Đã đến lúc Công Phượng cần thay đổi

Thể thaoThứ Năm, 31/08/2017 11:02:00 +07:00

Nếu tiếp tục giữ lối đá cũ, tiền đạo HAGL sẽ khó lòng vươn lên tầm như các tiền đạo đàn anh, cỡ Công Vinh hay Văn Quyến trước đây.

Không thể phủ nhận những phẩm chất cá nhân nổi trội của Công Phượng so với các đồng đội cùng trang lứa. Khả năng đi bóng, kỹ thuật và tốc độ của Công Phượng đều rất tốt. Tuy nhiên, nếu có câu hỏi Công Phượng đã biết cách dùng một cách hiệu quả nhất những kỹ năng cá nhân của mình hay chưa, thì câu trả lời là chưa.

cp10

Công Phượng cần thay đổi để trưởng thành hơn. 

Việc lạm dụng kỹ thuật cá nhân khiến các pha xử lý bóng của Công Phượng trở nên rườm rà, bất hợp lý. Trong nhiều tình huống, nếu Công Phượng xử lý bóng nhanh hơn, chuyền cho đồng đội hoặc đưa ra một quyết định chính xác hơn thay vì mải mê rê dắt, cơ hội đem lại chiến thắng cho đội có thể đã tăng lên.

Điểm dễ nhận thấy, lối chơi quen thuộc của Công Phượng chỉ giúp tiền đạo gốc Nghệ phát huy hiệu quả khi đội tuyển Việt Nam đối đầu với những đội bóng nhỏ. Khi gặp những đối thủ ngang tầm hoặc trội hơn, vai trò của Công Phượng trở nên mờ nhạt. Thời điểm đó, những đồng đội giỏi kỹ thuật, đồng thời có tư duy chơi bóng thông minh của anh, như Xuân Trường hay Tuấn Anh, mới thực sự cần cho đội bóng.

Thực tế ở SEA Games 29 là một minh chứng rõ nét. Công Phượng đã chơi cực hay ở 3 trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam, lần lượt trước Timor Leste, Campuchia và Philippines. Qua 3 trận đấu này, Công Phượng đã ghi tới 4 bàn, nhiều hơn tất cả các cầu thủ còn lại của đội U22 Việt Nam.

Tuy nhiên qua hai trận đấu với Indonesia và Thái Lan, người ta không còn thấy dấu ấn của Công Phượng trên sân. Điểm nhấn đáng buồn nhất ở trận đấu với Thái Lan, Công Phượng sút trượt quả phạt 11m, lỡ cơ hội mở ra cuộc lội ngược dòng cho U22 Việt Nam.

Video: Công Phượng sút hỏng 11m

Nhìn ngược lại 4 năm kể từ khi trình làng trong màu áo U19 Việt Nam của Công Phượng, thực tế cũng diễn ra như trên. Tiền đạo HAGL có thể chơi rất hay trong màu lứa U, nhưng không phát huy được khả năng khi lên thi đấu ở V-League hoặc ĐTQG. Trong khi đó cùng vạch xuất phát, những Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn…đang cho thấy sự trưởng thành rất nhanh, chịu được sức nóng của V-League.

Bóng đá là cuộc chơi tập thể của 11 vị trí trên sân, không phải của duy nhất 1 người. Ngôi sao có thể tạo nên sự khác biệt, nhưng chiến thắng luôn là kết quả nỗ lực của cả tập thể. Có lẽ đã tới lúc Công Phượng thay đổi cách chơi, để các đồng đội được cùng chơi bóng, tốn ít sức hơn nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao hơn.

Hãy nhìn cách Công Vinh thi đấu, đặc biệt sau thời gian "rèn nghề" ở Bồ Đào Nha trở về. Các pha xử lý không màu mè, nhưng luôn hướng tới hiệu quả cao nhất. 

Khi còn thi đấu, Công Vinh đã ở tầm khu vực, khiến tất cả các đối thủ cùng thời ở Đông Nam Á đều phải tôn trọng. Công Phượng lúc này vẫn đang loay hoay khẳng định bản thân. Công Phượng cần thay đổi, vì HAGL và bóng đá Việt Nam lúc này vẫn đang cần anh.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn