Cựu ủy viên Bộ chính trị TQ bị nghi tham nhũng

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2012 03:10:00 +07:00

(VTC News)- Giới chức Trung Quốc đang tiếp tục điều tra vợ chồng cựu Ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai.

(VTC News) - Kỳ án vợ chồng ông Bạc Hy Lai đang là vấn đề nóng nhất hiện nay của dư luận trong và ngoài Trung Quốc. Hai vợ chồng ông Bạc Hy Lai đã bị bắt giữ trước đó và đang chờ xét xử.

Bạc Hy Lai (sinh 1949) là một nhà chính trị Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông Bạc từng là một trong các ứng viên hàng đầu dự kiến sẽ được cất nhắc vào các vị trí cao nhất trong kỳ Đại hội Đảng vào cuối năm nay. Vợ thứ hai của ông là bà Cốc Khai Lai, sinh năm 1959, là một luật sư danh tiếng ở Trung Quốc. Con trai duy nhất của Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua, sinh năm 1987, đang học trường Kennedy thuộc Viện đại học Harvard (nơi có học phí khoảng 70.000USD/năm).

Chấm dứt sự nghiệp


Tân Hoa xã ngày 10/4 đưa tin, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định đình chỉ tư cách ủy viên Bộ Chính trị và ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng của ông Bạc Hy Lai do ông Bạc  đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Ủy ban điều tra kỷ luật Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng lập chuyên án điều tra "các sai phạm nghiêm trọng" của ông Bạc Hi Lai. Cùng ngày, vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai cũng bị bắt giữ vì bị nghi sát hại doanh nhân người Anh Heywood.

Ông Bạc, từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, mất chức Bí thư Trùng Khánh hồi tháng 3 sau vụ cộng sự thân tín một thời là cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Theo Tân Hoa xã, ông Vương từng cho điều tra về cái chết bất thường của doanh nhân người Anh Neil Heywood tại Trùng Khánh hồi tháng 11/2011.

Ông Vương tiết lộ, bà Cốc Khai Lai dính líu đến cái chết của doanh nhân người Anh tên Neil Heywood. Sau đó, Bộ Công an Trung Quốc đã tiến hành điều tra vụ việc. Doanh nhân người Anh Heywood 41 tuổi, được tìm thấy đã chết tại một khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 10/2011. Cảnh sát Trung Quốc điều tra vụ việc và khẳng định nguyên nhân cái chết của Heywood là do ngộ độc rượu.

Tuy nhiên, theo lời Vương Lập Quân, Heywood từng có mối quan hệ thân tình với gia đình cựu bí thư Bạc Hy Lai, nhưng sau đó phát sinh mâu thuẫn với vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai.
Vợ chồng Bạc Hy Lai và doanh nhân Heywood

Bạc Hy Lai bị điều tra thêm tội tham nhũng?

Tuần báo Tài chính Trung Quốc mới đây cho hay, Từ Minh (42 tuổi)- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thực Đức Đại Liên đã bị bắt với cáo buộc dính líu những vụ tham nhũng lớn. Doanh nhân Từ Minh từng được tạp chí Forbes xếp thứ 8 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2005 với ước tính trị giá tài sản 2 tỉ USD.

Vụ bắt giữ diễn ra vào tháng 3 nhưng đến nay mới được tiết lộ. Ông Từ là nhân vật thân cận với cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và quan hệ giữa 2 người được xem là "kiểu mẫu cho liên kết giữa chính trị gia và doanh nhân". Vụ bắt giữ càng làm dấy lên tin đồn về việc chính quyền đang điều tra những sai phạm liên quan đến vấn đề kinh tế của Bạc Hy Lai sau khi ông này bất ngờ bị cách chức.

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng chính thức về thông tin trên.

Doanh nhân Neil Heywood được cho là đã bị đầu độc tại một khách sạn ở thành phố Trùng Khánh
 

Nhiều chuyên gia chính trị nhận định việc bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng lần này đã chính thức đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hy Lai - người từng được kỳ vọng sẽ nắm giữ một trong những chức vụ cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuộc bầu cử cuối năm 2012.

Trong cuộc họp khẩn công bố việc xử lý cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đại diện đảng bộ các quận tại thủ đô Bắc Kinh đều ủng hộ quyết định đình chỉ và xử lý nghiêm khắc ông Bạc.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh ngày 11/4 dẫn lời đại diện quận ủy Thạch Cảnh Sơn rằng quyết định của lãnh đạo Trung ương Trung Quốc là chính xác, kịp thời và thể hiện thái độ kiên quyết đối với sự vi phạm kỷ luật. 

Một số tin đồn cho hay, con trai của ông Bạc là Bạc Qua Qua cũng đã bị bắt giữ. Thậm chí, có tin nói vợ chồng ông đã bị giam lỏng từ tháng trước.
Vương Lập Quân - mấu chốt quan trọng
trong vụ kỳ án Bạc Hy Lai 

Đỗ Hường





Bình luận
vtcnews.vn