựng trên tổng diện tích 10ha tại thôn Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng).

Nhà máy có tổng số vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng và được đưa vào hoạt động với công suất xử lý 200 tấn/ngày rác sinh hoạt của thành phố Đà Nẵng. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Khi giai đoạn 2 hoàn thành sẽ có tổng công suất xử lý 700 tấn/ngày, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương.


Đà Nẵng, nhà máy, xử lý rác, tái chế, đầu tiên, Việt Nam, môi trường
Chất thải rắn sẽ được phân loại thành 3 thành phần chính: nilon; rác hữu cơ; và đất đá, xà bần, chai lọ thủy tinh.

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền công nghệ xử lý và tái chế triệt để chất thải rắn không chôn lấp, không phát tán ô nhiễm thứ cấp ra môi trường, đồng thời sản xuất ra các sản phẩm năng lượng tái tạo từ chất thải rắn.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu công nghệ xử lý chất thải rắn ở nhiều nơi trên thế giới và các địa phương khác trên cả nước để tìm kiếm công nghệ phù hợp với đặc điểm rác thải Việt Nam, nhưng phải tái sử dụng được tối đa nguồn rác thải, giảm tỷ lệ chôn lấp xuống mức tối thiểu.

Sau quá trình nghiên cứu, tìm tòi và cải tiến công nghệ phù hợp, chúng tôi đã phát triển và làm chủ công nghệ có thể tái sử dụng hầu như 100% thành phần có trong chất thải rắn để tạo ra các sản phẩm hữu ích, đặc biệt, tỷ lệ chôn lấp là 0%”.


Đà Nẵng, nhà máy, xử lý rác, tái chế, đầu tiên, Việt Nam, môi trường
Rác hữu cơ sẽ được đưa vào dây chuyền nung yếm khí để sản xuất ra than sinh học và than biochar;  

Đà Nẵng, nhà máy, xử lý rác, tái chế, đầu tiên, Việt Nam, môi trường
Công đoạn phân loại rác tại Khu liên hợp tái chế rác thải đầu tiên tại Việt Nam 

Chất thải rắn sẽ được phân loại thành 3 thành phần chính: nilon; rác hữu cơ; và đất đá, xà bần, chai lọ thủy tinh. Nilon sẽ được đưa vào dây chuyền nhiệt phân cracking để sản xuất ra dầu PO, RO và FO; Rác hữu cơ sẽ được đưa vào dây chuyền nung yếm khí để sản xuất ra than sinh học và than biochar; Và đất đá, xà bần, chai lọ thủy tinh đưa qua nhiệt để khử các thành phần ô nhiễm và được nghiền nhỏ, thêm phụ gia để sản xuất gạch không nung dùng cho các công trình xây dựng công cộng và dân sinh. Tất cả các sản phẩm đều được kiểm định đủ tiêu chuẩn chất lượng theo quy định tiêu chuẩn ngành.

Video: Thủ đoạn nhập rác bẩn vào Việt Nam




Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn