Đà Nẵng hoãn công bố quyết định cưỡng chế Mường Thanh: Cư dân hoang mang, bức xúc

Kinh tếThứ Bảy, 14/12/2019 15:03:00 +07:00

Hàng trăm cư dân mua nhà tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) hoang mang trước thông tin chính quyền cưỡng chế công trình.

Theo lịch, hôm nay (14/12), lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng gặp mặt để công bố quyết định cưỡng chế phần công trình xây dựng sai phép tại Mường Thanh đến các cư dân đang sinh sống tại đây. Nhưng bất ngờ, lực lượng chức năng thông báo hoãn vì lý do “lãnh đạo UBND quận có cuộc họp đột xuất” và thời gian họp tiếp theo “sẽ thông báo sau”.

Bất ngờ về thông báo này, hàng chục cư dân đã đến UBND phường Mỹ An để "nghe ngóng" tình hình và được bố trí làm việc với tổ tư vấn pháp lý của thành phố (thường trực làm việc thứ 7 hàng tuần tại phường Mỹ An).

Anh-cuong-che-mt 2

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Đà Nẵng.

Thông tin với VTC News, ông Lê Văn Quý (trú tại căn hộ 204 Mường Thanh) cho biết, hàng trăm cư dân và bản thân ông rất hoang mang, bức xúc trước thông tin chính quyền thành phố quyết định thực hiện cưỡng chế công trình sai phạm của Mường Thanh.

Chúng tôi mua căn hộ nhưng hoàn toàn không biết chủ đầu tư sai phạm. Từ ngày chúng tôi chuyển vào sinh sống, Ban Quản lý tòa nhà cũng như chính quyền không hề thông báo cho biết những sai phạm này”, ông Quý nói.

Cũng theo ông Quý, hiện khu vực từ tầng 2 đến tầng 5 của Mường Thanh có 104 căn hộ nằm trong diện sai phạm và cư dân chỉ biết những sai phạm của chủ đầu tư qua báo chí.

Bây giờ đã gần Tết, chính quyền thông báo cưỡng chế khiến cư dân chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi mong muốn chính quyền cần làm việc cụ thể với chủ đầu tư để đưa ra biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân”, ông Quý bức xúc.

Bà Đào Thị Mỹ Hạnh (trú căn hộ 210) cho biết, người dân không phản đối việc cưỡng chế của thành phố nhưng chỉ chấp hành khi quyền lợi được giải quyết thỏa đáng. Bà Hạnh cho rằng, chủ đầu tư sai phạm, chính quyền cưỡng chế là đúng pháp luật nhưng phải làm sao để bảo vệ được quyền lợi của người dân.

Chính quyền phải gọi được chủ đầu tư đến để đối chất với dân, xem đền bù cho dân như thế nào. Thời gian đã hai năm trời, người dân sống trong cảnh nơm nớp lo mất chỗ ở. Như Tết năm ngoái, cư dân tại đây không dám sắm Tết, không trang trí nhà cửa vì sợ bị cưỡng chế. Năm nay vẫn vậy”, bà Hạnh nói.

Anh-cuong-che-mt 3

Cư dân lo lắng, bức xúc khi thành phố Đà Nẵng thực hiện cưỡng chế Mường Thanh. 

Theo các cư dân, tất cả sẽ chấp hành lệnh cưỡng chế nhưng chủ đầu tư phải có phương án đền bù bằng một khu căn hộ tương đương.

Chúng tôi sẽ chấp hành khi chủ đầu tư bố trí, đền bù bằng căn hộ ở tương đương, tức là phải ở khu vực ven biển, diện tích bằng với diện tích căn hộ đang ở tại Mường Thanh này”, bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho biết thêm: "Chúng tôi đã trực tiếp gặp BQL tòa nhà, nhờ nói với chủ đầu tư về bồi thường khi chính quyền cưỡng chế nhưng không ai giải quyết”.

Cùng quan điểm, ông Trần Ngọc Oai (trú căn hộ 218) nêu vấn đề: “Thành phố có nắm được là người dân đã nhận tiền đền bù hay chưa mà đã có quyết định cưỡng chế? Chúng tôi đã nhiều lần tiếp xúc, làm việc với tổ tư vấn pháp lý của thành phố, bày tỏ nguyện vọng nhưng không hiểu sao không được chính quyền lưu tâm?”, ông Oai thắc mắc.

Hiện các cư dân đã nhận đươc thông báo từ chính quyền địa phương là ngày 12/1/2020 sẽ thực hiện cắt điện, cắt nước của những căn hộ sai phạm.

Anh-cuong-che-mt 3

Chủ đầu tư Mường Thanh tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định. 

Chiều 14/12, ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc di dời sẽ thực hiện theo quyết định của thành phố đã thông qua, còn tiến độ thì sẽ tùy theo điều kiện thực hiện.

Tiến độ có thể thay đổi, dịch tới dịch lui, việc thực hiện cưỡng chế sẽ bắt đầu khi ra Tết. Đối với quyền lợi của cư dân thì quận có thành lập tổ tư vấn pháp lý, thứ bảy hàng tuần đều thực hiện tư vấn hướng dẫn người dân”, ông Việt nói.

Trước đó, VTC News đưa tin, tại Kỳ họp thứ 12, Khóa IX HĐND TP Đà Nẵng (từ ngày 10 đến 12/12), ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng cho biết, kê hoạch cưỡng chế sai phạm Mường Thanh sẽ được tiến hành và hoàn thành vào tháng 10/2020.

Cụ thể, từ nay đến hết năm 2019 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện cưỡng chế. Từ tháng 2 tiến hành cưỡng chế và đến tháng 10 thì hoàn tất.

Theo thông cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai phép.

Cụ thể, chủ đầu tư Mường Thanh tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Công trình này được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016 với quy mô: 42 tầng và 2 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây dựng sai nội dung được cấp là thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư và hiện trạng đã xây dựng các căn hộ.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn