Đã lộ diện Ngoại trưởng tương lai của nước Mỹ?

Thế giớiThứ Hai, 27/12/2010 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Trong kỳ bầu cử năm 2011 sắp tới ở nước Mỹ, có thể có một số thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là vị trí Ngoại trưởng đầy danh giá. Người đó sẽ là ai?

(VTC News) – Hiện nay rất nhiều nguồn tin rộ lên rằng, trong kỳ bầu cử năm 2011 sắp tới, nước Mỹ sẽ có một Ngoại trưởng mới, người đó không ai khác chính là “chuyên gia gỡ rối” Bill Richardson, hiện là Thống đống bang New Mexico.

“Chuyên gia gỡ rối” Bill Richardson vừa trở về sau chuyến thăm không chính thức tới Bắc Triều Tiên với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Obama và đã đạt được một số thành công nhất định.

Thống đống bang New Mexico này sẽ là Ngoại trưởng tương lai của nước Mỹ? 

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên ông tới Bắc Triều Tiên với xứ mệnh thay mặt chính phủ Mỹ giải quyết một số rắc rối với Bắc Triều Tiên do hai nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

“Nhiều khả năng Richardson sẽ thay thế vị trí Ngoại trưởng Hillary Clinton sau kỳ bầu cử năm 2011”, một số nguồn tin cho biết.

Đây là một khả năng mở, và hiện có một số dấu hiệu chứng tỏ điều này là hoàn toàn có cơ sở.

Ví dụ, hiện nay chồng của Ngoại trưởng Hilary là cựu Tổng thống Bill Clinton đang bị bệnh tim và bà cho biết muốn dành nhiều thời gian hơn nữa cho gia đình.

Nếu Hillary Clinton rời khỏi vị trí danh giá này, Richardson có thể sẽ là ứng cử viên nặng ký nhất. Thống đốc bang New Mexico này có một nền tảng ngoại giao vững chắc. Ông từng làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc, cũng như từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Richardson từng có một số lần giữ vai trò “người gỡ rối” trong giải quyết các vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên như khi nước này bắt giữ một số công dân Mỹ, và ông đã đến đó để giải cứu họ.

Gần đây nhất, khi bán đảo Triều Tiên đang trong giai đoạn căng thẳng tăng cao, Richardson đã thực hiện chuyến thăm Bình Nhưỡng và đã đạt được “một số kết quả đáng chú ý”, trong đó có việc thuyết phục Bình Nhưỡng cho phép các thanh sát viên của IAEA được đến đây để thực hiện công việc của mình.

Chính Richardson gần đây cũng đã tuyên bố rằng ông muốn có một vị trí trong chính quyền Obama sau khi kết thúc nhiệm kỳ Thống đốc New Mexico vào cuối năm nay, bản báo cáo cho biết.

Ngay sau khi có tuyên bố này, cố vấn David Axelrod của Tổng thống Obama phát biểu hôm thứ 6 rằng sẽ có “một số thay đổi lớn” được Nhà trắng công bố sau khi Obama trở về từ kỳ nghỉ ở Hawaii, bản báo cáo cho biết thêm.

Hữu Túc (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn