Đá kém, 'phản' thầy, vì sao MU vẫn giữ Rio Ferdinand?

Thể thaoThứ Tư, 24/10/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Cả gan bật lại Alex Ferguson khi không mặc áo chống phân biệt chủng tộc, thế nhưng Rio Ferdinand vẫn yên lành và còn được sắp gia hạn hợp đồng

(VTC News) - Cả gan bật lại Alex Ferguson khi không mặc áo chống phân biệt chủng tộc, thế nhưng Rio Ferdinand vẫn yên lành và còn được sắp gia hạn hợp đồng.

Đó có thể coi là một chuyện lạ, bởi ở Old Trafford từ trước đến nay có một luật bất thành văn là: Ai dám bật lại Sir Alex, người đó coi như bị trục xuất khỏi MU. Những tấm gương của Paul Ince (1995), Jaap Stam (2001), David Beckham (2003), Roy Keane (2005) và Ruud Van Nistelrooy (2006) hẳn chưa một ai dám quên.

Mạnh tay gạt bỏ những người không phục tùng, Alex Ferguson đã tự đặt mình vào vị thế bất khả xâm phạm ở Old Trafford. Ở MU, ông là vua, và bất cứ ngôi sao nào tỏ ý bất tuân với "vua" sẽ phải bị "trảm".

MU lúc này vẫn đang rất cần Rio Ferdinand 

Tất nhiên là cũng có đôi lần, vị vua không ngai này đã cư xử "mềm" hơn thường lệ.

Lần đầu tiên là vụ Cristiano Ronaldo, khi ấy vừa giành Quả bóng vàng thế giới và là ngôi sao số một trong đội hình, tỏ ý không hài lòng khi bị thay ra giữa chừng trong trận đấu với Man City vào ngày 10/5/2009. Khi ấy, Sir Alex chỉ nói đơn giản: "Tôi hiểu Ronaldo muốn tiếp tục được thi đấu. Cậu ấy đang có phong độ tốt và không muốn ngồi ngoài. Nhưng tôi cần phải giữ sức cho Ronaldo cũng như những trụ cột khác, bởi MU còn những trận đấu quan trọng ở phía trước".

Lần thứ hai là vụ Wayne Rooney hồi cuối năm 2010. Khi đó, Gã Shrek bất ngờ ngỏ ý muốn ra đi vì cho rằng Quỷ đỏ quá thiếu tham vọng. Kết quả, ông già gân phải thân chinh tới gặp chân sút người Anh, đồng thời mời ngôi sao này ký vào một bản hợp đồng mới (tất nhiên là với mức thù lao hậu hĩnh hơn) với Quỷ đỏ.

Tựu chung lại, Alex Ferguson luôn cân nhắc thái độ xử sự của ông trước từng tình huống phản ứng khác nhau của các học trò. Điều mà ông thầy người Scotland luôn coi trọng, đó chỉ là lợi ích chung của toàn đội.

Câu chuyện của Rio Ferdinand lần này có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Khi mà một loạt những trung vệ như Vidic, Phil Jones, Smalling đều nhập viện và Quỷ đỏ phải trông chờ khá nhiều vào ý chí của F5 thì việc giữ cho cựu cầu thủ Leeds có một trạng thái tâm lý vững vàng nhất khi thi đấu là điều vô cùng cần thiết.

Trong bối cảnh Johny Evans vẫn chưa vươn tầm trở thành một trụ cột thì kinh nghiệm cùng bản lĩnh thi đấu của Ferdinand là chìa khóa giúp đội bóng thành Manchester có thế yên tâm khi bước vào những cuộc đấu cân não như Liverpool hồi tháng trước, hay Chelsea và Arsenal sắp tới.

Họ đã không còn là số 1 thế giới 

Nhưng điều quan trọng hơn, vị thuyền trưởng 70 tuổi này nhìn ra, đó chính là ông cần một người để chặn lại sự suy giảm của khâu phòng ngự.

Mùa bóng mới chỉ đi qua được 12 trận nhưng đội bóng của Alex Ferguson đã để thủng lưới tới 15 bàn (trung bình hơn 1 bàn/trận). Đó là con số cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Nên nhớ ở cùng k năm ngoái, dù các trung vệ cũng liên tiếp nhập viện, Quỷ đỏ cũng chỉ phải nhận
10 bàn thua.

Xa hơn nữa, mùa giải 2010-11, MU nhận 13 bàn thua sau 12 trận. Còn ở mùa 2009-10, Quđỏ chỉ nhận 10 bàn thua/12 trận đầu tiên.

Không chỉ yếu kém khả năng hạn chế bàn thua, hàng phòng ngđội bóng áo đỏ hiện tại còn dễ dàng bị xuyên thủng ở nhiều phương án tấn công khác nhau. Nếu như trước đây, MU chỉ sợ những pha bóng bổng của các tiền đạo cao to, thì giờ họ sợ cả những pha cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ. Bàn thua gần đây nhất trước Stoke hay 2 bàn thắng của Vertonghen và Gareth Bale (trận gặp Tottenham) chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Phải mất 5 năm, Alex Ferguson mới gây dựng được bộ lá chắn thép Rio Ferdinand - Nemanja Vidic. Thêm 2 năm nữa để ông nâng cấp tấm lá chắn này đến độ hoàn mỹ.


Giờ thì tấm lá chắn ấy đã có quá nhiều lỗ hổng nhưng Sir Alex vẫn cần duy trì nó tới khi có một tấm lá chắn khác tốt hơn. Và để chờ đến ngày ấy, có lẽ MU nên tập làm quen trở lại với một triết lý bóng đá cũ mà họ từng tôn thờ: "Lấy công bù thủ"
.

Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn