Đã có 20.000 người Myanmar vượt biên sang Thái Lan

Thế giớiThứ Ba, 09/11/2010 11:22:00 +07:00

(VTC News) - Những dòng người Myanmar vượt biên giới sang nước láng giềng Thái Lan lánh nạn vẫn không dừng lại kể từ cuối tuần qua.

(VTC News) – Tin từ các hãng thông tấn AP, AFP ngày 9/11/2010 cho hay, tính tới thời điểm này đã có ít nhất 20.000 thường dân Myanmar, trong đó phần đông là phụ nữ và trẻ em đã di chuyển vượt biên giới sang lãnh thổ Thái Lan vì lo sợ các cuộc đụng độ vũ trang tại nước này có thể giết chết các thành viên của gia đình họ.

Các quan chức chính quyền Thái Lan cũng đã xác nhận tính đến thời điểm sáng 9/11 đã có tổng cộng khoảng 2 vạn người Myanmar vượt biên sang nước này xin tỵ nạn vì lo sợ các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Myanmar và các lực lượng phiến quân tại khu vực phía đông của nước này.

Người Myanmar vượt biên sang tỵ nạn tại Thái Lan (ảnh: Reuters). 

Trước đó, liên tục trong những ngày qua, khi mà chính quyền Myanmar đang tổ chức cuộc tổng tuyền cử lớn nhất, đầu tiên trong vòng 20 năm qua thì cũng là thời điểm thường xảy ra các cuộc giao tranh vũ trang giữa lực lượng của chính quyền và các tổ chức phiến quân, đặc biệt là khu vực phía đông của nước này.

Lo ngại những vụ việc này có thể đe dọa đến cuộc sống, hàng chục ngàn thường dân Myanmar đã tìm cách vượt biên sang lãnh thổ Thái Lan xin tị nạn để tạm thời tránh xa các thảm họa khó lường.

Theo những nguồn tin mới nhất, lực lượng quân đội của tổ chức Quân đội Phật giáo Karen Dân chủ (Democratic Karen Buddhist Army - DKBA) đã chiếm giữ 1 trạm cảnh sát và 1 bưu điện từ hôm Chủ nhật tuần trước ở thị trấn biên giới Myawaddy.

Trong khi đó, một số quan chức của chính quyền Thái Lan cho biết rằng, quân đội chính quyền quân quản Myanmar đã giành lại được quyền kiểm soát thị trấn Myawaddy và hiện trượng giao tranh tạm thời đã chấm dứt.

Tuy vậy, những dòng người Myanmar vượt biên giới sang nước láng giềng Thái Lan lánh nạn vẫn không dừng lại kể từ cuối tuần qua.

Bình Nguyên (Theo AP, AFP)

Bình luận
vtcnews.vn