Đa cấp Liên Kết Việt: Bộ Công thương đã làm hết trách nhiệm, đạo đức của mình?

Kinh tếThứ Hai, 14/03/2016 06:50:00 +07:00

Trong khi đa cấp Liên Kết Việt lừa hơn 60.000 người dân, thì thì Bộ Công thương lại khá "đủng đỉnh" và chậm chạp khi nhận trách nhiệm.

(VTC News) - Trong khi đa cấp Liên Kết Việt lừa hơn 60.000 người dân, thu về gần 2.000 tỷ đồng trong vòng 1 năm hoạt đồng, báo chí vào cuộc quyết liệt, vạch trần hành vi lừa đảo của đơn vị này, thì Bộ Công thương với vai trò là người quản lý lại khá "đủng đỉnh" và chậm chạp khi nhận trách nhiệm.

Chỉ trong vòng 1 năm hoạt động, công ty Liên Kết Việt đã lừa hơn 60.000 người và thu về gần 2.000 tỷ đồng bất chính. Công ty Liên kết Việt do Lê Xuân Giang thành lập, đăng ký và được cấp phép sản xuất và kinh doanh bán hàng đa cấp 4 mặt hàng thực phẩm chức năng gồm: cốt dưỡng vương, bổ não vương, sâm nhung đông trùng hạ thảo và máy ô zôn. Tuy nhiên Công ty Liên kết Việt chỉ sản xuất, kinh doanh một lượng hàng hóa nhỏ (theo kê khai thuế và sổ sách thì toàn bộ hàng hóa kinh doanh của Công ty chỉ trị giá 9 tỷ đồng).

Lê Xuân Giang tại sự kiện làm giả lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng
Lê Xuân Giang tại sự kiện làm giả lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng 
Thực chất, Lê Xuân Giang và các đồng phạm đã lợi dụng loại hình kinh doanh đa cấp để hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tiền của người tham gia. Để khuếch trương hoạt động và tạo niềm tin cho người tham gia, Lê Xuân Giang và đồng bọn đã tuyên truyền quảng cáo, lừa dối khách hàng rằng Công ty Liên kết Việt là Công ty của Bộ Quốc phòng, 4 mặt hàng thực phẩm chức năng nêu trên đều là sản phẩm liên doanh sản xuất với các đơn vị của Bộ Quốc phòng như: Bệnh viện Quân đội 103, 108 và Công ty Thanh Hà – Bộ Quốc phòng.


Ngoài ra, Giang đã thuê làm Bằng khen giả của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức đón nhận rầm rộ; hằng tháng tổ chức nhiều hội nghị để tuyên truyền, quảng cáo. Giang còn dùng thủ đoạn thường xuyên mặc trang phục quân đội, mời các cán bộ quân đội đã nghỉ hưu tham dự các hội nghị để mọi người ngộ nhận Công ty Liên kết Việt và sản phẩm thực phẩm chức năng là của Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, để lôi kéo nhiều người tham gia hệ thống Liên kết Việt, Giang còn chỉ đạo tổ chức “đại hội hoa hồng nhân văn, đại thắng, lộc xuân thịnh vượng, mã đáo đại thắng…” để trao thưởng xe máy, xe ô tô và nhà chung cư; hứa hẹn, tuyên truyền chi trả mức hoa hồng lên đến 65% doanh thu (trong khi pháp luật qui định mức hoa hồng tối đa không quá 40%).

Thực tế, việc làm này của công ty đa cấp Liên Kết Việt đã được Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương phát hiện và xử phạt vào hồi tháng 10/2015.

Theo đó, công ty Liên Kết Việt bị phạt 570 triệu đồng vì 5 nhóm hành vi vi phạm cụ thể trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Sau khi xử phạt, hồ sơ, tài liệu liên quan đã được chuyển cho cơ quan công an để phục vụ điều tra tiếp.

Tuy nhiên, việc quyết định xử phạt này (được đánh giá là rất quan trọng nếu được công bố kịp thời sẽ giúp cho khoảng 20.000 người dân không bị Liên Kết Việt lừa đảo trong các tháng sau đó), lại không được công bố công khai, theo giải thích của ông Khánh là do: “Việc xử lý vi phạm hành chính của Liên Kết Việt là hoạt động nằm trong trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhưng việc công bố thông tin xử phạt lại phụ thuộc vào quy định của Luật Cạnh tranh.

Theo đó, chỉ trong một số trường hợp nhất định, quyết định này mới được công bố công khai, và Liên Kết Việt không thuộc trường hợp cần công bố công khai”.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng cho biết, ngày 3/3 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này do không còn đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo luật định.

Về trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương như dư luận đặt ra vừa qua, ông Khánh nói: “Trong trường hợp lãnh đạo Chính phủ yêu cầu kiểm điểm thì chúng tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Ông cũng thừa nhận trong quá trình xử lý vụ việc trước đây, các cơ quan cấp dưới là Cục Quản lý Cạnh tranh đã không báo cáo cho lãnh đạo Bộ, dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều bất cập.

“Chúng tôi rất đau xót với những mất mát và hoàn toàn thông cảm với các nạn nhân. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân, báo chí, khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào vi phạm Nghị định 42 thì gọi đến đường dây nóng Cục Quản lý Cạnh tranh”, ông Khánh cho hay.

Dù việc Bộ Công thương không công bố thông tin về sai phạm của công ty Liên Kết Việt là không sai về Luật, nhưng đứng dưới góc độ là người quản lý, biết công ty này đang hoạt động có vấn đề, nhưng lại không đưa ra bất cứ cảnh báo nào cho người dân, khiến cho không ít người tiếp tục bị lừa gạt và rơi vào cảnh tan cửa nát nhà, câu hỏi về việc có hay không sự bao che của lãnh đạo Bộ Công thương cho doanh nghiệp vẫn khiến dư luận phải băn khoăn.

Ngoài ra, sau khi báo chí và dư luận vào cuộc quyết liệt để phanh phui sự việc thì với trách nhiệm là đơn vị quản lý, Bộ Công thương vẫn "im lặng".

Rất nhiều báo chí đã liên hệ, gửi công văn đề nghị Bộ Công thương có câu trả lời nhưng tất cả vẫn chỉ là sự "im lặng".

Trả lời báo Tiền Phong chiều 7/3, đại diện Phòng Báo chí Bộ Công Thương cho biết, lãnh đạo Bộ này vừa có chỉ đạo không gửi văn bản trả lời các phóng viên và các cơ quan báo chí đã gửi câu hỏi về vụ việc Cty kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo 60.000 người dân như dự kiến. Thay vào đó, Bộ Công Thương sẽ cử một thứ trưởng cung cấp thông tin cho lãnh đạo các cơ quan báo chí tại cuộc họp của Ban Tuyên giáo T.Ư hôm nay, ngày 8/3.

“Do nhận được rất nhiều câu hỏi từ các cơ quan báo chí với nội dung tương tự nên, lãnh đạo Bộ thống nhất trả lời tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo T.Ư vào ngày 8/3. Các câu hỏi của Tiền Phong, Bộ đã trả lời nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo như vậy. Ngày 8/3, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh sẽ thông tin thêm cho các báo tại cuộc giao ban của Ban Tuyên giáo T.Ư. Đây là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”, đại diện Phòng Báo chí Bộ Công Thương nói.

Câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn là ngay cả khi sự việc đang gây chấn động, báo chí đặt vấn đề với Bộ Công thương nhưng vẫn nhận được những hồi âm rất "từ từ", vậy liệu người dân phản ánh vào đường dây nóng thì câu trả lời sẽ được giải đáp nhanh hơn?

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn