Đà Nẵng: Ép tiểu thương vào chợ xây dở

Kinh tếThứ Bảy, 03/12/2011 04:39:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 2/12, hàng chục tiểu thương Chợ Siêu thị Đà Nẵng bức xúc phản ánh tình trạng chợ mới chưa xong đã buộc phải di dời khiến tiểu thương gặp khó.

(VTC News) - Sáng 2/12, hàng chục tiểu thương Chợ Siêu thị Đà Nẵng bức xúc phản ánh tình trạng chợ mới chưa hoàn thiện đã buộc phải di dời khỏi chợ cũ khiến tiểu thương bị đẩy vào chỗ khó.

Theo các tiểu thương kinh doanh hàng tạp hóa nhôm nhựa, quần áo tại tầng 2 và tầng 3 Chợ Siêu thị Đà Nẵng mới xây dựng cho biết, mặc dù chợ chưa xây xong, một số hạng mục còn đang thi công dở dang, nhưng Ban quản lý đã buộc các tiểu thương phải di dời từ chợ cũ sang khu chợ mới khiến công việc buôn bán bị đình trệ. Chưa hết, do thi công chưa xong nên khi hàng hóa của người dân chuyển về đây bị thấm ướt do mưa tạt vào.

Tiểu thương tại tầng 2 và tầng 3 Chợ Siêu thị Đà Nẵng bức xúc vì chợ chưa hoàn thiện đã bố trí vào bên trong gây khó cho tiểu thương  

“Theo Ban Quản lý chợ, hạn 30/11 phải di dời nên tiểu thương chúng tôi phải tuân thủ. Tuy nhiên, khi qua đây, tất cả các điều kiện ban đầu chỉ là chiếc lồng kios, còn lại phải tự lo lắp đặt từ điện, quạt, trang trí. Trong khi chưa ổn định thì nay lại đối mặt với mưa tạt. Toàn bộ hàng hóa bị mưa ướt hết, phải huy động cả ngày nay dọn dẹp, lau chùi mà chưa chắc đã xong”.

Chị Lê Hoàng Thị Lệ, tiểu thương kios 39 tầng 2 khu Chợ Siêu thị Đà Nẵng mới nói.

Nguyên nhân được các tiểu thương cho rằng do phần kính bao che bên ngoài chợ chưa làm xong nên cơn mưa ngày hôm qua (1/12) khiến gần như toàn bộ kios phía Tây và phía Bắc đều bị ướt do mưa tạt.

Tiểu thương phải dùng xô và giẻ để lau nước chảy vào hàng hóa  

Tại tầng 3, hàng loạt các kios kinh doanh quần áo, thời trang cũng chung tình trạng như tầng 2. “Chợ chưa làm xong nhưng Ban quản lý lại bàn giao yêu cầu chúng tôi phải nhận. Không nhận không được nên các tiểu thương chúng tôi đành chấp hành. Sáng nay lên chợ mở cửa để bày hàng thì gần như toàn bộ hàng hóa, quần áo bị ướt sũng."

"Phải dùng xô, chậu và giẻ mới lau chùi hết được, nhưng số quần áo ướt này thì không biết làm sao đây. Giặt thì không bán được, mà để vậy hong khô thì khó tránh khỏi chuyện mốc ẩm. Phía Nguyễn Kim phải làm sao chứ kiểu này thì chả khác gì đẩy tiểu thương chúng tôi vào chỗ khó”, bà Trần Hôn Phấn, lô 22 tầng 3 Chợ Siêu thị bức xúc.

“Xây xong rồi hãy yêu cầu chúng tôi dời qua chứ thế này nguy hiểm quá. Quần áo ướt là vậy, nhưng tấm kính tại khu vực góc mặt tiền chợ làm chưa xong và được dựng tạm bằng các tấm nhựa trắng rất nguy hiểm. Chỉ cần sơ xuất nhỏ, sẩy chân thì hậu quả khó lường”.

Chị Nguyễn Thị Dung, kinh doanh quần áo thời trang tại lô 92, tầng 3 nói.

Bà Phấn, tiểu thương kios 22, tầng 3 Chợ Siêu thị Đà Nẵng bức xúc vì hàng hóa quần áo bị ướt do chợ thi công chưa hoàn thiện 

Cũng theo các tiểu thương, chợ siêu thị mới xây dựng rất bất cập, lối đi lại hẹp, kios bố trí quá gần thang cuốn sẽ gây khó khăn khi thoát hiểm. Hệ thống tời hàng theo cam kết chưa được lắp đặt nên để dọn hàng lên tầng trên, người dân phải mang vác theo cầu thang bộ...

Đặc biệt là ngành hàng quần áo thời trang, nhưng cầu dao điện 3 pha của tầng lại được đặt ngay trong kios kinh doanh rất dễ gây nên sự cố nguy hiểm về điện.

Sáng cùng ngày, đại diện chủ đầu tư Cty Nguyễn Kim Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, việc chia diện tích lô, phân lô, bố trí cho tiểu thương đều công khai và theo đúng hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, do tiểu thương yêu cầu tầng nào bố trí tầng đó khi di dời qua nên với diện tích 1.644m2/tầng khó có thể bố trí đủ diện tích như khu cũ cho các tiểu thương.

Theo phản ánh của bà con tiểu thương Chợ Siêu thị Đà Nẵng mới xây xong nhưng lộ ra nhiều bất cập 

“Hơn nữa, chủ trương di dời sang chợ mới từ 1-6/12. Và  ngày 6/12, chợ sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động chính thức chứ không phải như các tiểu thương nói là 30/11 nên việc hàng hóa của tiểu thương bị mưa tạt ướt là do người dân di dời qua quá sớm, trong khi hạng mục kính mặt tiền khu chợ chưa xong.

Tuy nhiên, hạn là vậy, nhưng những khiếm khuyết, bất cập chúng tôi sẽ tiếp tục cùng bà con tiểu thương giải quyết thỏa đáng. Trước mắt, thiệt hại của bà con tiểu thương, chúng tôi đang cho nhân viên ghi nhận và thống kê thiệt hại. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với từng hộ kinh doanh để thống nhất cách thức đền bù thảo đáng”, bà Thúy nói.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn