Đà Nẵng: Hơn 2.000 HS học trong nỗi lo... trường sập

Thời sựThứ Ba, 23/08/2011 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 2.300 học sinh và giáo viên trường THCS Trưng Vương (Đà Nẵng) đang lo trường bị sập vì công trình xây dựng của ngân hàng Vietinbank gần đó.

(VTC News) - Liên quan đến sự cố lút nứt trường THCS Trưng Vương (Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) do công trình xây dựng trụ sở chính của Vietinbank tại Đà Nẵng gây ra, hơn 2.300 học sinh và giáo viên trường THCS Trưng Vương Đà Nẵng bắt đầu năm học mới trong nỗi lo…sập trường.
Như VTC News đã thông tin trước đó, công trình trụ sở chính Ngân hàng Vietinbank tại Đà Nẵng tại địa chỉ số 36 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng được khởi công xây dựng vào tháng 12/2009 với quy mô 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật và 26 tầng nổi, cao 107m trên diện tích mặt bằng 1.404m², dự kiến xây dựng trong 30 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công tầng hầm, ngày 22/5, công trình này đã gây lún nứt và hư hỏng nghiêm trọng đối với quán cà phê Ysaca (số 38 Trần Quốc Toản), gây nứt đối với dãy phòng học 3 tầng của Trường THCS Trưng Vương (số 88 Yên Bái) và đến sáng 25/5, công trình này tiếp tục gây họa khi làm sụt lún một đoạn dài mặt đường Yên Bái.
Gần 2.200 học sinh và 120 giáo viên trường THCS Trưng Vương (Đà Nẵng) dạy và học trong nỗi lo...trường sập  

Trước sự việc, cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư tiến hành khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận và người tham gia giao thông. 
Đến ngày 28/5, chỉ sau 3 ngày xảy ra sự cố, Vietinbank đã có văn bản gửi ban giám hiệu nhà trường và khẳng định “không có khả năng gây mất an toàn cho nhà trường” (!?). Song trước tính chất của sự cố do Công trình Vietinbank gây ra và nguy cơ mất an toàn đối với học sinh, tháng 6/2011, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng đã phải khẩn cấp hủy điểm thi và chuyển hội đồng thi đặt tại Trường THCS Trưng Vương đi nơi khác.
Trong khi ngành GD Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng hủy điêm thi do sự cố lún nứt gây ra đối với trường THCS Trưng Vương thì Vietinbank lại khẳng định sự cố không  gây mất an toàn cho trường...

Từ tháng 5 đến tháng 7/2011, nhận thấy chủ đầu tư tòa nhà Vietinbank thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố, trong khi tình trạng lún nứt có khả năng đe dọa đến sự an toàn của hàng ngàn học sinh và giáo viên nhà trường khi năm học mới gần cận kề. Liên tiếp trong hai ngày 20 và 21/7, Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, thầy Nguyễn Tiến Khải đã có văn bản gửi lên Phòng Giáo dục, UBND quận Hải Châu và các ngành liên quan đề nghị gấp rút khảo sát đánh giá thực trạng các khối phòng học để nhà trường chuẩn bị bước vào năm học mới.
Thầy Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương bức xúc : “Chúng tôi rất bức xúc trước thái độ thờ ơ và thiếu coi trọng đối với hoạt động giảng dạy tại nhà trường của Chủ đầu tư công trình. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài mà phía chủ đầu tư là Vietinbank vẫn không khẩn trương kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của sự cố, trong khi năm học mới đã bắt đầu". 
Theo thầy Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, không còn cách nào khác là thường xuyên theo dõi các vết nứt và nhắc nhở giáo viên, học sinh sẵn sàng sơ tán nếu có sự cố... 

Trước kiên nghị liên tiếp của trường THCS Trưng Vương, ngày 3/8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có văn bản gửi Vietinbank, yêu cầu khẩn trương thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để đánh giá mức độ nguy hiểm và có biện pháp khắc phục triệt để gửi kết quả xử lý về Sở Xây dựng trước 8/8/2011.

Tuy nhiên, ban quản lý dự án là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng lại có văn bản phúc đáp Sở Xây dựng Đà Nẵng và Trường THCS Trưng Vương với nội dung đến ngày 31/8 mới có thể có kết quả đánh giá mức độ an toàn đối với dãy phòng học của Trường THCS Trưng Vương bị lún nứt. Trong khi đó, ngày 22/8, gần 2.200 học sinh và 120 giáo viên của Trường THCS Trưng Vương đã phải bắt đầu nhập học tại những phòng học này. 
Để đốc thúc Vietinbank trong việc thẩm định sự cố, ngày 19/8, Sở Xây dựng lại tiếp tục có văn bản yêu cầu phía Ngân hàng Vietinbank có báo cáo sơ bộ tình hình kiểm định, đánh giá khả năng sử dụng khối phòng học tiếp giáp với công trình bị nứt nhằm đảm bảo ổn định tinh thần đối với thầy và trò trường Trưng Vương. Nhưng đến nay, phía Chủ đầu tư vẫn chưa có hồi đáp và cứ như vậy, học sinh, giáo viên nhà trường phải dạy và học trong nỗi lo sợ…sập trường.
Học sinh và giáo viên học tại khối học tiếp giáp cới công trình Trụ sở Vietinbank, luôn học tập và giảng dạy trong tình trạng lo lắng... 
Thầy Nguyễn Tiến Khải, chia sẻ : “Đến 31/8, phía Vietinbank mới có kết luận, trong khi ngày 22/8, toàn bộ gần 2.200 học sinh và 120 giáo viên nhà trường đã phải đến lớp. Trước sự lo lắng của nhà trường, UBND Q.Hải Châu, Sở Xây dựng TP có văn bản yêu cầu chủ đầu tư công trình báo cáo nhanh kết quả kiểm định để nhà trường được biết và yên tâm giảng dạy và trả lời cho phụ huynh học sinh yên tâm. Nhưng đến nay vẫn bặt tin".
"Trước sự việc, không còn cách nào khác là hàng buổi, ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đi kiểm tra các vết nứt, nhắc nhở giáo viên cùng học sinh luôn trong tư thế sẵn sàng nếu có sự cố xảy ra. Và trong thời gian chờ kết luận, biện pháp xử lý, học sinh và giáo viên nhà trường luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ. Chúng tôi cần một thái độ có trách nhiệm của Vietinbank và các cơ quan chức năng đối với sự an toàn của học sinh và giáo viên nhà trường. Và không thể nói trước được chuyện gì nếu sự cố xảy ra đối với dãy phòng học này khi mà có đến 5 lớp học cùng khoảng 250 học sinh/buổi học trực tiếp trong các căn phòng nứt toác này”, thầy Khải nói.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn