Đà Nẵng: Âu thuyền Thọ Quang 'tra tấn' người dân

Thời sựThứ Ba, 30/07/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Hàng ngàn hộ dân sống quanh khu vực âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) phải “vật vã” vì mùi hôi thối, xú uế bốc ra từ khu vực này.

(VTC News) - Hàng ngàn hộ dân sống quanh khu vực âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) phải “vật vã” vì mùi hôi thối, xú uế bốc ra từ khu vực này.

Nghiêm trọng hơn, tình trạng ô nhiễm kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là khi thời tiết thay đổi.

Chị Thu Hiền, tổ 49, phường Nại Hiên Đông cho biết: “Từ hồi tui về đây ở, gần chục năm nay rồi, chưa ngày nào là được hít thở không khí trong lành. Chỉ là có kêu hay không mà thôi.

Đà Nẵng, ô nhiễm, âu thuyền, Thọ Quang, hôi thối, bức xúc, tra tấn
Âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân địa phương bức xúc 

Cứ hễ nắng lên, hay mưa giông xuống là y như rằng, mùi hôi thối, xú uế từ âu thuyền Thọ Quang lại xộc lên. Nhất là trời nắng, không khí đã ngột ngạt lại thêm mùi thối nồng nặc từ âu thuyền bốc lên thì muốn quăng bát cơm đi”.


Âu thuyền Thọ Quang là nơi ra vào của tàu thuyền mỗi khi cập cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng). Và cũng là nơi neo đậu, tránh trú của ngư dân mỗi khi mưa bão.

Tuy nhiên, với quy hoạch khu công nghiệp thủy sản tại đây khiến âu thuyền trở thành bãi thải của các doanh nghiệp chế biển thủy sản khiến tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng.


Đà Nẵng, ô nhiễm, âu thuyền, Thọ Quang, hôi thối, bức xúc, tra tấn
Nước từ hệ thống cống xả đen ngòm, hôi thối thường trực đe dọa âu thuyền Thọ Quang và đời sống người dân 

Sáng 29/7, có mặt tại âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) mới thấy tình trạng ô nhiễm nơi đây rất nặng nề. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mặt nước đen kịt kèm bọt nước và bùn đen nổi lên khắp bờ.

Tại các miệng cống, nước thải đen bẩn kèm mùi hôi thối vẫn vô tư xả dẫn ra âu thuyền khiến môi trường nước nơi đây càng thêm ô nhiễm. Chưa hết, đi dọc các tuyến đường ven âu thuyền Thọ Quang, mùi hôi thối nồng nặc như thường trực xộc vào mũi, bao trùm cả không gian rộng lớn.


Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng nước thải ô nhiễm, hôi thối vẫn vô tư xả ra âu thuyền theo các cống hở. Nhiều nhất là vào đêm khuya và khi trời có mưa.

“Đã có nhiều đoàn kiểm tra này nọ đến kiểm tra, xử lý thì tình hình lắng xuống. Nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy, thối vẫn thối và càng thối hơn. Cứ như ri thì dân tụi tui chết hết, nhẹ thì cũng “điếc” luôn mũi vì chỗ mô cũng thúi. Mỗi khi xả nước thải là y như rằng, trẻ em, người già ngửi phải đều đau đầu, tức ngực. Thúi như ri thì ai sống nổi”, anh Hai, một người dân địa phương cho biết.


Đà Nẵng, ô nhiễm, âu thuyền, Thọ Quang, hôi thối, bức xúc, tra tấn
Tình trạng ô nhiễm càng trở nên trầm trọng  

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, Sở sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và xử lý nghiêm các tình trạng ô nhiễm trên. Nếu phát hiện các doanh nghiệp lén xả trộm sẽ xử lý nghiêm và tùy mức độ mà có thể đình chỉ hoạt động.


Trước đó, rất nhiều lần, người dân bức xúc và phản ánh tình trạng ô nhiễm và phát sinh mùi hôi thối tại âu thuyền Thọ Quang. Nhưng đến nay, tình hình vẫn không được giải quyết dứt điểm, ô nhiễm vẫn gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương nơi đây.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn