Đã hình thành kênh ngoại giao thang máy tại Hà Nội?

Thế giớiThứ Tư, 13/10/2010 03:08:00 +07:00

(VTC News) - Trong khuôn khổ hội nghị ADMM diễn ra tại Hà Nội, dường như đã hình thành một kênh ngoại giao mới – ngoại giao thang máy.

(VTC News) - Trong lịch sử quan hệ đối ngoại quốc tế đã từng xuất hiện không ít các kênh ngoại giao phi chính thức nhưng lại khá hiệu quả và phá tan bầu không khí căng thẳng trước đó giữa hai bên, điển hình như ngoại giao bóng bàn.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ hội nghị ADMM diễn ra tại Hà Nội, dường như đã hình thành một kênh ngoại giao mới – ngoại giao thang máy, ngoại giao hành lang?


Ngay khi tin tức về cuộc “chạm trán” bất ngờ giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Trung Quốc tại chân cầu thang máy khách sạn và cuộc tiếp xúc cởi mở không chính thức kéo dài khoảng 20 phút ngay sau đó được phát đi, rất nhiều tờ báo nước ngoài đã giật tít, bình luận về “ngoại giao thang máy” – một kênh ngoại giao hoàn toàn mới.

Tờ Liên Hợp của Singapore, hãng Reuters đánh giá cao vai trò của cuộc “chạm trán” bất ngờ này, đồng thời nhận định mặc dù quan hệ Nhật – Trung chưa hoàn toàn tan băng, nhưng cuộc gặp bất ngờ ở chân cầu thang máy khách sạn đã ít nhiều khiến hai bên cởi mở, chủ động hơn trong tiếp xúc với bên kia.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cũng phát đi trực tiếp hình ảnh và chi tiết cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ và lý thú ấy. Người Nhật cho rằng chính kênh “ngoại giao thang máy” ấy đã làm ấm lên mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Theo BBC, mặc dù trong cuộc trao đổi ngoài hành lang chân cầu thang kéo dài chừng 20 phút, hai bên đều tránh đề cập tới các vấn đề nhạy cảm, thái độ niềm nở và thiện chí cũng đã là một tiêu chí quan trọng cho thấy quan hệ giữa hai nước lớn ở Đông Á này có dấu hiệu được cải thiện.

Các quan chức quốc phòng Việt Nam cùng Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates tại ADMM+ 2010. (Ảnh minh họa). 

Cuộc gặp bất ngờ dưới chân cầu thang máy khách sạn tại Hà Nội diễn ra trong thời điểm quan hệ Nhật – Trung liên tục có những diễn biến căng thẳng suốt tháng qua do những tranh chấp về chủ quyền lãnh hải đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên giới chức cấp cao hai bên có biểu hiện thiện chí muốn “làm lành” sau những căng thẳng ấy.

Tờ Chosun IIbo của Hàn Quốc cho rằng, việc giới chức quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc không lựa chọn một phòng họp chính thức mà lựa chọn thang máy khách sạn làm nơi “gặp gỡ tình cờ”, hai bên niềm nở chào nhau, bắt tay trước hàng trăm ống kính phóng viên sau đó tiến về quầy bar khách sạn và có cuộc trao đổi song phương chừng 20 phút.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên giới chức cấp cao Tokyo và Bắc Kinh lựa chọn hành lang, chân cầu thang máy làm nơi gặp gỡ. Bên lề hội nghị thượng đỉnh Á – Âu tổ chức tại Brussel ngày 4/10 vừa qua, ông Ôn Gia Bảo và người đồng nhiệm – Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng bắt đầu cuộc gặp không phải trong phòng họp mà là ngoài hành lang tiền sảnh phòng tiệc chiêu đãi các nguyên thủ của nước chủ nhà.

Hai Thủ tướng đã có cuộc trao đổi trong vòng 25 phút về những vấn đề cùng quan tâm, tuy nhiên đến thời điểm đó giới truyền thông Nhật Bản cũng mới chỉ gọi đó là cuộc “hội đàm ngắn ngủi”.

Tên gọi “ngoại giao cầu thang”, “ngoại giao thang máy”, “ngoại giao hành lang” chỉ được giới truyền thông quốc tế sử dụng rộng rãi khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật – Trung “chạm trán” nhau ngoài chân cầu thang khách sạn ở Hà Nội.

Hồng Vũ

 
Bình luận
vtcnews.vn