Đã có kết quả xét nghiệm của bé 5 tháng tuổi nghi bị não mô cầu tại Đắk Lắk

Sức khỏeThứ Sáu, 11/03/2016 04:03:00 +07:00

Sau khi lấy mẫu tử ban và dịch ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để làm xét nghiệm. Kết quả bé 5 tháng tuổi nghi bị não mô

(VTC News)- Sau khi lấy mẫu tử ban và dịch ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để làm xét nghiệm. Kết quả bé 5 tháng tuổi nghi bị não mô cầu là dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis.
Ngày 11/3, trả lời Pv, ông Nguyễn Hữu Huyên – Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ (Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) cho biết: kết quả giám định của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đối với bé trai Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk) nghi bị não mô cầu là dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis.
Ông Huyên thông tin thêm: "hơn 20 năm qua tại Đắk Lắk trường hợp bé Phước là trường hợp nghi bị Não mô cầu đầu tiên".
Sau khi phát hiện thông tin về dịch bệnh, Sở Y tế đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời triển khai kế hoạch, lên phương án để đối phó với bệnh này tại toàn tỉnh.
 Hiện tại bé Phước đang điều trị phòng cách li tại bệnh viện.
Ảnh:Thanh Hải

Ghi nhận tại bệnh viện, cháu Phước được điều trị tại phòng cách li tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, các bác sĩ điều trị cho bé và người thân chăm sóc bắt buộc dùng kháng sinh đặc trị để tránh lây nhiễm.
Hiện tại sức khỏe của bé Phước đã tiến triển nhưng vẫn phải nằm tại bệnh viện để kịp thời theo dõi vơi nhiều biến chứng phát sinh.
Như VTC News đã thông tin, vào tối ngày 7/3, bé Lý Anh Phước có biểu hiện sốt cao, nổi ban khắp người nên người nhà đưa đến nhà ông Hoàng Seo Dình (thôn Ea Lưới, xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) ở lại để xem bệnh.
Qua ngày hôm sau, thấy bé Phước khó thở, không chịu bú, nên mọi người đã chuyển lên bệnh viện huyện Krông Bông cấp cứu, vì trình trạng bé nguy kịch nên bác sĩ đã chuyển lên tuyến trên tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để kịp thời cứu chữa.
Trả lời PV VTC News, Th.s-Bs Lê Đình Nhân – Phó trưởng khoa HSCC Nhi- Nhi sơ sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk thông tin, vào lúc 9 giờ ngày 8/3 tại khoa tiếp nhận bệnh nhi đang trong trình trạng hết sức nguy kịch, toàn thân với nhiều vết ban đỏ, co giật, khó thở và sốt nặng.
Tại đây, các bác sĩ đã chuẩn đoán do viêm phổi, nhiễm trùng huyết nghi do não mô cầu. Nên đã cấp cứu kịp thời, cho thở oxy và dùng kháng sinh đặc trị.
Bác sĩ Nhân thông tin thêm, tỷ lệ tử vong rất cao và để lại di chứng nặng, vì bệnh não mô cầu là bệnh nguy hiểm khi bệnh nhân mắc phải rơi vào trình trạng sốc nhiễm khuẩn, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh.
Bác sĩ Nhân khuyến cáo, bệnh não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra thường sống ở vùng hầu họng của người, những bệnh nhân thường gặp vơi lứa tuổi 3-6 tuổi.
Để phòng bệnh mọi người nên thường xuyên dùng xà phòng rửa tay, súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn và phải vệ sinh thường xuyên cơ thể, chủ động tiêm ngừa vacxin cho trẻ em để miễn dịch.


Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn